Bí thuật trở thành tỷ phú của thầy thuốc Hoàng Sở Cửu: Vay tiền không tiêu nhưng trả lãi đúng hẹn

Làm giàu bằng cách vay tiền không trả nhưng chắc chắn trả lãi đúng hẹn như thầy thuốc Hoàng Sở Cửu thì quả thật là "độc nhất vô nhị" ở trên đời này. 

Đỗ Thu Nga
08:00 10/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo Look543, Hoàng Sở Cửu sinh ra trong một gia đình có truyền thống nghề y vào cuối thời nhà Thanh (Trung Quốc). Từ bé, Hoàng Sở Cửu đã được cha mẹ cho tiếp xúc với y học cổ truyền, các loại thảo lộc, các bài thuốc để rèn luyện kỹ năng chữa bệnh, bốc thuốc cứu người.

Vì sinh ra vào cuối thời nhà Thanh nên Hoàng Sở Cửu cũng được tiếp nhận nhiều luồng văn hóa mới từ phương Tây, các cải cách mới của Trung Quốc đang manh nha, 

Những năm tháng đầu đời, ông sống bình yên bên gia đình, tích cực học cách chữa bệnh. Nhưng đến năm 16 tuổi, Hoàng Sở Cửu quyết định đến Thượng Hải sinh sống và tạo dựng sự nghiệp. 

Thời điểm đó, chí khí kinh doanh làm giàu hừng hực trong người khiến Hoàng Sở Cửu rất hào hứng. Tuy nhiên, do còn quá trẻ, chưa va vấp với đời, chưa có nhiều kinh nghiệp ở vùng đất mới nên việc kiếm sống vài năm đầu ở Thượng Hải khá chật vật.

bi-thuat-tro-thanh-ty-phu-cua-thay-thuoc-hoang-so-cuu-0
Hoàng Sở Cửu ôm mộng làm giàu đến Thượng Hải

Sau vài năm phiêu bạt với nghề buôn bán thuốc bí truyền của tổ tiên để lại, Hoàng Sở Cửu đã tích lũy được không ít kiến thức xã hội cũng như các bài học kinh doanh. Khi đã khấm khá rồi, Hoàng Sở Cửu bắt đầu nung nấu ý định mở một cửa hiệu riêng của mình.

Thế nhưng số tiền ông dành dụm bấy lâu hoàn toàn chưa thấm thía là bao so với con số phải bỏ ra để mở một hiệu thuốc ở Thượng Hải. Trong lúc nan giải này, ông chợt nghĩ "hay là mình đi vay?".

Nói là làm, ông nhờ vào các mối quan hệ quen biết với con cháu của giới thượng lưu ở Thượng Hải trong quá trình bốc thuốc chữa bệnh mà hỏi vay mỗi người một ít. Đáng nói, Hoàng Sở Cửu vay rất ít, ít đến mức không đủ tiền mở cửa hiệu.

Rất nhiều người từng được ông kê đơn bốc thuốc cũng cảm thấy khó hiểu. Bởi nếu vay để mở hiệu thuốc sao không vay lớn, cứ vay lặt nhặt bao giờ mới mở nổi.

Thế nhưng chẳng ai biết được, mỗi khoản vay "ít ỏi" đó đều nằm trong tính toán của ông cả. Tờ Sohu từng viết, với mối quan hệ "nông" của ông cùng giới thượng lưu thì làm sao dám vay lớn, mà có vay lớn thì chắc gì người ta đã tin tưởng "xuống tiền".

bi-thuat-tro-thanh-ty-phu-cua-thay-thuoc-hoang-so-cuu-8
Với bí thuật "vay tiền không trả nhưng trả lãi đầy đủ", Hoàng Sở Cửu nhanh chóng tạo được lòng tin, vay được khoản tiền lớn và mở hiệu thuốc to

Chính vì thế ông vay các khoản tiền nhỏ, để đó và không động vào. Đến ngày trả lãi, ông vẫn giữ đúng hẹn đến trả từng người một. Mục đích của Hoàng Sở Kiều là để tạo ra uy tín cho bản thân. Dù việc trả lãi hàng tháng như vậy có phần thiệt thòi vì ông phải chi tiền túi để trả. 

Và khi đã tạo dựng được uy tín, Hoàng Sở Cửu mới có đủ can đảm vay một số tiền lớn. Người cho vay cũng vì thế mà tin tưởng ông hơn, sẵn sàng xuống các khoản tiền lớn. 

Với số tiền vay được, Hoàng Sở Cửu thực hiện nay giấc mơ mở một hiệu thuốc khang trang ở Thượng Hải. Hiệu thuốc của ông sau đó làm ăn rất khấm khá và chẳng mấy chốc ông đã trả hết nợ. Hoàng Sở Kiều bắt tay vào việc kinh doanh thuốc rồi trở thành tỷ phú giàu nhất nhì Thượng Hải thời kỳ đó. 

Trên đời này có rất nhiều câu chuyện làm giàu thú vị nhưng câu chuyện của Hoàng Sở Cửu quả là có "1 - 0 - 2". Không phải cứ thông minh, khôn khéo nắm bắt trong tay mưu mẹo thì mới thành công trong kinh doanh. Ở đây, Hoàng Sở Cửu thuần túy là một thầy thuốc, ông tạo dựng nên cơ nghiệp nhờ thấm nhuần được chữ "TÍN". 

Ở đời, muốn nhận được sự giúp đỡ của người khác trước hết phải tạo được lòng tin. Muốn có lòng tin của người khác thì phải thực hành tốt chữ "TÍN". Đã hứa thì phải giữ lời, đã vay phải trả đúng hẹn, đã làm phải có tâm.

Cổ nhân dạy, ngũ thường của con người gồm 5 yếu tố: Nhân, Nghĩa, Lễ, Trí, Tín. Trong đó, Nhân là sự nhân từ nhân ái; Nghĩa là chính nghĩa, là sự biết ơn và trả ơn; Lễ là sự lễ phép, lễ độ, chuẩn mực trong giao tiếp; Trí là trí tuệ, kiến thức và Tín là sự tin tưởng, uy tín của mỗi người. 

Nếu con người sống mà thiếu đi 1 trong 5 điều trên thì sẽ không bao giờ trở thành quân tử "đầu đội trời, chân đạp đất", chẳng đáng để những người xung quanh kính trọng, khâm phục. Thiếu đi một chữ TÍN, lời nói của chúng ta trở nên không có trọng lượng, rất khó giành lòng tin của người khác.

Dù trong cuộc sống hay trong kinh doanh, yếu tố chữ Tín luôn được đặt lên hàng đầu. Khổng Tử có câu: “Con người mà không có chữ tín thì không biết lấy gì tạo lập chỗ đứng trong xã hội được. Như xe lớn không có đòn ngang, như xe nhỏ không có ách, làm sao có thể đi được?”.

Xem thêm: Thương nhân giàu nhất Thanh triều Hồ Tuyết Nham: Từ kẻ đổ nước tiểu đến đại phú hộ giàu nức tiếng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận