Túng quẫn vì cà phê mất giá, người phụ nữ U50 đánh liều vay tiền mua dế về nuôi, kết quả mỗi năm lãi hơn nửa tỷ

Sau 3 năm rơi vào cảnh khó khăn, túng quẫn vì cà phê liên tục mất mùa mất giá, bà Lộc (54 tuổi) đánh liều vay tiền người thân, bạn bè chuyển hướng trồng trọt, chăn nuôi. Bà đem tiền đi mua dế về nuôi, ai ngờ mỗi năm thu về đến nửa tỷ đồng.

Đỗ Thu Nga
13:03 04/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giờ đây, bà Lê Thị Lộc (54 tuổi, thôn Nhơn Tân, xã Đăk Ta Ley, huyện Mang Yang, tỉnh Gia Lai) đã có một khu nhà nuôi dế với hơn 100 chuồng, mang về thu nhập mỗi năm trên 500 triệu đồng. Chỉ cần một chiếc điện thoại thông minh có kết nối dữ liệu mạng internet là bà Lộc có thể giao sản phẩm dế thịt từ Gia Lai đến các tỉnh thành trong cả nước, chủ yếu là các tỉnh như Hải Phòng, Thanh Hóa, Thái Nguyên.

Các nhà hàng, khách sạn trên địa bàn tỉnh Gia Lai từ lâu đã trở thành khách quen của nhà bà Lộc. Họ đặt đơn với số lượng lớn để phục vụ thực khách. Dế thành phẩm nhà bà Lộc nuôi nổi tiếng bởi cách chăm sóc tỉ mẩn, khoa học.

Đứng bên chuồng dế sắp được "xuất chuồng", bà Lộc tâm sự: Người nông dân cả đời đầu tư vào rẫy cà phê, vườn tiêu nhưng điệp khúc “được mùa rớt giá” khiến họ mất luôn cả nguồn vốn. Đang lúc buồn bã, bà Lộc lên mạng xã hội, vô tình gia nhập hội nhóm những người nuôi dế.

Ca-phe-mat-gia-nguoi-phu-nu-U50-khoi-nghiep-bang-nghe-nuoi-de-6
Người phụ nữ U50 rất vui mừng vì khởi nghiệp thành công

“Lục lại trong túi chỉ còn hơn 2 triệu đồng, tôi liền đặt mua giống dế mèn từ TP.Pleiku về để nuôi thử nghiệm. Một thời gian, thấy việc nuôi dế khá đơn giản, nhẹ nhàng, thời gian thu hoạch không quá 3 tháng, gia đình và người thân động viên nhân rộng mô hình”, bà Lộc nói.

Với quyết tâm khởi nghiệp lại, bà Lộc chạy vạy đi mượn thêm tiền của anh em, bạn bè. Tuy nhiên, khi mô hình nuôi dế được mở rộng thì lại gặp khó khăn về thời tiết, nhiệt độ trong chuồng luôn cao hơn khiến cho đàn dế không thể sinh tồn được mà chết dần chết mòn.

Nhưng được sự trợ giúp của những người bạn cùng nuôi dế quen trên mạng, bà Lộc tiến hành phun sương, tưới nước trong chuồng để kiểm soát nguồn nhiệt và giữ ẩm cho dế. Nhờ cách đó mà đàn dễ sinh trưởng ổn định hơn. 

Ca-phe-mat-gia-nguoi-phu-nu-U50-khoi-nghiep-bang-nghe-nuoi-de-9
Dế thương phẩm của bà Lộc có giá khá cao, mang đến nguồn thu hấp dẫn cho gia đình

Chưa hết, bà Lộc còn tận dụng nương rẫy cà phê chuyển đổi sang trồng mía, trồng cây sắn làm nguồn thức ăn cho dế. Việc này giúp tiết kiệm nguồn chi phí nhập khẩu thức ăn. 

Tính đến nay, mô hình nuôi dế của bà Lộc đã phát triển trên 100 chuồng, bình quân mỗi chuồng nuôi đạt cho ra khoảng 20-30 kg dế thương phẩm, còn trứng dế là từ 18-20 kg. 

Hiện nay, dế thương phẩm đang có giá từ 55.000-70.000 đồng/kg, còn trứng dế giống là 70.000-100.000 đồng/kg. Mỗi năm bà Lộc thu lãi hơn 500 triệu đồng.

Bà Lộc tâm sự với báo Lao động, không phải nông dân nào tìm hướng đi khởi nghiệp khác với những cây trồng truyền thống như cà phê, tiêu, điều... cũng đều thành công. Mà quan trọng phải biết đầu tư học hỏi, tham khảo ý kiến của những người đi trước.

Ca-phe-mat-gia-nguoi-phu-nu-U50-khoi-nghiep-bang-nghe-nuoi-de-0

Trong thời buổi công nghệ phủ sóng thì việc kết bạn trên mạng xã hội, tham gia các hội nhóm để học hỏi kinh nghiệm, lựa chọn đầu vào và thị trường đầu ra cho sản phẩm cũng rất quan trọng.

Cũng nhờ các nhà hàng, khách sạn biết chế biến dế thành những món ăn hấp dẫn nên giá thành dế thương phẩm cũng tăng cao hơn. Đặc biệt, dế bà Lộc nuôi ăn bằng rau cỏ nên thịt thơm ngon và chắc hơn so với dế nhiều vùng miền khác. 

Khi kinh tế đã ổn định, bà Lộc mong muốn những ai có nhu cầu nuôi dế, bà sẵn sàng hỗ trợ, tư vấn, bao tiêu sản phẩm.

Xem thêm: Mày mò nuôi gà chọi giá 3 triệu/con, lão nông Phú Yên mỗi tháng bán hơn 15 con

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận