Nữ sinh trường Ams giành 7 học bổng ở ĐH Mỹ và Phần Lan, hứa học xong trở về phát triển nền khoa học nước nhà

Sự bình tĩnh, lòng kiên trì và phát huy nội lực theo đuổi mục tiêu đã giúp nữ sinh Đỗ Cao Minh Châu có được kết quả xứng đáng. Cô gái trẻ cho biết, sau khi học xong sẽ trở về đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

Đỗ Thu Nga
11:16 17/11/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Vào khoảng tháng  5, tháng 6/2020, nữ sinh Đỗ Cao Minh Châu (trường Ám) vui mừng nhận thư trúng tuyển kèm học bổng từ 6 trường Đại học của Mỹ  (các trường nằm trong top 50 bảng xếp hạng đại học quốc gia và đại học khai phóng), gồm: Notre Dame University: 68.000 USD/năm; Smith College: (67.000 USD/năm; Kenyon College: 64.000 USD /năm; Mount Holyoke College: 45.000 USD /năm; Bryn Mawr College: 54.000 USD /năm; Dickinson College: 61.000 USD /năm. Ngoài ra, trường Đại học Aalto (#1 ở Phần Lan) cũng cấp học bổng toàn phần cho cô gái Việt.

Theo báo Dân trí, hành trình của Đỗ Cao Minh Châu (SN 2000) bắt đầu từ năm học lớp 10 khi em thi đỗ vào chuyên Sinh và chuyên Hóa của trường Hà Nội - Amsterdam. Sau nhiều ngày suy nghĩ, Minh Châu quyết định chọn SInh bởi đó là ngành bố Châu từng theo học, luôn khuyến khích em theo đuổi - môn khoa học của sự sống và có thể thay đổi cả tương lai.

nu-sinh-truong-ams-gianh-7-hoc-bong-quoc-te-hua-hoc-ve-nuoc-cong-hien-8
Đỗ Cao Minh Châu

Vừa vào cấp 3 được 1 tuần, Minh Châu thấy có thông báo tuyển chọn học sinh đi thi Kỳ thi Olympics Khoa học trẻ quốc tế (14th International Junior Science Olympiad - IJSO) lần thứ 14 tại Hà Lan vào tháng 12/2017, Minh Châu lập tức đăng ký tham gia với ý nghĩ đơn giản là muốn đi Hà Lan chơi để xem tuyết.

Khi đó, Minh Châu mang theo hi vọng gần như bằng không vì cuộc thì này sẽ phải thi 3 môn Lý, Hóa, Sinh. Từ trước đến nay, lợi thế luôn thuộc về các bạn chuyên Toán, Lý, Hóa, trong lịch sử chưa bao giờ có một học sinh chuyên Sinh lọt vào tuyển IJSO của Việt Nam.

Nhưng sau đó kỳ tích đã xảy ra khi Minh Châu thi vượt qua 2 vòng cùng với 300 bạn và trở thành 1 trong 6 thí sinh được chọn vào đội tuyển. Sau 3 tháng miệt mài học tập và đi thi tại Hà Lan, em xuất sắc giành Huy chương Bạc của kỳ thi cũng là thành tích cao nhất của tuyển Việt Nam năm đó (tuyển Việt nam giành được 3 Bạc và 3 Đồng).

nu-sinh-truong-ams-gianh-7-hoc-bong-quoc-te-hua-hoc-ve-nuoc-cong-hien-7
Minh Châu (thứ 4, từ trái sang) xuất sắc giành Huy chương Bạc Kỳ thi Olympics Khoa học trẻ quốc tế tại Hà Lan năm 2017

Với Minh Châu, cuộc thi là trải nghiệm quý báu. Ở đó, Minh Châu được giao lưu với bạn bè từ khắp nơi trên thế giới cũng như vượt qua được giới hạn của bản thân mình. Và quan trọng hơn thế nữa, cuộc thi đã mang đến cho em ước mơ được học ở những nước có nền khoa học phát triển. 

Kể từ sau cuộc thi này, Minh Châu dành nhiều thời gian tìm hiểu về du học. Đồng thời cũng lên kế hoạch cho kỳ thi chuẩn hóa, các hoạt động ngoại khóa, viết luận để gửi đến các trường mà em mong muốn được đặt chân đến.

Minh Châu từng tâm sự, em bắt đầu tìm hiểu về Du học Mỹ và các kì thi chuẩn hóa từ năm lớp 10. Trong vòng 1 năm rưỡi từ học kỳ 2 năm lớp 10 đến cuối học kỳ 1 năm lớp 11, Minh Châu đã học và thi SAT1 và SAT 2, IELTS. Từ học kỳ 2 năm lớp 10, em bắt đầu tham gia các hoạt động ngoại khóa. Học kỳ 1 năm lớp 12 em chuẩn bị hồ sơ và viết luận cho các trường.

nu-sinh-truong-ams-gianh-7-hoc-bong-quoc-te-hua-hoc-ve-nuoc-cong-hien-2

Với Minh Châu, tự học là một điều vô cùng quan trọng. Khi đó, lịch học đội tuyển quốc gia Sinh đan xen với kế hoạch thi chuẩn hóa dày đặc khiến Châu gần như không còn thời gian rảnh vào ban ngày. Chính vì thế khi về nhà em tranh thủ lên mạng tìm hiểu thông tin, tự học để mở mang hiểu biết và kiến thức của bản thân.

Trong vòng 1 năm rưỡi, Minh Châu đã hoàn thành xuất sắc kỳ thi SAT 1 với số điểm ấn tượng là 1590/1600, SAT 2 đạt điểm tuyệt đối cả 3 môn Toán, Hóa, Sinh 800/800 và IELT đạt 8.0 ngay trong lần thi đầu tiên.

Không chỉ có điểm cao ngất ngưởng, Minh Châu cũng đạt thành tích rất tốt ở kỳ thi học sinh giỏi quốc gia với Giải Nhì kỳ thi Học sinh giỏi quốc gia môn Sinh học năm 2018 và 2019. Mặt khác, em vẫn duy trì được điểm trung bình môn ấn tượng ở cấp 3 (Điểm GPA: lớp 10: 9.4; lớp 11: 9.5; lớp 12: 9.8). Nhờ thành tích học tập này mà Minh Châu nhận được tấm vé tuyển thẳng vào Đại học Y Hà Nội.

Ngoài ra, Minh Châu còn là nữ sinh rất tích cực tham gia các hoạt động ngoại khóa. Châu tự sáng lập và giữ vai trò Chủ tịch tổ chức Healthy Everyday Organization và chỉ trong vòng 1 năm, HEO đã mở được một blog sức khỏe với 2.800 lượt like, tổ chức được 2 talkshow về sức khỏe, dự án Tour de HEO tổ chức 7 buổi học cho khoảng 300 học sinh tiểu học và một khóa Health Science Course về sức khỏe và các bệnh liên quan.

nu-sinh-truong-ams-gianh-7-hoc-bong-quoc-te-hua-hoc-ve-nuoc-cong-hien-2
Minh Châu là Chủ tịch và người sáng lập Câu lạc bộ HEO vì sức khoẻ cộng đồng

“Đáng nhớ nhất với em là quãng thời gian sáng lập tổ chức HEO – Healthy Everyday Organization, xây dựng một tổ chức có mục tiêu, tầm nhìn và tập hợp được các thành viên yêu thích khoa học cùng tham gia các hoạt động của HEO rất khó khăn khi mọi việc đều bắt đầu từ con số 0 nhưng cực kỳ thú vị”, Minh Châu chia sẻ.

Các bài luận của em xoay quanh niềm yêu thích đối với khoa học và những điều mà bộ môn này đã dạy cho em. Bài luận tâm đắc nhất của Minh Châu là bài về khoa học và những ảnh hưởng của nó tới đời sống con người. Đây là bài luận nhận được nhiều lời khen từ hội đồng tuyển sinh. 

Thời điểm còn là học sinh trường Ams, trở ngại lớn nhất với em là làm sao để cân bằng được giữa việc tập trung cho mục tiêu đi du học và việc tham gia kì thi Học sinh giỏi Quốc gia với thành tích tốt. Có nhiều lúc, Minh Châu đã muốn bỏ một trong hai và cảm thấy mình không thể đủ sức làm được mọi việc như kỳ vọng của bản thân và thầy cô.

Nhưng nhờ có chiến lược đúng đắn về quỹ thời gian cũng như nỗ lực vượt qua giới hạn của bản thân mà Minh Châu đạt được kết quả tốt. Với những nỗ lực của mình, Minh Châu đã xuất sắc dành được hỗ trợ tài chính và học bổng rất cao của 6 trường đại học của Mỹ và học bổng toàn phần của trường Đại học Aalto ở Phần Lan.

Trong đó, trường Đại học Notre Dame của Mỹ đã dành cho Châu gói học bổng và hỗ trợ tài chính trị giá 6.4 tỷ đồng cho 4 năm học.

nu-sinh-truong-ams-gianh-7-hoc-bong-quoc-te-hua-hoc-ve-nuoc-cong-hien-1

Giữa nhiều cơ hội mở ra, Minh Châu dự định chọn Đại học Notre Dame (xếp thứ 15 đại học quốc gia tốt nhất nước Mỹ). Bởi đây là ngôi trường được đánh giá cao nhất trong 6 trường ở Mỹ đã nhận và cấp học bổng cho em. Đây cũng là ngôi trường có thể nhấn mạnh về khoa học và uy tín cao trong công tác đào tạo hệ Đại học.

“Em dự định tiếp tục theo đuổi Sinh học, đồng thời trải nghiệm thêm một vài lĩnh vực khác để trau dồi các kỹ năng cần thiết. Sau khi tốt nghiệp, em dự định học tiếp lên Thạc sĩ với ngành học mình yêu thích”, Minh Châu cho hay.

Nói về bí kíp chinh phục nhiều trường Đại học Mỹ, Minh Châu cho rằng, em đã có một hồ sơ tốt về mảng học thuật, với điểm chuẩn hóa cao và các giải thưởng quốc gia, quốc tế. Ngoài ra, yêu thích khoa học, hoạt động ngoại khóa, khả năng chơi đàn bầu (nhạc cụ dân tộc) cũng là điểm nhấn trong hồ sơ của Minh Châu.

Và một điều mà Minh Châu muốn nhấn mạnh trong sự học của mình chính là: Em muốn dồn toàn tâm toàn ý cho nghiên cứu khoa học ở những quốc gia phát triển. Sau khi học xong sẽ quay trở về Việt Nam để gần gia đình, đóng góp cho sự phát triển của nền khoa học nước nhà.

Xem thêm: Nữ sinh Việt xuất sắc giành học bổng ở đại học danh giá nhất Hàn Quốc: Thất bại là mẹ thành công

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận