7 lời Phật dạy giúp thoát khỏi vực sâu của muộn phiền

Bất kể ai cũng có những nỗi buồn ẩn chứa, những nỗi thống khó nói nên lờ. Nhưng xin hãy nhớ, chỉ người nào nhận thức được về mình thì mới có thể thức tỉnh và vượt qua. 

Đỗ Thu Nga
08:00 04/04/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Phiền muộn, nỗi buồn, đau đớn... tất cả đều bắt nguồn từ những khó khăn trong cuộc sống. Đời người giống như một căn phòng, người bi quan nhìn vào chỉ thấy tối om, lạnh lẽo; người ưu sầu thì chỉ đứng bên ngoài chẳng bước vào, đứng bên ngoài và muốn trải nghiệm cảm giác của gió tuyết, mưa rơi.

Bất kỳ ai cũng có những nỗi buồn đau ẩn chứa, những nỗi thống khổ không nói lên lời. Song dù buồn đến mức độ nào cũng cần kiểm soát để lòng được thanh thản và bình yên.

Đức Phật từng dạy: "Đạo không nằm trên bầu trời, đạo nằm trong tim” và chỉ có người nào nhận thức được về mình thì người đó mới thức tỉnh.

Dưới đây là 7 lời Phật dạy giúp thoát khỏi vực sâu củ muộn phiền để thấy cuộc đời an yên hơn:

1. Thanh tịnh ở trong tâm

Nếu tâm bạn bớt sân si, bớt ganh đua, ganh ghét thì tự khắc bản thân sẽ thấy thanh thản, thấy đời bỗng nhẹ nhàng và an yên đến lạ. Sống ở đời, đừng vì hư vinh mà ép bản thân vào vòng thị phi, sân si. Để cuối cùng bản thân nhận về toàn phiền muộn, chán nản.

7-loi-phat-day-giup-thoat-khoi-vuc-sau-cua-muon-phien-0

2. Tức giận là cục than hồng có thể làm đau người khác nhưng người bị bỏng đầu tiên chính là bản thân bạn

Sẽ có lúc bạn cáu gắt với mọi người, có lúc bạn không kiềm chế được bản thân mà quát mắng đồng nghiệp, người thân, bạn bạn bè. Nhưng bạn đâu ngờ điều đó lại làm hại chính bản thân mình. Đừng bao giờ nói bất kỳ câu gì khi bạn tức giận.

"Cả giận thì mất khôn", điều đó luôn đúng. Những lúc tức giận khiến chúng ta đánh mất bản thân mình, buông lời nặng nề khiến người khác tổn thương.

3. Suy nghĩ định hình con người

Chúng ta suy nghĩ gì thì con người chúng ta sẽ là thế ấy. Bạn nghĩ mình vô dụng chắc chắn bạn sẽ không làm nên trò trống gì. Bạn nghĩ mình thông minh, dĩ nhiên bạn sẽ thông minh vì bạn biết bản thân mình sẽ tạo nên được điều gì cho cuộc đời mình. 

Chỉ cần suy nghĩ tích cực thì mọi chuyện sẽ trở nên tốt đẹp. Suy nghĩ tiêu cực là con sâu ăn mòn tâm can, ý chí của bạn.

4. Biết người là thông minh, biết mình là sự giác ngộ

Chiến thắng bản thân còn hơn là chiến thắng ngàn trận đánh. Đó là bàn học sâu sắc và có giá trị mãi về sau. Tự chinh phục chính mình là cửa ải lớn nhất. Song nếu chúng ta chiến thắng được bản ngã của mình thì mọi chuyện sẽ trở nên đơn giản hơn. 

Chỉ có không ngừng rèn luyện và nỗ lực mới giúp bạn vượt qua chính mình và đạt được sự bình thân, an nhiên về sau.

7-loi-phat-day-giup-thoat-khoi-vuc-sau-cua-muon-phien-6

5. Thay thế đố kị bằng ngưỡng mộ

Đố kỵ cũng là một loại cảm xúc khiến bạn buồn phiền. Thay vì đố kỵ thì hãy ngưỡng mộ. Tâm bình thản rồi lấy cái tốt của người khác để làm gương sẽ khiến bạn dễ dàng phấn đấu mà không có sự căm phẫn. 

Đố kỵ chỉ làm lòng người thêm nhơ bẩn, thậm chí vì đố kị con người có thể biến chất, trở thành người chuyên làm những hành động xấu xa mà đôi khi chính bản thân mình cũng không ngờ tới.

6. Nhân từ với tất thảy mọi người

Nhẹ nhàng với con trẻ, yêu thương người già, đồng cảm với người cùng khổ, nhân từ với kẻ yếu thế và người lầm lỗi sẽ giúp bạn cảm thấy cuộc đời mình trở nên có ý nghĩa hơn. 

Nhân từ để yêu thương và đồng cảm. Vì mỗi người đều có một nỗi khổ riêng mà chỉ có họ mới thấy. Khi bạn mỉm cười với họ, tức là bạn trao đi niềm hy vọng, sự thấu hiểu. 

7 Tùy duyên

"Bàn tay ta vun đắp, thành bại thuộc vào duyên,

Vinh nhục ai không gặp, có chi phải ưu phiền"

Cái gì của mình thì nó sẽ thuộc về mình, còn cái gì không phải thì nó mãi mãi sẽ không thuộc về mình. Vì vậy, nếu muốn nắm bắt gì đó, đặc biệt là tình yêu thì hãy để tùy duyên.

Chỉ cần nội tâm bình lặng, hạnh phúc nhất định sẽ tìm đến

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận