Bánh muỗi - món ăn kỳ quặc nhưng giàu chất đạm gấp 7 lần thịt bò của người châu Phi

Muỗi được xem là loài vật đáng ghét nhất hành tinh. Nhưng với người châu Phi, muỗi là thực phẩm giàu chất đạm, được chế biến thành những chiếc bánh muỗi thơm ngon.

Đỗ Thu Nga
12:00 29/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Muỗi là loài côn trùng tồn tại trên hành tinh của chúng ta khoảng 170 triệu năm. Chúng sinh trưởng trong đầm lầy, ao hồ, các vũng nước đọng, nơi ẩm ướt. Chúng là loài côn trùng gây hại cho con người. 

Nhiều loài muỗi có khả năng là vật trung gian truyền bệnh giữa người với người hay giữa động vật với con người. Các bệnh do muỗi truyền có thể gây tử vong cao gồm sốt xuất huyết, sốt rét, sốt vàng da... 

Trên thế giới, có khoảng hơn nửa tỷ người mắc bệnh sốt rét hàng năm, tập trung ở châu Phi, với thủ phạm truyền bệnh là muỗi. Vào năm 2017, đại dịch Zika bùng phát gây nên hiện tượng teo não ở người mà tác nhân cũng là do muỗi gây ra.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-9
Người châu Phi bắt muỗi rất đơn giản

Vậy mà người châu Phi không hề ghét bỏ loài côn trùng này, thậm chí họ cùng dùng muỗi để chế biến món ăn. Bánh muỗi (Burger muỗi) là món ăn truyền thống của người châu Phi. Đồng thời đây cũng là thực phẩm chính của các bộ lạc nguyên thủy tại địa phương, Món ăn kỳ quặc này thường được làm nhiều vào mùa hè, thời điểm đó muỗi sinh sôi rất nhiều.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-8

Burger muỗi hay mosquito burger là chiếc bánh được làm từ muỗi 100%, không pha trộn bất kỳ nguyên liệu nào khác. Phương pháp bắt muỗi để làm bánh khá đơn giản, người ta tìm một cái chậu lớn hoặc một tấm gỗ nhúng nước, sau đó khua khắp không khí để muỗi dính vào. Chỉ trong vài phút là có thể bắt được hàng ký muỗi.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-8

Sau khi bắt muỗi, người dân nhúng chúng vào nồi nước đun sôi và vớt ra nhào chúng như bột mì, nặn thành từng cái bánh tròn dẹt như bánh rán. Tiếp đó, thả chúng vào trong chảo dầu đang sôi ùng ục, đợi chúng chín vàng và vớt ra.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-6

Người dân châu Phi cũng có một cách chế biến khác là cho muỗi vào nước sốt đặc chế. Sau đó nấu chúng trên những tấm đá, thế là có món sốt muỗi siêu hấp dẫn.

Ước tính, mỗi chiếc bánh muỗi cần từ 200.000 đến 500.000 con muỗi. Điều đặc biệt là loại bạn này có hàm lượng protein (chất đạm) cao gấp 7 lần so với thịt bò. Mặc dù bánh muỗi tốt cho cơ thể nhưng không phải ai cũng có đủ can đảm để thưởng thức món ăn kỳ quặc này.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-3

Không chỉ có người châu Phi ăn muỗi mà tại Mexico cũng rất ưa chuộng trứng muỗi. Người dân địa phương coi trứng muỗi là đặc sản. Mặc dù nguyên liệu này có hơi kỳ quặc nhưng hàm lượng dinh dưỡng của nó cũng rất đáng ngạc nhiên. 

Người Mexico chế biến trứng muỗi thành nhiều món ăn khác nhau. Hương vị của trứng muỗi được mô tả là cay nhẹ, hơi ngọt, chua dịu, khác xa với trứng kiến lúc nào cũng béo ngậy.

cach-lam-mon-banh-muoi-ky-quan-cua-nguoi-chau-phi-8
Đây là trứng muỗi nấu hoa cúc của người Mexico

Có nhiều món ăn nấu từ trứng muỗi nhưng phổ biến nhất là trứng muỗi hoa cúc. Người ta nấu trứng muỗi cùng với hoa cúc, hành tây và tôm. Trông các nguyên liệu có vẻ không ăn nhập vào nhau nhưng người dân bản địa cho rằng, món ăn này vô cùng hấp dẫn. 

Xem thêm: Những tục lệ văn hóa kỳ quái chỉ có ở Ấn Độ vẫn tồn tại đến hôm nay

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận