Hotboy dân tộc Thái giành học bổng du học toàn phần, mong sớm trở về phục vụ quê hương đất nước

Nhờ nỗ lực không ngừng nghỉ, Vì Đức Minh xuất sắc giành học bổng toàn phần chuyên ngành Giám định tư pháp ở xứ sở Bạch Dương. Nam sinh người dân tộc Thái hy vọng sớm hoàn thành việc học để trở về phục vụ quê hương đất nước.

Đỗ Thu Nga
10:54 20/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đường đến Học viện An ninh

Vì Minh Đức là người con của dân tộc Thái, sinh ra và lớn lên trên rẻo cao biên giới của huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Đây là địa bàn "nóng" và phức tạp về tình hình mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy của cả nước. Những năm tháng trưởng thành ở mảnh đất này, Minh Đức hiểu rõ được sự vất vả của người dân nơi đây bởi những "cái chết trắng" và tệ nạn xã hội. Cũng từ đây,  Minh Đức nuôi ý chí được trở thành chiến sĩ Công an nhân dân, khoác lên mình sắc xanh quân phục, đối diện với cái xấu, bảo vệ lẽ phải.

Nhờ sự quan tâm, những đường lối của Đảng, chính sách của Nhà nước và Bộ công an đối với con em dân tộc thiểu số ở vùng đặc biệt khó khăn, năm 2015, Minh Đức may mắn được tuyển chọn vào Trường văn hóa I, Bộ Công an (nay là Trường Văn hóa - Cục Đào tạo, Bộ Công an), đây chính là bước ngoặt quan trọng với chàng trai người dân tộc Thái.

Ba năm học tại trường Văn hóa I,  Minh Đức luôn nỗ lực phấn đấu hết mình trong học tập và rèn luyện, không chỉ là gương mặt nổi bật với bảng thành tích "khủng" mà còn "giàu" kinh nghiệm trong các phong trào, hoạt động Đoàn. 

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-7

Ngay từ những ngày đầu cho đến khi kết thúc học tập ở đây, Minh Đức luôn giữ vững thành tích học sinh giỏi. Bên cạnh đó, Đức còn vinh dự nhận được Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Công an, nhiều lần được Bằng khen của Tổng Cục trưởng Tổng cục Chính trị Công an nhân dân và Giấy khen của Hiệu trưởng Trường Văn hóa I.

Sau những nỗ lực không ngừng nghỉ đó, Đức đã đậu vào trường Học viện An Ninh - mái trường có bề dày truyền thống vẻ vang, anh hùng. Tại đây, Minh Đức tiếp tục cố gắng học tập, rèn luyện, tham gia các phong trào, hoạt động Đoàn để khẳng định bản thân.

Chỉ trong năm học đầu tiên, Đức đã đạt được danh hiệu sinh viên Giỏi, nhận Bằng khen của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, giấy khen của Giám đốc Học viện, Giấy khen của Đoàn Thanh niên Học viện và vinh dự đứng trong hàng ngũ của Đảng khi năm 2 chỉ mới vừa bắt đầu được vài ngày. 

Với bảng thành tích dày đặc cùng sự nỗ lực không ngừng nghỉ, Minh Đức được ghi danh trong danh sách du học tại Nga, chuyên  ngành Giám định Tư pháp. Đây là một vinh dự vô cùng lớn  lao cho chàng trai người dân tộc Thái ở quê hương Sơn La.

Bay ra thế giới học tập để trở về cống hiến cho quê hương đất nước

Minh Đức sinh ra và lớn lên ở rẻo cao vùng núi, vì vậy, xuống Thủ đô học tập là điều vô cùng tự hào. Vậy mà không ngờ, chàng trai trẻ đó lại vinh dự được lên máy bay sang xứ sở Bạch Dương để tiếp tục học tập. Sau 11 tiếng ngồi máy bay, Đức đến nước bạn, đây có lẽ là những giây phút không thể quên đối với chàng trai trẻ.

Được nước Nga dang tay đón chào bằng cái lạnh đặc trưng và tất cả sinh viên các nước đã nhập học được 2 tháng, vượt qua những rào cản về ngôn ngữ, thời tiết hay khác biệt về văn hóa, Đức nhanh chóng bắt nhịp được với môi trường.

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-6

Sau 1 năm rưỡi học tập và rèn luyện, trải qua 2 ngôi trường ở 2 thành phố khác, Đức đã được đi nhiều nơi, tìm hiểu nhiều điều, trải nghiệm khoảnh khắc đặc biệt như bao du học sinh bình thường khác.

Ngôi trường Đại học Tổng hợp Mát-xcơ-va, Bộ Nội vụ Liên bang Nga mà Đức đang theo học không có quá nhiều sinh viên Việt Nam như những trường khác, do đó kỷ niệm của chàng trai rất đỗi đặc biệt.

"Do những điều kiện khác nhau, nên số lượng sinh viên Việt Nam tại đây khá ít, cũng chính vì thế mà mọi người rất thân thiết, sẵn sàng giúp đỡ, chia sẻ kinh nghiệm, tâm sự buồn vui, động viên nhau, phần nào đó cũng làm mình cảm giác ấm áp hơn, vơi đi nỗi nhớ gia đình, quê hương, nhất là vào những dịp mà đất nước đều hòa cùng nhau đón những điều vĩ đại, hạnh phúc". Đức chia sẻ. 

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-4

Phát huy tinh thần xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ Công an nhân dân, ở thành phố Mát-xcơ-va nơi Đức đang theo học có một Liên Chi đoàn dành riêng cho sinh viên của lực lượng CAND (Liên Chi đoàn CAND thành phố Mát-xcơ-va), một môi trường thuận lợi để giao lưu, học hỏi, trao đổi kinh nghiệm và Đức với niềm đam mê mãnh liệt đã nhiệt tình tham gia vào các hoạt động văn nghệ, thể dục thể thao, phong trào thanh niên mà Liên Chi đoàn phát động.

Chưa dừng lại, Đúc còn tích cực tham  gia vào các hoạt động của Ban  Cán sự đoàn tại Liên bang Nga - một trong những tổ chức Đoàn lớn mạnh nhất tại ở nước ngoài để trau dồi kinh nghiệm, chắt lọc kỹ năng, phát triển "tay nghề" cùng với quá trình sinh hoạt và học tập tại trường, Đức tin rằng điều này sẽ giúp em sớm tiệm cận được với mẫu hình của thanh niên thời đại mới có "Tâm trong - Trí sáng - Hoài bão lớn", sẵn sàng cống hiến bằng tất cả khả năng của mình vào sự phồn vinh của dân tộc. 

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-5

Tuy vậy, trong thời gian học tập tại đây, Đức cũng gặp phải rào cản ngôn ngữ khá lớn. Học tập bằng thứ ngôn ngữ khó nhất thế giới với Đức là một thử thách. Nhưng cũng nhờ thử thách đó mà chàng trai trẻ kiên trì hơn, nỗ lực hơn. 

Bên cạnh đó, thời lượng kiến thức cho mỗi buổi học rất dày, đòi hỏi sinh viên cần thực sự nghiêm túc, đầu tư cho việc học để tiếp thu trọn vẹn kiến thức mà giáo viên đã truyền đạt.

Đồng thời, do đặc thù đây là một trường Cảnh sát của Nga nên thời gian, nội quy, quy định khá khắt khe và đòi hỏi cần được thực hiện chỉn chu, nghiêm túc theo thời gian biểu. Tất cả đều là những thách thức đối với chàng trai trẻ.

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-2

Đức tận dụng thời gian rảnh sau mỗi giờ học để giao lưu với bạn bè quốc tế để trau dồi kiến thức, kỹ năng giao tiếp, cải thiện trình độ tiếng Nga, đọc thêm sách, nghiên cứu thêm tài liệu, biến cái khó thành động lực thúc đẩy bản thân mình.

Đặc biệt trong đợt dịch COVID-19 vừa qua, nước Nga luôn nằm trong top các nước đứng đầu về số ca nhiễm và tử vong. Đức và các sinh viên Việt Nam đang học tập tại đây luôn có những biện pháp tự phòng chống, bảo vệ bản thân mình.

Tuy vậy, không may mắn Đức đã bị nhiễm COVID-19 do các yếu tố khác nhau. Nhưng nhờ được  kịp thời được các cơ quan chức năng ở Nga tiến hành cách ly, chữa trị, chăm sóc chu đáo, do đó nhanh chóng phục hồi, chỉ sau 14 ngày đã nhận kết quả xét nghiệm âm tính, Đức đã được trở về ký túc xá và tiếp tục tham gia vào chương trình học. 

tam-su-tai-troi-nga-cua-hotboy-dan-toc-thai-gianh-hoc-bong-toan-phan-1

Đức nhắn nhủ: "Hy vọng trong thời gian tới, Nga và khắp nơi trên thế giới sẽ đẩy lùi được đại dịch Covid-19, mọi thứ trở về trạng thái bình thường.

Để mình có thể được đi nhiều hơn, khám phá, tham quan nhiều địa điểm du lịch của Nga, hiểu thêm về con người, văn hóa và xứ sở nơi đây. Và mình có dịp tham gia vào các chương trình giao lưu văn hóa, quảng bá nét đẹp của Việt Nam đến với bạn bè quốc tế. Cuối cùng, mình cũng hy vọng sẽ sớm hoàn thành chương trình học, trở về phục vụ quê hương đất nước".

Xem thêm: Nữ sinh trường Ams giành 7 học bổng ở ĐH Mỹ và Phần Lan, hứa học xong trở về phát triển nền khoa học nước nhà

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận