Tỷ phú Narendra Raval: Chi mạnh tay làm từ thiện nhưng "ki bo" với con trai để dạy con về giá trị của đồng tiền

Dù sở hữu khối tài sản 500 triệu USD nhưng tỷ phú Narendra Raval khiến không ít người sốc vì chỉ đi 1 đôi giày bình dân, dùng điện thoại bình thường và "ki bo" với chính con đẻ.

Đỗ Thu Nga
08:00 03/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đời sống giản dị của tỷ phú Narendra Raval

Vào năm 2015, ông Narendra Raval có tên trong danh sách 50 người giàu nhất lục địa đen với tổng giá trị tài đạt 16,7 tỷ USD, giảm 5 tỷ USD so với 1 năm trước do cổ phiếu của ông tại Tập đoàn Xi măng Dangote giảm mạnh.

Ở thời điểm hiện tại, vị tỷ phú 58 tuổi sở hữu khối tài sản hơn 500 triệu USD. Nguồn tài chính của ông chủ yếu đến từ hoạt động kinh doanh thép, dây thép gai, xi măng, nhôm và cốt thép.

Điều đáng nói, không ai gọi ông với cái tên Narendra hay Narendra Raval, mọi người gọi ông là Guru. Cái tên Guru không liên quan đến khối tài sản kếch xù của ông, nó xuất phát từ việc ông từng là một linh mục. Ông khởi nghiệp là linh mục ở Ấn Độ và sau đó trở thành trợ lý của linh mục tại một ngôi đền ở Kenya.

cach-ty-phu-narendra-raval-day-con-trai-ve-gia-tri-cua-dong-tien-5
Mặc dù giàu có nhưng ông Narendra Raval sống rất giản dị, chỉ đi một đôi giày, dùng điện thoại bình thường...

Ông Narendra Raval được nhiều người ngưỡng mộ bởi tấm lòng nhân ái. Mới đây, ông đã cho dừng hoạt động 1 nhà máy sản xuất thép để chuyển sang sản xuất oxy nhằm cung cấp miễn phí cho các bệnh viện đang gặp khủng hoảng oxy vì COVID-19

Ông Narendra Raval từng là linh mục ở đền đền Swaminarayan, thuộc giáo phái Hindu. Nhưng ông đã bị khai trừ khỏi giáo phái khi kết hôn với một người phụ nữ Kenya. Sau đó, ông bắt đầu thành lập Tập đoàn Devki Group, chuyên sản xuất xi măng và cốt thép.

Mặc dù giàu có, nhân đức nhưng vị tỷ phú của lục địa đen luôn khiến người trong giới sốc vì cuộc sống giản dị của ông. Theo một số nguồn tin, tỷ phú Narendra Raval  chỉ đi một đôi giày có giá 60 USD, dùng chiếc điện thoại bình thường, sử dụng 6 cái cà vạt cùng 4 bộ comple. Ông Narendra Raval từng nói rằng, bản thân chỉ cần 1 bộ comple nhưng vợ ông lại cho rằng, ông cần nhiều hơn 1 bộ. Chưa hết, vị tỷ phú này không có ví, thẻ tín dụng hay thẻ ghi nợ ngân hàng. 

Ông Narendra Raval từng thừa nhận, lối sống giản dị đến mức tối giản này của ông xuất phát việc ông từng là thầy tu và có xuất thân nghèo đói. "Tôi từng mặc 1 bộ quần áo và đi chân đất suốt nhiều năm. Tôi còn không có gì để ăn. Giờ đây tôi cũng chỉ đi 1 đôi giày và sử dụng nó ít nhất 5 năm. Không cần thiết phải có nhiều giày để đi", ông Narendra Raval nói.

cach-ty-phu-narendra-raval-day-con-trai-ve-gia-tri-cua-dong-tien-4
"Bạn có thể giành được thế giới, nhưng nếu bạn không có sự ủng hộ của vợ con bạn, bạn sẽ mất tất cả" - Tỷ phú Narendra Raval

Được biết, cuốn sách mang tên "Guru: Chặng đường vươn tới thành công" của ông từng bán được hơn 100 triệu Shilling Kenya. Toàn bộ tiền bán sách ông đã đem quyên góp cho hoạt động từ thiện. 

Hiện tại, ông đang điều hành các trung tâm bảo trợ trẻ em. Ông còn xây hàng loạt trường học, lớp học cho chính phủ Kenya. Ngoài ra, ông còn giúp hàng triệu trẻ em nghèo có cái ăn, cái mặc. 

Ông Narendra Raval từng nói rằng, giá trị tài sản của ông không đến từ những con số trong ngân hàng. Nó được tạo nên từ 6.500 công nhân đang làm việc. Giá trị của ông là nguồn oxy mà các bệnh nhân đang được sử dụng miễn phí tại các bệnh viện. Giá trị của ông là những xuất cơm cho trẻ em nghèo. Đó mới là giá trị đích thực chứ không phải là số tiền ông chi cho gia đình hay công ty.

Vị tỷ phú "ki bo" với con trai và bài học về giá trị của đồng tiền

Không chỉ thành công trong sự nghiệp, tỷ phú Narendra Raval còn có cuộc sống hôn nhân êm ấm. Ông cho biết, suốt 35 năm chung sống với vợ, ông xem mình và vợ là hai người bạn thân cùng chăm sóc, nuôi dạy con cái cũng như chung tay xây đắp những mốc quan trọng trong cuộc đời. Thậm chí giữa hai người không bao giờ có bí mật.

Ông Narendra Raval và vợ có 3 người con. Con trai lớn đã 30 tuổi, con gái thứ 2 đã 22 tuổi và đứa con út mới 15 tuổi. Trong việc nuôi dạy con, ông thừa nhận bản thân cũng từng lo lắng con không thấu hiểu nguyên tắc mà ông đặt ra.

cach-ty-phu-narendra-raval-day-con-trai-ve-gia-tri-cua-dong-tien-0
"Ki bo" với con cái chính là bài học vị tỷ phú này dạy cho con biết về giá trị của đồng tiền

Để giúp các con hiểu rõ tầm quan trọng khi được ở bên nhau, gia đình ông đã sống trong căn nhà có 3 thế hệ. Đó là bố mẹ vợ 92 tuổi, vợ chồng ông và các con cháu. 

Ông Narendra Raval cho biết, bản thân không thể dạy được các con cách kiếm được nhiều tiền. Nhưng bù lại ông dạy cho chúng nhận ra được giá trị của đồng tiền. Đây là bài học quan trọng ông Narendra Raval dạy con mỗi ngày.

Điển hình như cậu con trai cả hiện đang xử lý rất nhiều công việc của tập đoàn. Ông Narendra Raval, sau khi tốt nghiệp Harvard, con trai ông trở về nước và tham gia hoạt động kinh doanh của gia đình. 

Một trong những bài học về giá trị đồng tiền được ông áp dụng chính là thời gian đi học và sống ở London của con trai. Khi đó, số tiền ông cho con mỗi tháng chỉ có 400 bảng Anh. Việc làm của ông từng vấp phải sự phải đối từ gia đình nhưng ông vẫn kiên quyết thực hiện vì ông biết mình đang làm gì.

“Hàng ngày, tôi từ thiện hàng triệu Shilling Kenya, do đó gia đình không thể hiểu vì sao tôi lại ki bo với con trai mình. Thằng bé đã phải tìm việc làm thêm để có tiền chi trả cuộc sống nhằm bù vào số tiền ít ỏi mà tôi cho. Đó chính là bài học về giá trị cuộc sống và đồng tiền tôi dạy con”, ông Raval nói thêm.

Cho đến thời điểm hiện tại, con trai cả của ông đang điều hành rất tốt công việc kinh doanh của tập đoàn. Và điều đó chứng tỏ, các dạy con về giá trị đồng tiền của vị tỷ phú này là hoàn toàn có cơ sở và đúng đắn. 

Cách dạy con ngược đời của tỷ phú Lý Gia Thành: Nghèo khổ tôi luyện ra anh tài kiệt xuất tạo nên đế chế tỷ đô

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận