Huyền thoại bóng rổ Michael Jordan và bài học không đầu hàng: "Tôi đã thất bại liên tục... đó là lý do, tôi thành công"

Mỗi khi thất bại, đa phần chúng ta cảm thấy nản lòng và sợ phải thử lại. Đây là hành vì phổ biến nhưng với Michael Jordan thì không. Trong từ điển của ông không có khái niệm 'gục ngã trước thất bại'.

Đỗ Thu Nga
07:55 13/09/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

"Ai vĩ đại nhất?" luôn là chủ đề gây tranh cãi ở mọi lĩnh vực, bao gồm cả thể thao. Song những tranh cãi này không xảy ra với bóng rổ, khi Michael Jordan là cái tên nhận được sự đồng thuận cao nhất. Bill Russell, Wilt Chamberlain và Kareem Abdul-Jabbar rất vĩ đại, nhưng Jordan là cầu thủ được công nhận nhiều nhất cho danh hiệu GOAT (Greatest Of All Time: Người vĩ đại nhất mọi thời đại) từ giới chuyên môn, các huyền thoại bóng rổ đến những khán giả khó tính nhất.

Vào tháng 4/2019, kênh ESPN và Netflix đã phát hành 1 bộ phim tài liệu về Michael Jordan với tựa đề "Điệu nhảy cuối cùng" (The Last Dance). Các tập phim xoay quanh sự nghiệp của ông cùng với đội Chicago Bulls, cho thấy rõ nét từng giọt "máu và nước mắt" đã rơi trên hành trình ông cùng đồng đội giành 6 chức vô địch giải Bóng rổ Nhà nghề Mỹ (NBA).

bai-hoc-ve-that-bai-cua-huyen-thoai-michael-jordan-0

Suốt nhiều năm qua, Michael Jordan được tôn vinh là cầu thủ vĩ đại nhất mọi thời đại nhưng mọi thứ có thể hoàn toàn khác nếu siêu sao này không biết cách chấp nhận thất bại như một phần tạo nên thành công của mình.

Truyền thông Mỹ cho biết, Michael Jordan sinh ra mà không có tài năng thiên bẩm về bóng rổ. Nhưng ông thực sự có điều gì đó làm nên sự khác biệt giữa một nhà vô địch và một người chơi bình thường. Ông không ngừng nỗ lực và không bao giờ từ bỏ một khi đã hạ quyết tâm làm việc gì đó.

Mỗi khi thất bại, đa số chúng ta thường cảm thấy nản lòng và sợ phải thử lại. Đây là hành vi phổ biến nhưng với Michael Jordan thì không. Trong tư duy của ông không bao giờ có khái niệm "gục ngã trước thất bại". Thời trung học, ông từng bị loại khỏi đội bóng rổ của trường vì không đủ chiều cao và năng lực cũng không tốt như các thành viên khác.

bai-hoc-ve-that-bai-cua-huyen-thoai-michael-jordan-8

Với một người bình thường, điều này đã đủ phá hủy hoàn toàn giấc mơ trở thành cầu thủ bóng rổ chuyên nghiệp. Song Michael Jordan lau nước mắt, tiếp tục luyện tập. Ông không để huấn luyện viên quyết định tương lai sự nghiệp của mình.

Ngay từ khi còn rất trẻ, Michael Jordan đã hiểu ra rằng, thất bại không định nghĩa một con người mà giá trị của ta nằm ở sức mạnh tự đứng dậy và cố gắng.

Michael Jordan từng chia sẻ với truyền thông rằng: "Tôi đã ném trượt 9.000 cú bóng trong sự nghiệp của mình. Tôi đã thua 300 trận. 26 lần tôi được giao cú ném quyết định và làm hỏng. Tôi đã thất bại liên tục, hết lần này đến lần khác. Và đó là lý do tôi thành công".

Cựu huấn luyện viên trưởng của Michael Jordan tại Đại học Bắc Carolina cũng từng nhắc đến câu chuyện về huyền thoại bóng rổ này. Ông vẫn còn nhớ, Jordan đã nói: "Em sẽ cho thầy thấy, không ai chăm chỉ như em". Và Jordan đã giữ lời hứa.

bai-hoc-ve-that-bai-cua-huyen-thoai-michael-jordan

"Nếu bạn đang cố gắng thực hiện một mục tiêu nào đó, chắc chắn sẽ có những rào cản trên đường. Tôi cũng có, tất cả mọi người đều có. Nhưng những trở ngại ấy không được phép khiến bạn dừng lại. Nếu bạn lao vào một bức tường, đừng quay lưng lại và từ bỏ. Hãy tìm cách trèo qua nó, vượt qua nó hoặc cải tạo nó", Jordan nói.

Vào năm 1993, tất cả mọi người đều cảm thấy tiếc nuối và khó hiểu khi Jordan từ giã sự nghiệp bóng rổ và chuyển sang chơi bóng chày. Ông cùng đội Chicago Bulls vừa giành chức vô địch NBA lần thứ ba, vậy tại sao ông lại bất ngờ thay đổi hướng đi?

Sau này, có không ít tạp chí thể thao tiết lộ rằng, Michael Jordan muốn một thứ gì đó khác và muốn một lần nữa thử giới hạn của bản thân. Ông đã là một cầu thủ bóng rổ vĩ đại và việc trở nên giỏi cả bóng chày là một thử thách mà ông tự đặt ra cho mình.

Giống như hàng triệu người lần đầu chơi bóng chạy, Michael Jordan cũng gặp khó khăn với việc đánh trúng bóng. Song ông vẫn chăm chỉ luyện tập và kỹ năng của ông được cải thiện dần. Triết lý của ông rất đơn giản, nếu muốn tốt hơn, bạn phải luyện tập, phải cam kết nâng cấp chính mình.

"Tôi có thể chấp nhận thất bại, tất cả mọi người rồi sẽ có lúc thất bại. Nhưng tôi không thể chấp nhận việc không thử sức", ông nhấn mạnh.

bai-hoc-ve-that-bai-cua-huyen-thoai-michael-jordan-4

Trong bộ phim tài liệu "Điệu nhảy cuối cùng" có cảnh Jordan đang ăn mừng chức vô địch và 1 phóng viên đã hỏi ông "có tiếp tục thi đấu thêm một năm nữa không?". Ông đáp: "Đây là một khoảnh khắc đáng nhớ, anh bạn. Hãy nắm lấy khoảnh khắc và tận hưởng nó. Hãy cứ sống trong khoảnh khắc này tới tháng 10 rồi chúng ta sẽ biết chuyện gì đến tiếp theo".

Thông điệp của Jordan: Hãy sống ở hiện tại và cho phép bản thân mình ăn mừng những thành tựu mà mình đạt được. Đừng chìm sâu vào quá khứ hay lo lắng cho tương lai. Cần đặt ra mục tiêu nhưng hãy tận hưởng những gì bạn có lúc này. Đừng lo lắng về việc bỏ lỡ cơ hội khi bạn thậm chí chưa nhìn thấy nó.

Vào năm 1995, đội Chicago Bulls bị loại khỏi vòng playoff NBA và thất bại này khiến Jordan tan nát. Nhưng thay vì nghỉ ngơi đợi mùa giải sau, ông tiếp tục ra sân tập luyện, hoàn thiện bản thân. 

"Đôi khi bạn thất bại nhưng điều đó không có nghĩa là bạn không đủ giỏi. Nó chỉ có nghĩa là lần sau, bạn nên cố gắng nhiều hơn. Luôn có chỗ để cải thiện và luôn có những cách khác để đạt mục tiêu. Nếu đã cố gắng hết sức mà tôi vẫn chưa đủ tốt, ít nhất, tôi sẽ không phải nhìn lại và thấy rằng mình đã e sợ", Jordan nói.

Xem thêm: Cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy vinh quang của đô vật huyền thoại mang biệt danh 'kỳ quan thế giới'

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận