Luật giáo dục việc nhà - bí quyết nuôi dạy 2 con thành triệu phú của "mẹ hổ" gốc Hoa

Trong cuộc sống, họ gọi bà là "mẹ hổ" nhưng không phải mẹ hổ theo nghĩa truyền thống. Bà đã nuôi dạy anh em họ từ những đứa trẻ bình thường trở thành triệu phú. 

Đỗ Thu Nga
08:00 03/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Justin là một bà mẹ gốc Malaysia có bí quyết dạy con vô cùng đặc biệt. Nhờ phương pháp này của bà mà 2 trong số 3 người con đã trở thành triệu phú. Truyền thông Mỹ thậm chí còn phải bình luận rằng, vô cùng thán phục cách dạy con của bà.

Theo Sohu, bà Justin (hay mẹ J, mẹ hổ) là một người phụ nữ gốc Hoa. Bà sinh ra trong một gia đình nông dân nghèo. Năm 17 tuổi bà đến Mỹ, không biết tiếng Anh. Tuy nhiên, bà lại là người rất chăm chỉ học hỏi. Sau nhiều năm nỗ lực, bà đã vào một trường cao đẳng với mức học phí rẻ. Sau đó lên Đại học Washington lấy bằng cử nhân vật lý và bằng thạc sĩ khoa học máy tính.

Sau khi tốt nghiệp Đại học, bà làm việc trong một công ty thiết bị dữ liệu. Vài năm sau thì chuyển sang làm bất động sản. Trong thời gian định cư tại Mỹ, bà J đã sinh được 3 người con và nuôi dạy chúng trở thành những người "siêu thông minh".

Con trai cả của bà là Justin Kan tốt nghiệp cả khoa vật lý và tâm lý tại Đại học Yale - một trong những trường đại học danh tiếng nhất nước Mỹ. Vào năm 2011, anh thành lập Twitch - một trang chia sẻ video trực tuyến chuyên về game. Đến năm 2014, Twitch được bán lại cho Amazon với giá 970 triệu USD.

bi-quyet-nuoi-day-2-con-thanh-trieu-phu-cua-ba-me-goc-hoa-9
Hai anh em triệu phú Daniel và Justin Kan đã trưởng thành và thành công nhờ "Luật giáo dục việc nhà"

Người con trai thứ 2 tên là Danie Kan. Anh là nhà sáng lập công ty Cruise - một công ty phát triển xe tự lái. Vào năm 2016, General Motors mua lại Cruise với hơn một tỷ USD tiền mặt và cổ phiếu. 

Còn người con trai út của bà Justin hiện đang là một kỹ sư phần mềm xuất sắc. Tuy không giàu có như 2 người anh nhưng chàng trai này được đánh giá đã nhận được nền giáo dục chất lượng và trong tương lai chắc chắn sẽ là 1 người thành công.

Nói về thành công của bản thân ở hiện tại, những người con ưu tú này đều khẳng định, đó là do "Luật giáo dục việc nhà" của mẹ đã dạy cho họ cách thành lập và quản lý một công ty. Kể cả khi một tờ báo kinh doanh nổi tiếng là Business Insider phỏng vấn thì người con cả cũng khẳng định: Thành công của anh là nhờ làm việc nhà khi còn nhỏ.

Truyền thông Mỹ đã có rất nhiều bài viết chia sẻ về bí quyết dạy con của mẹ J. Họ khẳng định, người phụ nữ gốc châu Á này đã có cách dạy con vô cùng đặc biệt để các con phải làm việc nhà. Không những vậy, mỗi khi ra ngoài làm việc, mẹ J cũng yêu cầu các con phải lao động mà không quan tâm đến ánh nhìn hay sự dò xét từ những người xung quanh. Bà cho rằng, lao động là vinh quang.

Người con trai cả từng kể, mẹ J đã làm việc trong công ty bất động sản. Một lần bà phải sửa chữa một ngôi nhà đổ nát để cho thuê hoặc bán lại. Vì vậy, nhiều cuối tuần liên tiếp 3 cậu con trai được mẹ đưa đến ngôi nhà này để làm việc.

Họ phải phụ giúp mẹ các việc được đánh giá là khó và cần sự tỉ mỉ như sơn nhà, sửa bàn ghế, lau chùi dọn dẹp. Sau khi xong những việc đó, họ còn phải giúp mẹ nhập dữ liệu vào máy tính... 

"Ban đầu, làm việc cho mẹ rất căng thẳng và mệt mỏi. Tôi không quên mỗi lần anh em than vãn trong khi dọn dẹp nhà thì mẹ nói: Chút việc này mà đã kêu ca? Nếu các con từng sống ở nơi ở tuổi các con mẹ từng sống, mẹ đảm bảo các con sẽ không chịu nổi quá một ngày", Justin kể lại.

Cũng theo Justin, trong cuộc sống thường nhật mẹ thường nói với anh em họ về đau khổ và hạnh phúc. Đó là hai thứ luôn song hành trong cuộc sống. Con người phải chấp nhận sống chung với cái tốt và cái xấu. Chúng ta không thể loại bỏ thành phần xấu, nếu không những khoảng thời gian tốt đẹp sẽ trở nên vô nghĩa. 

Mẹ luôn khuyến khích 3 anh em làm việc nhà. Nhưng mẹ có phương pháp sắp xếp công việc rất đặc biệt. Mẹ J không giao nhiệm vụ cho từng người riêng lẻ mà lập danh sách việc nhà. 

Ba anh em sẽ ngồi lại cùng thương lượng và lựa chọn những việc cần làm. Hơn nữa, nếu không hoàn thành việc nhà trong danh sách thì không ai trong số đó được chơi điện tử.

Ban đầu cả 3 anh em đều cho rằng, đó là điều không hề công bằng. Nhưng sau đó mới biết được mẹ J đã giúp họ rất nhiều. "Nếu chúng tôi thay đổi từ chỉ nghĩ về bản thân sang hiểu rõ trách nhiệm của mình thì chúng tôi mới là một đội", Justin nói.

Và từ đó, làm việc nhà đã trở thành "tổ chức một nhóm để hoàn thành nhiệm vụ". Cả ba anh em cùng làm việc với sự phân công nhiệm vụ rõ ràng. Họ bắt đầu tính toán khối lượng công việc để phân chia nhau. Việc này giống như một khóa đào tạo nâng cao khả năng làm việc nhóm của trẻ. 

"Tôi nghĩ, làm việc nhà cũng giống như thành lập công ty. Ở bất kỳ công ty khởi nghiệp nào mọi người cũng đều ngồi trên cùng một con thuyền. Ai làm gì không quan trọng. Chúng ta cần làm tốt một số việc là có thể thành công. Nếu chúng ta thành công thì mọi người đều thắng. Nếu chúng ta không thành công thì mọi người đều thua", Justin nói. 

Vị triệu phú trẻ còn nhấn mạnh, chính phương pháp giáo dục này của mẹ J đã dạy cho anh em họ biết cách làm việc nhóm, cách đặt mục tiêu và cách hoàn thành mục tiêu đã đặt ra.

Trong cuộc sống, 3 anh em thường hay gọi bà J là "mẹ hổ" nhưng không phải mẹ hổ theo nghĩa truyền thống. Với họ, mẹ J đã định hướng, giúp đỡ họ rất nhiều trong việc hình thành tính cách độc lập, sống có trách nhiệm, thúc đẩy nỗ lực.

Mẹ J rất nghiêm khắc, "đòi hỏi" cao nhưng phương pháp thúc đẩy con cái của bà không có khái niệm "trừng phạt". Thay vào đó bà thường xuyên đặt ra các tiêu chuẩn rồi động viên các con thực hiện. Và bà luôn lấy bản thân mình làm tấm gương để các con noi theo.

"Mẹ nói với chúng tôi rằng, các con phải tìm mọi cách để làm mọi thứ. Rồi mẹ diễn giải, nếu muốn trở thành người giỏi nhất, phải làm việc chăm chỉ để thành người giỏi. Đây là một lối sống tuyệt vời, nó khuyến khích tôi để bắt đầu một công ty khởi nghiệp và cố gắng làm tốt", Justin cho biết.

Anh cũng khẳng định, cho đến hôm nay vẫn đánh giá rất cao những thành quả mà bản thân đã đạt được. Đó là những thành quả do nỗ lực mà thành. Nếu không làm việc chăm chỉ anh sẽ không trở thành triệu phú. Và đó là bài học anh nhận được từ mẹ của mình.

Xem thêm: Bí quyết dạy con của bà mẹ người Do Thái: Nhỏ mật lên sách để con trẻ biết nó rất ngọt ngào

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận