Bà Tú trong bài thơ "Thương vợ" là người vô cùng hạnh phúc?

Trong bài thơ "Thương vợ" của Tú Xương, bà Tú hiện lên là người phụ nữ lam lũ, bươn chải, vất vả và cơ cực. Nhưng  có người lại cho rằng, bà Tú là người vô cùng hạnh phúc.

Đỗ Thu Nga
11:02 29/07/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tú Xương (tên thật là Trần Tế Xương) là nhà thơ trào phúng nổi tiếng của nền văn học trung đại Việt Nam. Ông đã dùng ngòi bút sắc lẹm của mình để đả kích, trào lộng một cách chua cay, sâu sắc về xã hội nửa tây nửa ta, về nạn tham nhũng, thi cử. 

Nét đặc biệt nhất là ông còn viết những vần thơ trào lộng chính mình. Trong bài thơ “Thương vợ”, Tú Xương không chỉ thể hiện tình thương sâu nặng với vợ thông qua sự thấu hiểu nỗi vất vả, gian lao của bà Tú mà còn châm biếm chính mình vì làm thân nam nhi nhưng lại làm gánh nặng cho vợ con.

Bài thơ "Thương vợ" của Tú Xương được làm vào khoảng 1896-1897, lúc nhà thơ 26-27 tuổi. Khi đó gia đình ông trở nên túng bấn phải trông vào sự tần tảo của bà Tú.

Ba-Tu-trong-bai-tho-Thuong-vo-la-nguoi-vo-cung-hanh-phuc-74
Tú Xương

Vợ của Tế Xương là bà Phạm Thị Mẫn, quê ở Lương Đường, Hải Dương. Sinh ra trong một gia đình được xem là khá giả, nhưng khi lấy Tú Xương, bà phải bôn ba buôn bán để nuôi chồng, nuôi con.

Trong "Thương vợ", bà Tú hiện lên với hình ảnh một phụ nữ đảm đang, cơ cực, quanh năm buôn bán ở mom sông và “nuôi đủ 5 con với 1 chồng”. Thấm thía nỗi vất vả, gian lao của vợ, Tú Xương đã mượn hình ảnh con cò trong ca dao để nói về bà Tú: "Lặn lội thân cò nơi quãng vắng".

Không chỉ yêu thương thấu hiểu, đề cao phẩm chất của người vợ, Tú Xương còn tự trách mình, không thể cùng vợ gánh vác trách nhiệm: “Cha mẹ thói đời ăn ở bạc/Có chồng hỡ hững cũng như không”.

Thông qua bài thơ, nhiều người cho rằng, bà Tú tuy vất vả, nhưng là người phụ nữ hạnh phúc, bởi được chồng yêu thương, cảm thông và trân trọng.

Ba-Tu-trong-bai-tho-Thuong-vo-la-nguoi-vo-cung-hanh-phuc-3

Thực tế, trong sự nghiệp sáng tác của mình, Tú Xương có hẳn một chùm đề tài viết về bà Tú bao gồm cả thơ, văn tế, câu đối như: Văn tế sống vợ, Tết dán câu đối,… Trong các bài thơ của mình, ông luôn dành cho vợ một tình yêu dạt dào vô bờ bến như một cách bù đắp cho những vất vả hy sinh của người vợ tảo tần dành cho mình.

Sau này, Trần Tuấn Khải (1894 - 1983) nhà thơ cùng thời với Tú Xương đã có bài thơ "Viếng bà Tú Xương" viết năm 1931 cũng đề cao đức hi sinh, sự vất vả của bà Tú: "Hơn sáu mươi năm đất Vị Hoàng/Mẹ hiền, vợ đức đã treo gương/Nếm chung trời Việt trăm cay đắng/Vững với con Côi một mối giường…”.

Xem thêm: Nhà thơ Chế Lan Viên: Đẹp trai, làm thơ hay nhưng phải cái nóng tính

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận