Bí ẩn chưa có lời giải về nhân sâm tử thần biết phân biệt thiện - ác: Người độc địa ăn vào khó qua khỏi?

Ở núi Long Hả (Vân Nam, Trung Quốc) có một loại nhân sâm được gọi là "nhân sâm tử thần". Tương truyền, loại nhân sâm này liên quan đến Nữ Oa, có thể giúp phân biệt thiện ác, tốt xấu.

Đỗ Thu Nga
10:15 20/12/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Giai thoại về "nhân sâm tử thần"

Cách đây không lâu, tỉnh Vân Nam (Trung Quốc) đã công bố "Danh sách các loài mới và kỷ lục ở Vân Nam" (1992 - 2020) nhằm ghi nhận thành tựu khoa học và công nghệ trong lĩnh vực đa dạng sinh học. Thống kê trong giai đoạn trên cho thấy: Tổng số 3.718 loài mới đã được phát hiện ở tỉnh Vân Nam, số lượng khám phá lớn nhất ở Trung Quốc. Song vẫn còn quá nhiều sinh vật chưa được biết đến ở vùng Vân Nam này. Thậm chí có loài vẫn đang được gắn với những truyền thuyết bí ẩn... Một trong đó là "nhân sâm tử thần".

Người dân sinh sống tại khu vực núi Long Hả (ở Lục Lương) cho biết: Dân làng sẽ ăn một loại thực vật kỳ diệu được thu hái từ trên núi, nó có tên là "nhân sâm tử thần" hay "tử sâm", "đoạt mệnh sâm".

Theo người dân địa phương, loại nhân sâm này có khả năng đặc biệt: Phân biệt thiện ác. Nó mọc nhiều trong một khu rừng ở núi Long Hải. Điều khác lạ là đất ở đây có màu sắc sặc sỡ, không giống những khu vực khác.

Bi-an-chua-co-loi-giai-ve-nhan-sam-tu-than-biet-phan-biet-thien-ac
Loại nhân sân tử thần này khiến du khách và giới nghiên cứu rất tò mò

Tương truyền, loại nhân sâm này được hóa từ những viên đá nhiều màu sắc mà Nữ Oa đã bỏ lỡ để lấp đầy bầu trời. Chính nhờ linh lực của Nữ Oa mà nhân sâm tử thần có khả năng phân biệt thiện ác.

Theo đó, người có lòng lương thiện, khi ăn nhân sâm tử thần sẽ cảm thấy khỏe khoắn, thậm chí tuổi thọ được kéo dài. Nhưng với những người có dã tâm, suy nghĩ không thiện thì khi ăn nhân sâm tử thần, mặt mày tái mét, toàn thân tê dại, chỉ trong phút chốc sẽ lìa đời.

Chính vì tác dụng "bí hiểm" này mà người dân địa phương vừa sợ hãi vừa tò mò. Và cũng chính vì lý do trên mà người dân địa phương không bao giờ dám mời khách phương xa ăn loại nhân sâm này. Nếu khách muốn ăn thì phải ký cam kết.

Sohu cho biết, người dân ở đây kể lại rằng, có nhiều người đã ăn và quả thực có nạn nhân không may tử vong. Và cũng kể từ đó, giai thoại về loại nhân sâm này ngày càng ăn sâu vào tâm trí người dân địa phương. 

Chuyên gia giải mã thế nào?

Cho đến nay, những câu chuyện về loại nhân sâm tử thần này vẫn lưu truyền trong đời sống người dân ở địa phương. Và khi nghe thấy câu chuyện này, chuyên mục "Địa lý Trung Quốc" của CCTV đã thành lập đội điều tra và tìm đến Lục Lương để lật tẩy bí ẩn. Nhóm điều tra đã tìm ra một người hái thuốc ở địa phương và theo người này vào rừng để hái tử sâm.

Người hái thuốc nói với nhóm điều tra rằng, nhân sâm tử thần có tồn tại và rất độc. Khi nhỏ, anh đã tìm thấy mộ con bò chết do ăn phải loại nhân sâm này. Thế nhưng, loại thực vật này không dễ kiếm và không phải lúc nào cũng thấy được.

Bi-an-chua-co-loi-giai-ve-nhan-sam-tu-than-biet-phan-biet-thien-ac-8
Nhân sâm tử thần hiện vẫn là bí ẩn khó có lời giải

Nhóm nghiên cứu tiếp tục tìm hiểu và phát hiện ra rằng, đất ở khu rừng này được hình thành cách đây 2 triệu năm và có màu sắc sặc sỡ hơn do quá trình oxy hóa kéo dài.

Việc tìm kiếm nhân sâm tử thần không phải chuyện đơn giản. Nhóm điều tra đã tìm nhiều ngày không thấy nhưng ngược lại, họ tìm thấy nhiều loại thảo dược khác. Sau một thời gian, công việc điều tra đi vào bế tắc.

Khi tất cả mọi người dần mất đi sự kiên nhẫn thì có một thông tin truyền đến, vài người trong ngôi làng miền núi ở huyện Lục Lương bị ngộ độc sau khi ăn phải cây dại. Họ may mắn được cấp cứu và giữ được mạng sống. 

Liệu thứ họ ăn phải có phải là nhân sâm tử thần không? Nhóm điều tra nhanh chóng đến ngôi làng và tìm thấy thân rễ cây mà những người này đã ăn.

Sau khi đưa về phòng thí nghiệm tiến hành kiểm tra thì phát hiện, thân phận thật của nó là thảo ô hay còn gọi là cỏ đen (tên khoa học: Aconitum carmichaelii). Loài cây này chứa độc tố aconitine. Nếu được nấu chín hoàn toàn, loài cây này có thể làm thức ăn nhưng nếu chế biến không kỹ sẽ bị ngộ độc.

Sau phát hiện nay, cuộc điều tra kết thúc. Lý do là bởi ngộ độc cỏ đen không phải là hiếm.

Thế nhưng huyền thoại về loài nhân sâm tử thần có thực sự là cỏ đen hay không thì vẫn chưa có lời giải. Và câu chuyện về nhân sâm tử thân vẫn mãi là một bí ẩn. 

(Theo Báo Tổ quốc)

Xem thêm: Nhọc nhằn hành trình đi tìm 3 nữ công nhân "bí ẩn" trên tờ tiền 2.000 đồng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận