Thương bé gái 12 tuổi một mình chăm sóc ông bà liệt giường, khóc đỏ mắt cầu xin sự giúp đỡ

Ngồi nghe bà tâm sự về về cuộc sống nghèo khó và bệnh tật, Kim Anh mắt ngấn lệ nói "cháu chịu được, nhưng nhìn ông bà khổ sở, cháu thương lắm".

Đỗ Thu Nga
14:17 04/04/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

 Bố mẹ đi làm thuê xa nhà nên gần 1 năm nay, cháu Nguyễn Thị Kim Anh (SN 2011, ở thôn 6, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức) quán xuyến mọi việc lớn nhỏ trong nhà. Ngoài Kim Anh và em trai 5 tuổi thì trong nhà còn có ông bà nội là ông Nguyễn Văn Thiểm (SN 1952) và bà Nông Thị Tươi (SN 1965).

Đáng nói, vợ chồng bà Tươi đều ngã bệnh nằm liệt giường. Cuộc sống của gia đình vốn đã khó khăn nay lại càng chật vật, túng thiếu hơn.

Nơi chị em Kim Anh và ông bà nội sinh sống là căn nhà ọp ẹp nằm sâu trong những vườn điều của người dân xã biên giới Đắk Búk So. Theo báo Dân trí, khi phóng viên đến nhà thăm hỏi, cô bé vẫn đang tất tả lo bữa cơm trưa cho ông bà cùng đứa em nhỏ.

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-0
Đây là ngôi nhà mà Kim Anh cùng em trai và ông bà sinh sống (Ảnh: Dân trí)

Thấy có bóng người đến chơi, bà Tươi gắng gượng cất tiếng yếu ớt gọi cháu gái. Căn bệnh viêm đa khớp khiến bà Tươi không thể đi lại, nằm bất động một chỗ. Ở chiếc giường đối diện, ông Thiểm mắc bệnh lao phổi, tắc nghẽn phổi mãn tính, viêm dạ dày cũng nằm liệt giường gần năm nay.

"Các cô chú chờ cháu một lát, nó đang bận tay dưới bếp. Bằng tuổi cháu nhà người ta, nhưng con bé chẳng dám đi đâu chơi. Hai cái thân già nằm đây, làm khổ con bé nên nó suốt ngày quanh quẩn ở nhà lo cơm nước, vệ sinh cho ông bà", bà Tươi chia sẻ về cô cháu gái hiếu thảo của mình.

Theo báo Dân trí, vợ chồng bà Tươi cùng con trai cả khăn gói từ Bắc Giang vào Đắk Nông làm ăn từ năm 2009. Vất vả bao năm, đến nay vẫn chưa thoát khỏi danh sách hộ nghèo của xã. Cuộc sống càng khó khăn hơn kể từ ngày cả hai vợ chồng bà Tươi phát bệnh. 

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-9
Bà Tươi bị bệnh khiến sức khỏe yếu đi, không thể làm việc được (Ảnh: Dân trí)

Gắng gượng ngồi dậy, bà Tươi kể: "Tháng 5 năm ngoái, tôi đổ bệnh. Từ đó nằm một chỗ. 4 tháng sau, ông nhà tôi cũng nằm liệt giường. Bây giờ chuyện ăn uống, tắm rửa của ông đều do một tay con bé Kim Anh lo hết".

Cũng theo bà Tươi, dù mới 12 tuổi nhưng Kim Anh rành rọt mọi chuyện, từ bếp núc cho đến chăm sóc em trai hay chuyện vệ sinh, ăn uống cho ông nội. Cũng vì phần lớn thời gian dành cho việc nhà nên Kim Anh không bao giờ ra ngoài chơi. Cô bé tranh thủ từng giây từng phút để chăm sóc ông bà, em nhỏ và học tập.

Bà Tươi kể tiếp, đợt cuối năm vừa qua, ông Thiểm tiếp tục nhập viện cấp cứu do những di chứng từ chiến tranh. Ông từng tham gia kháng chiến chống Mỹ nhưng mọi giấy tờ ở quê mất hết nên chỉ nhận được chế độ trợ cấp 1 lần với số tiền hơn 2 triệu đồng cùng thẻ bảo hiểm y tế khám chữa bệnh.

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-7
Bệnh tật cũng khiến ông Thiểm nằm liệt giường (Ảnh: Dân trí)

Khi ông Thiểm nhập viện, tiền bạc trong nhà đều mang ra chạy chữa hết. Đến khi ông trở về thì chỉ còn ngôi nhà nát cùng khoản nợ đến gần trăm triệu. Nhìn con cháu khổ sở, ông Thiểm càng day dứt hơn. 

Cứ nhắc về bệnh tật và hoàn cảnh gia đình, nước mắt bà Tươi lại trào ra. Giờ đây, bà không biết phải làm sao để cuộc sống gia đình khấm khá hơn: "Cả hai vợ chồng tôi nằm đây, có ăn uống được gì đâu, nhưng làm khổ con bé quá. Có hôm bố mẹ nó đi vắng hết, ông nhà tôi không đi lại được nên đi vệ sinh ngay ra giường, một tay con bé rửa ráy rồi mang bỉm cho ông. Chứng kiến cảnh ấy, lòng tôi đau đớn, bất lực vô cùng!".

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-6
Nhắc đến cô cháu gái bé bỏng, nước mắt bà Tươi lại ừng ực tuôn ra (Ảnh: Dân trí)

Thấy bà nội khóc, Kim Anh vội vàng lên nhà động viên. Đúng như lời bà Tươi kể, Kim Anh là cô bé rất hiểu chuyện và da dáng người lớn. Tuy tuổi còn nhỏ nhưng đôi tay của Kim Anh làm việc nhà rất thành tạo. Một mình cô bé có thể chuẩn bị tươm tất bữa ăn cho 4 người.

Vừa nấu cơm, Kim Anh vừa kể, do đang học online nên có thời gian ở nhà chăm sóc ông bà nhiều hơn một chút. Cùng nhờ đó mà bố mẹ có thể yên tâm đi làm xa nhà. 

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-5
Một mình Kim Anh gánh vác cả gia đình, chăm lo cho ông bà nội và em trai (Ảnh: Dân trí)

Tuy gia cảnh khó khăn, cuộc sống chật vật hơn các bạn cùng trang lứa nhưng Kim Anh chưa bao giờ ca thán. Đổi lại, cô bé trở thành điểm tự tinh thần, động viên ông bà cố gắng ăn uống để nhanh chóng bình phục. Ngồi lắng nghe tâm sự của bà, đôi mắt của Kim Anh cũng ngấn lệ. Cô bé vừa nói, vừa khóc: "Cháu chịu được, nhưng nhìn ông bà khổ sở, cháu thương lắm!".

Kim Anh cho biết, căn nhà của gia đình đã quá cũ, nơi ông bà nằm đã quá chật chội. Vách tường có chỗ hở toác, ông bà nằm phải chịu ảnh nắng gió, mưa ướt quanh năm. Ước mơ của ông bà, cũng là ước mơ của Kim Anh là có một căn nhà kiên cố, vững chắc để ông bà nằm dưỡng bệnh.

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-4
Ảnh: Dân trí)

"Cháu biết bố mẹ cháu cũng đang cố gắng đi làm thuê khắp nơi để kiếm đủ tiền sửa lại căn nhà này. Bây giờ dịch bệnh khó khăn, bố mẹ cháu cũng không biết đến bao giờ mới hoàn thành ước nguyện của ông bà nội", Kim Anh nói mà hai dòng nước mắt chảy dài trên má.

Ông Nguyễn Văn Anh - Chủ tịch UBND xã Đắk Búk So xác nhận, hoàn cảnh gia đình bà Tươi vô cùng khó khăn. Có ít đất sản xuất, nghề nghiệp không ổn định, con cái đi làm ăn xa trang trải cuộc sống.

Be-gai-12-tuoi-1-tay-cham-soc-ong-ba-benh-khoc-nghen-cau-xin-giup-do-3
Kim Anh rất thương ông bà và em trai (Ảnh: Dân trí)

"Bản thân ông Thiểm từng tham gia kháng chiến chống Mỹ, tuy nhiên khi chuyển từ quê vào Đắk Nông sinh sống, hồ sơ, giấy tờ của ông Thiểm đã thất lạc hết. Đắk Búk So là xã khó khăn, nên chính quyền địa phương rất hy vọng các nhà hảo tâm sẽ giúp đỡ gia đình ông Thiểm để ông có thêm điều kiện chữa trị bệnh", ông Anh mong mỏi.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về:

Anh Nguyễn Văn Mức, con trai ông Thiểm

Địa chỉ: thôn 6, xã Đắk Búk So, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông

Số điện thoại: 0346.705.300

Số tài khoản của anh Mức: 0520.5814.0001 Tại ngân hàng LietVietpostbank chi nhánh huyện Tuy Đức

(Theo Đặng Dương/Dân trí)

Xem thêm: Mẹ đơn thân "chết điếng" khi nhận tin con bị ung thư xương, cắm hết "bìa đỏ" vẫn không đủ tiền ghép xương

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận