Bão Bebinca nghĩa là gì và bão Bebinca có đi vào Biển Đông không?

Áp thấp nhiệt đới bên ngoài Philippines đang mạnh dần lên thành bão, hiện đang di chuyển qua gần đảo Guam của Mỹ. Cơn bão này mang tên Bebinca.

Đỗ Thu Nga
16:21 11/09/2024 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bão Bebinca nghĩa là gì?

Theo thông tin từ Cục Quản lý Thiên văn, Địa vật lý và khí quyển Philippines ((PAGASA), trong tuần vừa qua có 2 vùng áp thấp hoạt động ở Tây Thái Bình Dương. Một áp thấp đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới và được dự báo sẽ trở thành bão trong tuần tới.

PAGASA đã liên tục theo dõi đường đi của 2 vùng áp thấp này. Đến sáng ngày 10/9/2024, một trong 2 vùng áp thấp nói trên đã mạnh lên thành áp thấp nhiệt đới (ký hiệu là 14W), cách đảo Guam khoảng 370km về phía Đông Nam, sức gió mạnh nhất là 45 km/h, theo Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ.

Đến tối ngày 10/0/2024, áp thấp nhiệt đới ngoài khu vực dự báo (PAR) đã mạnh lên thành bão Bebinca sau khi di chuyển qua gần đảo Guam của nước Mỹ.

Theo Rappler, tên bão Bebinca là do Macau đặt ra, mang ý nghĩa là "món bánh pudding sữa Macau" (đây là loại bánh có thể ăn nóng hoặc lạnh, có thể bỏ thêm đậu đỏ, gừng tươi, nước cốt dừa).

bao-bebinca-nghia-la-gi-va-bao-bebinca-co-di-vao-bien-dong-khong-9
Dự báo đường đi của bão Bebinca đến ngày 15/9/2024

Hiện tại, bão Bebinca đang di chuyển theo hướng tây bắc với vận tốc 20km/h, sức gió duy trì tối đa 65km/h, giật lên tới 80km/h.

Theo dự báo ban đầu của PAGASA, bão Bebinca có thể di chuyển vào vùng PAR của Philippines vào tối 13/9. Sau đó nó rời PAR vào ngày tiếp theo. Khi đó, bão sẽ được đặt tên theo tên địa phương là Ferdie. 

PAGASA cũng đưa ra dự báo rằng, không loại trừ bão Bebinca sẽ mạnh lên thành bão cuồng phong (typhoon, bão rất mạnh) vì nhiễu động thời tiết vẫn còn trên Thái Bình Dương

Theo quan sát về đường đi, bão Bebinca sẽ không ảnh hưởng trực tiếp đến khu vực đất liền Philippines. Song cơn bão này sẽ làm tăng cường gió mùa Tây Nam, gây ra mưa ở Visayas và Palawan, giông bão ở Bicol và Mindanao kể từ ngày 12/9 trở đi.

Bão Bebinca có đi vào Biển Đông không? 

Theo dự báo từ Trung tâm Cảnh báo Bão Liên hợp (JTWC) của Mỹ, 14W nhìn chung sẽ đi theo hướng Tây Bắc trong khoảng 5 ngày tới về phía đảo Okinawa (Nhật Bản) và phía Đông của Trung Quốc.

Đáng chú ý, vùng áp thấp thứ hai mà PAGASA nhắc đến (ký hiệu 94W) đã ở gần quần đảo Miyako (theo tin tức từ ngày 10/9). Mặc dù được dự báo ít có khả năng thành bão nhưng nó vẫn chưa tan trong tuần này. Như vậy 94W sẽ ở khá gần với đường đi của 14W nên chưa thể biết 2 hệ thống tác động lẫn nhau như thế nào.

bao-bebinca-nghia-la-gi-va-bao-bebinca-co-di-vao-bien-dong-khong-7

Theo dự báo chung, hiện tại bão Bebinca không đi vào Biển Đông, nhưng đường đi của nó có thể thay đổi vì dự báo bão đã là rất khó, mà dự báo càng xa thì độ chắc chắn càng giảm. Vậy nên, người dân không được chủ quan, cần theo dõi liên tục bản tin, thông báo từ các cơ quan chức năng.

Về tình hình mưa bão ở nước ta, theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, hôm nay (11/9), Bắc Bộ vẫn mưa to, vùng mưa tập trung ở vùng đồng bằng, ven biển kéo dài tận Thừa Thiên Huế, Đà Nẵng.

Ở khu vực Tây Bắc, hôm nay mưa vừa, mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Lượng mưa to và dông, có nơi mưa rất to. Lượng mưa phổ biến 20-60mm, có nơi trên 100mm. Đêm nay mưa tiếp tục diễn ra với lượng 15-30mm, có nơi trên 70mm.

Khu vực đồng bằng và Đông Bắc Bộ, Hòa Bình, Thanh Hóa mưa hôm nay vẫn trên 100mm. Cụ thể trong ngày mưa to đến rất to với lượng 50-100mm, có nơi trên 200mm. Đêm nay đến chiều mai (12-9) mưa 30-70mm, có nơi trên 120mm.

Nghệ An đến Thừa Thiên Huế mưa rào đến mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 80mm.

Ở vịnh Bắc Bộ, vùng biển từ Quảng Trị đến Quảng Ngãi, Bình Thuận đến Cà Mau, Cà Mau đến Kiên Giang, khu vực giữa và nam Biển Đông (bao gồm cả vùng biển quần đảo Trường Sa) hôm nay thời tiết rất xấu.

Hiện nay, nguy cơ rất cao xảy ra ngập lụt tại các vùng trũng thấp ven sông tại các tỉnh Lạng Sơn, Cao Bằng, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Bắc Giang, Bắc Kạn, Thái Nguyên, Hòa Bình. Lũ quét và sạt lở đất trên các sườn dốc ở khu vực vùng núi Bắc Bộ.

Xem thêm: Các hình thức ủng hộ đồng bào bị thiệt hại do bão lũ ở miền Bắc

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận