9x Việt từng ẵm 8 học bổng tiến sĩ quốc tế: Về Việt Nam giờ là lựa chọn chứ không còn là thứ băn khoăn nữa

Năm 2017, Nguyễn Thị Sao Ly trở thành "hiện tượng" trong giới du học sinh Việt khi cùng lúc giành 8 học bổng tiến sĩ ở các ngôi trường hàng đầu trong lĩnh vực y khoa của Mỹ. Nhưng 9x đã quyết định chọn Johns Hopkins với học bổng trị giá hơn 9 tỷ đồng.

Đỗ Thu Nga
06:00 30/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bảng thành tích "không phải dạng vừa" của Nguyễn Thị Sao Ly

- Nhận học bổng tiến sĩ trường ĐH Johns Hopkins với mức hỗ trợ tài chính 9,3 tỷ đồng

- Giải Ba học sinh giỏi Nguyễn Khuyến môn Văn năm 2005

- Giải Nhì và Nhất học sinh giỏi Nguyễn Khuyến môn Anh năm 2006, 2007.

- Giải Nhất học sinh giỏi Thành phố môn Anh năm 2008

- Thành viên chương trình Khoa học cho Thanh Niên của ĐH Stanford năm 2010.

- Học bổng chương trình Những Nhà Lãnh Đạo Trẻ năm 2011 của ĐH Trinity thuộc ĐH Melbourne, Úc.

- Giải thưởng học sinh xuất sắc của năm dành cho khoa Toán và khoa Toán năm 2011 của trường trung học The King’s Academy, Sunnyvale, US.

- Tốt nghiệp top 2 của trường trung học The King’s Academy năm 2012.

-  Dean’s list năm 2012, 2013, và 2014 cho học sinh đạt điểm tuyệt đối 4.0

- Giải thưởng thuyết trình cho công trình nghiên cứu về Cách làm chậm quá trình tiến triển của bệnh Thoái Hoá Võng Mạc Mắt của Học viện Nghiên cứu mắt Jules Stein.

- Tốt nghiệp điểm cao đứng top 5% trường UCLA

- Giải thuyết trình hội thảo GTCbio Drug Discovery về đề tài nghiên cứu thuốc có khả năng thuyên giảm những bệnh liên quan đến rối loạn hình thành mạch máu, trong đó có bệnh mù, ung thư và di căn.

9x-viet-tung-am-hoc-bong-tien-si-93-ty-cua-my-gio-ra-sao
Hình ảnh của Sao Ly khi còn học tại ĐH California

"Mình không sinh ra ở vạch đích"

Vào những ngày tháng 4/2017, facebook Nguyễn Thị Sao Ly (SN 1993, Đà Nẵng) tràn ngập những lời chúc mừng từ bạn bè, người thân. Ai ai cũng mừng rỡ theo dõi và chờ đợi hành trình học tập của Sao Ly khi sang Mỹ.

Khi đó, Sao Ly tiết lộ rằng, bản thân vừa nhận được học bổng tiến sĩ của 8 trường Mỹ danh tiếng gồm: MIT, Johns Hopkins, Cornell University, University of California San Diego, University of Chicago, Rice University, University of Texas Southwestern và Baylor University.

Sau khi suy nghĩ kỹ càng, Sao Ly quyết định chọn Johns Hopkins (Top 5 trường Y tốt nhất thế giới) là nơi gắn bó trong 5 năm tới của mình. Ở ngôi trường này, Sao Ly được cấp học bổng toàn phần có giá trị lên đến 410.000 USD cho 5 năm học (hơn 9,3 tỷ đồng). Đây là con số mà du học sinh nào cũng mơ ước sau khi tốt nghiệp ĐH Mỹ.

Theo tìm hiểu, Sao Ly bắt đầu hành trình du học từ năm 16 tuổi. 9x Đà Nẵng đã hoàn thành bậc cử nhân với chuyên ngành Sinh học và Thạc sĩ Y Tiến hóa tại trường ĐH California, Los Angeles (UCLA), nằm trong top 5% của trường. Ly cũng được nhận Giải thưởng Sinh viên xuất sắc (Excellence Award) đồng thời nhận được bằng cử nhân danh dự Honors cho chuyên ngành của mình.

9x-viet-tung-am-hoc-bong-tien-si-93-ty-cua-my-gio-ra-sao-6
Nguyễn Thị Sao Ly - nữ sinh viên gốc Việt vừa phỏng vấn thành công 8 đại học ở Mỹ, trong đó có học bổng tiến sĩ trị giá 9,3 tỷ đồng của ĐH Johns Hopkins

Khi được hỏi về nhận xét "một cô gái sinh  ra ở vạch đích", Sao Ly đáp: "Ly nghĩa là không ai sinh ra đã ở vạch đích cả. Gia đình Ly cũng là gia đình trí thức bình thường, không phải quá giàu có và Ly cũng đã phải đổ mồ hôi nước mắt để đạt được những thứ mình có tới bây giờ và còn phải cố gắng thêm nữa cho tương lai". 

Gia đình Sao Ly cũng là gia đình trong ngành giáo dục nên ba mẹ lúc nào cũng đặt chuyện học hành, rèn luyện của con gái lên hàng đầu. Ba mẹ tập trung đầu tư cho con về giáo dục chứ không phải những thứ khác. Anh chị đi trước cũng là động lực cho Ly nên lúc nào Ly cũng thấy mình có trách nhiệm phải cố gắng hết mình để đền đáp ba mẹ và để người thân không thất vọng về mình.

Vì sao chọn Johns Hopkins?

Sao Ly chia sẻ, từ năm học cấp 3 đã thích Sinh học. Sau này học thêm những môn chuyên sâu khác về Sinh học thì lại càng thấy hay hơn. Càng học lại càng thấy mình có khả năng giải thích những hiện tượng xảy ra trong chính bản thân mình, hiểu cơ thể của mình hơn.

"Ly rất thích sự tìm tòi học hỏi và trả lời những câu hỏi đó.Johns Hopkins là trường đi đầu trong ngành này và có chương trình đào tạo tiến sĩ rất tốt. Ngay từ khi còn đại học, mình đã mơ ước được rèn luyện tại ngôi trường này. Mình đăng ký và được nhân lên mình chọn luôn.Làm nghiên cứu thì mỗi ngày lại có kiến thức mới được tạo ra bởi những người cũng làm nghiên cứu giống như Ly. Hàng ngày Ly đến trường đều có thông tin mới, sự di chuyển kiến thức rất nhanh và mạnh vì đây là môi trường của những người tạo ra kiến thức. Đó là động lực khiến Ly muốn đến trường và làm việc mỗi ngày", Sao Ly tâm sự.

9x-viet-tung-am-hoc-bong-tien-si-93-ty-cua-my-gio-ra-sao-7
Sao Ly tham gia Diễn đàn Tri thức trẻ Việt Nam toàn cầu lần thứ II

Sao Ly muốn bản thân là một người phụ nữ xinh đẹp, quyến rũ nhưng cũng lại muốn mình trở thành một nhà khoa học toàn thời gian. Điều này nghe thật mâu thuẫn? Nhưng Sao Ly đáp: 

"Không đâu, là do khả năng sắp xếp thời gian của mình thôi. Sẽ có người dành 100% thời gian của một ngày cho khoa học, cho công việc nhưng những người khác có thể dành ra 10% thời gian chăm sóc cho ngoại hình, sức khoẻ của mình, hoàn toàn phụ thuộc vào ưu tiên của người đó thôi chứ không hề mâu thuẫn.

Thực sự những người theo khoa học như Ly thì cũng đã phải hi sinh rất nhiều thời gian đáng lẽ dành cho việc chăm sóc bản thân rồi. Vì làm khoa học thì phải ở trên phòng thí nghiệm nghiên cứu rất nhiều, mà ở đó thì mọi người không để ý về ngoại hình nhiều đâu. Nên ngoại hình ở đó không phải là chuyện ưu tiên, và Ly cũng thế thôi. Ly không đặt giá trị vật chất bên ngoài lên đầu mà chủ yếu là trau dồi học hỏi kiến thức.

Ly không rõ ở Việt Nam bây giờ thế nào nhưng trước đây thường trong nhận thức vẫn có những người nghĩ rằng xinh đẹp và tri thức thường không đi đôi với nhau. Nhưng định kiến đó giờ quá cũ rồi, hai điều đó không cần phải tách biệt với nhau.

Tùy vào ưu tiên của mỗi người và khả năng sắp xếp thời gian của mỗi người thôi.Chuyện xao nhãng thì cũng tùy vào mỗi người luôn, mình mà có khả năng tập trung cao thì mình không bị xao nhãng, vậy thôi. Ly xưa giờ không ưu tiên vẻ ngoài là thứ nhất và thứ hai là không nghĩ đến chuyện người này người kia thích mình, những mối quan hệ không quan trọng thì mình không giữ".

Những thăng trầm trên con đường nghiên cứu khoa học

Sao Ly chia sẻ, bản thân từng chìm đắm trong công việc để rồi bị stress, dẫn đến việc không chỉ sức khỏe bản thân giảm sút mà công việc cũng kém hiệu quả. Vì thế, hàng ngày Ly đã cố gắng dành thời gian để chăm sóc bản thân, vun vén cho gia đình, giúp tinh thần thư thái để công việc hiệu quả hơn. 

"Tôi nghĩ không gì là không thể làm được, quan trọng là chúng ta có những sự ưu tiên đúng đắn", Sao Ly trải lòng với Tuổi Trẻ.

9x-viet-tung-am-hoc-bong-tien-si-93-ty-cua-my-gio-ra-sao-4

Trong hành trình nghiên cứu khoa học, Sao Ly cũng giống như hàng triệu người khác, có những nốt thăng trầm khác nhau. "Làm nghiên cứu sinh, chúng tôi thường gặp phải nhiều thất bại nhỏ hơn là một hay hai thất bại lớn. Điều đó buộc tôi phải học tính kiên nhẫn, thái độ bình tĩnh và khả năng giải quyết vấn đề. Và trong nghiên cứu thì không chỉ các dữ liệu, kết quả tốt, mà ngay cả những dữ liệu, những thí nghiệm không như mong đợi cũng sẽ giúp chúng ta mở rộng góc nhìn về hướng đi của mình. Nhận thức được điều đó giúp tôi có tư tưởng tích cực và thoải mái hơn.

Năm nay tôi sẽ có một bài báo và một chương sách được xuất bản. Ngoài ra, tôi đang theo đuổi hai đề tài, một về bộ máy cơ học của tế bào và một về thuốc có khả năng giảm ung thư tụy. Hi vọng trong tương lai sẽ có báo cáo khoa học cho hai đề tài này. Vì tôi nghiên cứu chủ yếu là khoa học cơ bản, nên số lượng các bài báo quốc tế thường sẽ ít hơn một số lĩnh vực khác".

Trường ĐH Johns Hopkins ra đời năm 1897. 21 năm liên tiếp, trường được US News & World Report (công ty truyền thông và tin tức Mỹ) xếp hạng Nhất trong số các trường đại học đào tạo Y khoa tốt nhất thế giới. Từ khi thành lập đến nay, trường đại học này đã giành được tổng cộng 19 giải Nobel Y học.  

Xem thêm: Hotboy dân tộc Thái giành học bổng du học toàn phần, mong sớm trở về phục vụ quê hương đất nước

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận