Cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy vinh quang của đô vật huyền thoại mang biệt danh 'kỳ quan thế giới'

Andre Rene Roussimoff đã ra đi ở tuổi 46 do căn bệnh suy tim nhưng ông đã có quãng đời tươi đẹp với tinh thần bất khuất. Những di sản mà người đàn ông này để lại vẫn sống mãi với nhân loại.

Đỗ Thu Nga
14:00 28/08/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Andre Rene Roussimoff sinh ngày 19/5/1946 tại Coulommiers (Pháp). Lúc mới ra đời, Andre nặng 6kg nhưng sau đó lớn dần và có chiều cao đến 2,23 mét và nặng đến hơn 235kg.

Andre Rene Roussimoff trở thành hiện tượng toàn cầu với tư cách là một đô vật và diễn viên chuyên nghiệp. Ông cũng là 1 trong số ít huyền thoại mà đến bây giờ nhân loại vẫn kinh ngạc. Ông được mệnh danh là "kỳ quan thế giới".

Suốt sự nghiệp thi đấu, võ sĩ mang biệt danh khổng lồ này dễ dàng chiến thắng trên sàn đô vật, đến mức công chúng ca ngợi ông sở hữu "sức mạnh do Chúa Trời ban tặng". Thế nhưng, thể chất phi thường ấy không đến từ những năm tháng tập luyện vất vả mà bắt nguồn từ 1 căn bệnh quái ác.

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-5

Theo Men's Health, Andre là cậu bé khổng lồ sinh ra tại một gia đình nông dân ở Pháp. Sau đó, cậu lớn nhanh như thổi. Lên 12 tuổi đã cao 1,91 mét. Đến năm 14 tuổi đã học xong bởi đó là thời điểm kết thúc chương trình giáo dục bắt buộc ở Pháp. Nhiều năm sau đó, Andre Rene Roussimoff làm việc trong nông trại của gia đình và 1 nhà máy địa phương.

Vào năm 18 tuổi (1964), Andre chuyển đến Paris sinh sống. Tại đây, ông gặp một nhà quảng bá đấu vật chuyên nghiệp. Vừa nhìn thấy Andre, người này đã tin anh sẽ trở thành một đô vật hoàn hảo. Vậy là ngay sau đó, Andre Rene Roussimoff trở thành võ sĩ đấu vật với cái tên Geant Ferre, theo một truyền thuyết dân gian.

Ông gây ấn tượng với vóc dáng cùng sức mạnh vượt trội. Nhiều thước phim cho thấy, Andre dễ dàng nâng tạ 900kg và nhấc bổng hai võ sĩ nặng gần 90kg giống như một em bé.

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-5

Nếu như các đồng nghiệp ra sức bồi bổ sức khỏe, tập luyện ngày đêm thì Andre rất lười rèn luyện. Ông nổi tiếng là người ít đến phòng gym và chỉ thay đổi sau ca phẫu thuật lưng. "Andre tập rất miễn cưỡng", Jason Hehir, đạo diễn bộ phim tài liệu về Andre Khổng lồ tiết lộ. "Anh ấy sinh ra đã khỏe rồi".

Sau khi nổi tiếng ở Pháp, Andre đi thi đấu khắp thế giới và thu hút được nhiều khán giả. Ông đã làm việc tại Nhật Bản, Canada, Đức, Anh, Mỹ với cái tên "Quái vật Roussimoff". 

Đến năm 1971, Andre gặp Vince McMahon Senior - chủ tịch Hiệp hội Đấu vật thế giới (WWWF). Ông Vince đã khuyên Andre nên đổi thành "Người khổng lồ Andre" (Andre the Giant) và cái tên này đã theo ông đến cuối cuộc đời. 

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-7

Không chỉ đổi tên, Andre còn thay đổi cả tính cách từ năng động, hoạt bát thành người to lớn, chậm chạp. Nếu các bạn từng xem các video của ông ấy từ giữa đến cuối những năm 80 thì có thể thấy, ông ấy chậm chạp và không di chuyển xung quanh. Song vào đầu những năm 70, ông ấy thật sự rất khỏe.

Cũng trong thời gian này, Andre phát hiện mắc bệnh acromegaly (bệnh to đầu chi). Căn bệnh bí ẩn này khiến cơ thể ông phát triển như một người khổng lồ.

Các nhà khoa học lý giải, đây là một dạng rối loạn nội tiết tố,  acromegaly thúc đẩy quá trình sản xuất hormone tới mức cơ thể cùng các bộ phận nội tạng phát triển ngoài tầm kiểm soát. "Những gì người lạm dụng steroid hướng đến chính là điều xảy ra với Andre", đạo diễn Jason Hehir nhận định.

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff

Acromegaly không trực tiếp làm tăng sức khỏe song người bệnh thường nổi trội về thể lực so với mặt bằng chung nhờ kích cỡ to lớn. Ngoài Andre Khổng lồ, y văn đã ghi nhận vài trường hợp bị acromegaly mà khỏe mạnh phi thường. Tới nay, chưa phương pháp nào chữa khỏi acromegaly mà chỉ có một số cách điều trị như loại bỏ tuyến yên. 

Mặc dù Andre mắc bệnh người ta vẫn tranh thủ kiếm tiền từ ông. Khi ông tham gia đấu vật ở Montreal (Canada), ông trở thành cỗ máy kiếm tiền bởi ai cũng muốn đến để tận mắt thấy người khổng lồ. Tuy nhiên, chẳng có đô vật nào ghép đôi được với anh bởi ai đứng cạnh cũng không cân xứng. Ngay cả đô vật lớn nhất khi đó đứng cạnh ông cũng trở nên bé nhỏ. Cuối cùng ở Montreal không còn ai đến xem nữa và ông bắt đầu lịch trình đi tứ xứ kiếm tiền.

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-0

Vào thời điểm đó, kinh doanh đấu vật chuyên nghiệp chỉ diễn ra theo từng khu vực. Chương trình quảng cáo chỉ hoạt động ở một vài nước, các show truyền hình chỉ xuất hiện ở một vài thị trường. Khi không có internet thì hầu như mọi người đều không biết chuyện gì đang xảy ra trên khắp đất nước cũng như ở trên thế giới. 

Andre đã đến các thị trấn thi đấu và trở thành tâm điểm chú ý bởi khu khác biệt. Andre chưa bao giờ thua và cũng chưa bao giờ thắng bất cứ giải nào. Ông không cần giành huy chương vàng, giành cúp. Bởi chính cơ thể của ông đã là một điều đặc biệt.

Ngoài sức mạnh phi thường, ông còn nổi tiếng với khả năng uống rượu. Không hề phóng đại khi Andre có thể là bợm nhậu vĩ đại nhất lịch sử loài người. Rất nhiều người đã chia sẻ những câu chuyện Andre uống rượu.

Theo đó, ông đã tiêu thụ khoảng 7.000 calo rượu mỗi ngày và phải uống khoảng 2 chai vodka chỉ để thấy ấm người. Trong một lần nghỉ ngơi ở Delta Lounge ở sân bay Tampa, ông đã uống hết 108 cốc bia. Hay trong chuyến dạo chơi ở Nhật Bản, ông đã xuống hết 12 chai rượu Pháp trong 3h.

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-4

Một lần khác, trong chuyến bay từ Chicago đến Tokyo với Ric Flair, ông đã uống hết vodka trên máy bay. Ở chuyến bay từ Miami đến Dayton, Hillbilly Kim và Andre đã uống 56 chai vodka nhỏ. Ông đã uống 50 chai trong số đó. 

Trước mỗi trận đấu, ông đã uống 6 chai rượu vang Bồ Đào Nha. Hay trong 1 lần gọi đồ uống cuối cùng, ông đã uống 40 cốc vodka. Khi tới Anh, ông cũng từng uống hết 40.000 USD tiền rượu tại quầy bar.

Song có lẽ màn nhậu nổi tiếng nhất của Andre phải kể đến thời điểm khi ông với các đô vật Mike Graham Dusty Rhodes, Michael Hayes. Cả 3 người đàn ông xác nhận, Sndre đã uống 156 cốc trong đêm đó. 

huyen-thoai-do-vat-andre-rene-roussimoff-6

Một trong những lý do khiến ông uống nhiều rượu bia là vì bị đau liên tục. Khi bước vào độ tuổi 30, thân hình ngoại cỡ của ông bắt đầu gặp vấn đề. Ông đau khớp và lưng. Vào thời điểm quay bộ phim "The Princess Bride", ông đã không thể cầm chân Robin Wright nặng 50kg trong một cảnh quay. Họ đã phải dùng công cụ hỗ trợ vì lưng ông rất đau.

Andre đã bất bại trong 15 năm ở Mỹ và Canada. Đến năm 1987, tình trạng thể chất của ông ngày càng tồi tệ, sự nghiệp đi xuống.  Đến tháng 1/1993, khi đang dự đám tang bố ở Pháp, ông đã qua đời ở tuổi 46.vì lên cơn đau tim. Hehir nhận định chính chẩn đoán muộn bệnh acromegaly (sau tuổi 20) và thói quen từ chối chăm sóc y tế đã góp phần dẫn đến cái chết ở tuổi 46 của võ sĩ đô vật huyền thoại.  

Kể từ đó đến nay, có nhiều đô vật đã đạt đến tầm cỡ của Andre nhưng chưa ai thực sự thay thế được ông. Cuộc đời ngắn ngủi nhưng đầy vinh quang và nổi tiếng của ông vẫn khiến người ta khâm phục đến giờ.

Xem thêm: Cuộc đời huyền thoại của võ sĩ kháng lệnh tham chiến ở Việt Nam: "Tôi không gây hấn với người Việt Nam"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận