7 dẫn chứng vạn năng giúp bài NLXH trở nên hấp dẫn, mới lạ

Dưới đây là những dẫn chứng nghị luận xã hội giúp bạn có một bài viết, đoạn văn mới lạ, hấp dẫn.

Đỗ Thu Nga
10:00 14/09/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

1. Đức Phật Gautama nói: “Có hai thứ, khi nào còn giữ được chúng trong lòng, còn nghĩ tới, còn ghi nhớ, còn chưa quên, khi đó người đời sẽ còn thấy lòng bình yên như trong một ngày gió mưa được trở về ngồi tĩnh tâm trước Phật. Hai thứ ấy là Trí Tuệ và Tĩnh Lặng”. Trong một chiều gió mưa, được trở về ngôi chùa cũ, thắp một nén hương trầm, ngồi trước Đức Phật, nghe hương trầm thoảng nhẹ, nhìn khói trầm mong manh, để gió mưa ngoài hiên, để đôi giày vương đầy cát bụi đường trần ngoài hiên, nghe tiếng chuông gió thanh thoát mơ hồ, ngước nhìn Đức Phật, nói khẽ: “Thưa Người, con đã trở về”; lòng bình yên lắm. Khi có trí tuệ để có thể nhìn xa những bất an hôm nay để thấy được ngày mai… Khi có được tĩnh lặng để lắng hết những ồn ào gió bụi vây quanh cuộc đời mình xuống… Lòng người cũng sẽ được bình yên như vậy, như trong một chiều gió mưa trở về ngồi trước Đức Phật với đôi mắt thật sáng thật hiền.

2. Vườn rau nhỏ xanh mướt của 3 chị em Nguyễn Thị Bích Loan – Xã Bình Thành, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp tỉ mẩn chăm bón, với mong muốn giúp ba giảm bớt đi gánh nặng về tiền ăn uống hàng ngày. Không có mẹ cạnh bên, sau 1 tai nạn, sức khỏe lao động của ba cũng giảm sút, kinh tế trong nhà cũng vì thế mà lao đao. Cuộc sống của gia đình em cũng chỉ dựa vào công việc phun thuốc cho những ruộng lúa của ba, những ngày mùa qua đi là bao nỗi lo lại tới bởi không biết những ngày tới 4 cha con sẽ dựa vào đâu. Thế nhưng với cô bé Bích Loan, con vẫn luôn tin yêu và tự hào về ba của mình, dù cho ba không lành lặn như những người khác.

7-dan-chung-van-nang-giup-bai-nlxh-tro-nen-hap-dan-moi-la-6

3. “Những lúc đi học, ngoại đưa con đi học nhìn thấy các bạn có ba mẹ đưa đi học con không có buồn. Bởi vì buồn là bà ngoại sẽ buồn theo. Những lúc con buồn con sẽ chọc cho ngoại vui, con cũng vui theo" - đó là chia sẻ khiến ai nghe thấy cũng xót xa của cô bé NGUYỄN THỊ GIA HÂN - Xã Mỹ Đông, huyện Tháp Mười, tỉnh Đồng Tháp. Năm 10 tuổi, con được bà ngoại đón về chăm sóc, nuôi dưỡng. Không có cha mẹ cạnh bên, những buồn tủi, lo lắng và khó khăn cũng đồng hành theo em và ngoại suốt những năm tháng ấu thơ. Gia Hân nhanh nhẹn, rất ngoan và hiểu chuyện. Với Hân, chỉ cần ngoại vui, là bản thân cũng vui vẻ, hạnh phúc. Bởi giờ với con, ngoại là tất cả.

4. Đôi tay thoăn thoắt cạo vỏ hạt điều...Thân hình nhỏ bé len qua những luống rau...Đây là những công việc yêu thích của bé sóc nhỏ Lê Thị Cẩm Tiên - Huyện Lấp Vò, tỉnh Đồng Tháp. Việc lớn nhỏ gì trong nhà, em cũng giành làm cùng mẹ. Bệnh cột sống nhiều năm khiến mẹ của Tiên chẳng thể làm lụng được gì nhiều. Còn Cẩm Tiên mỗi ngày đều đang chịu những đau đớn bởi căn bệnh u nang hành hạ. Bệnh tật không làm mất đi nụ cười trên môi đứa trẻ, gương mặt mẹ dù hốc hác đi nhiều nhưng vẫn ánh lên niềm hy vọng. 2 mẹ con cứ thế mà làm điểm tựa cho nhau cùng nhau vượt qua khó khăn trong cuộc sống

5. Chắc hẳn các bạn cũng đã từng biết đến anh Nguyễn Văn Toán trong ngôi sao ước mơ, anh là tấm gương gương sáng về niềm tin và hi vọng. Anh là một người sống nội tâm, sống thiên về tình cảm và tràn đầy niềm tin hi vọng trong cuộc sống. Khi gia đình giấu anh về việc anh mắc căn bệnh bạch cầu cấp. Lúc ấy anh đã tin một cách tuyệt đối, luôn tin và hi vọng những gì tốt đẹp trong tương lai. Anh được xem là “ Ngọn đèn trước gió” đang tự cháy suốt ngày đêm nhưng anh đã có một “ngọn đèn” của niềm tin và hi vọng sống nên không thể tắt trong lòng người thân, bạn bè và những người mắc bệnh ung thư như anh. Kết quả là nhờ có niềm tin và suy nghĩ tích cực anh đã thoát khỏi bàn tay của tử thần.

6. Cha con John Roebling và Washington quyết định xây dựng cây cầu Brooklyn nối giữa hai thành phố Manhattan và Brooklyn. Công việc vừa mới bắt đầu thì một tai nạn bất ngờ ập đến. John qua đời còn Washington thì phải nằm liệt giường vĩnh viễn. Washington chỉ có thể nói chuyện với mọi người bằng một ngón tay duy nhất còn cử động được. Song với một niềm tin mãnh liệt, suốt 13 năm trời, Washington đã dùng ngón tay duy nhất còn cử động của mình để thiết kế, chỉ đạo và cuối cùng đã hoàn tất việc xây dựng cây cầu Brooklyn kỳ vĩ như ngày nay.

7. Khoảng trời nhỏ yêu thích của em Trần Gia Bảo ở xã Phú Phúc, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam là mảnh sân nhỏ với cây cối xum xuê trước nhà. Năm nay lên lớp 2, Bảo rất thích học và cũng có thành tích học tập tốt. Bố mất sớm, một mình mẹ tần tảo nuôi hai anh em Bảo ăn học với công việc may vá, nhưng thu nhập chẳng đáng là bao. Bởi vậy, nỗi lo canh cánh trong lòng cậu bé là sợ một ngày mẹ bị ốm, không thể đi làm được, thì em sẽ không có tiền đóng học…

Xem thêm: NLXH 200 chữ: "Chiến thắng bản thân là chiến thắng hiển hách nhất"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận