6 cách xử thế và 8 đạo làm người, sống ở đời không biết chỉ thiệt thân

Nhân sinh trên đời như thân ở bụi gai, tâm bất động, thân bất động thì không bị tổn thương.

Đỗ Thu Nga
10:52 13/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Chỉ cần ghi nhớ được 6 cách xử thế và 8 đạo làm người dưới đây, chắc chắn bạn sẽ có một cuộc sống tốt đẹp, ý nghĩa. Thậm chí là được sống phú quý cả đời.

6 cách xử thế

Chớ nên vui đùa quá trớn

Xin chớ nên vui đùa quá trớn. Bởi vui đùa quá trớn có thể mang đến tai họa cho người khác hoặc cho chính bản thân mình.

Các bạn biết đấy, những câu nói đùa tưởng như vô thưởng vô phạt nhưng trong cuộc sống "chín người mười ý" này, đôi khi câu nói đùa lại dễ bị hiểu sai leehcj. Thậm chí còn bị coi như câu xúc phạm, nhục mạ, coi thường... Tai bay vạ gió cũng từ đó mà ra.

Đàn ông nên xem cổ tay, phụ nữ cần nhìn khuôn mặt

Người xưa có câu: "Tướng đàn bà con gái thường hiển lộ, tướng đàn ông con trai thường ẩn tàng". Có nghĩa là, vận mệnh người đàn bà có thể dễ dàng nhìn thấy từ vẻ bề ngoài, điển hình nhất chính là từ khuôn mặt, cách ăn nói.

Thế nhưng, tướng đàn ông lại vô cùng khó đoán. Muốn biết tâm can, số phận người đàn ông thì cần nhìn vào cổ tay họ. Nhìn càng kỹ, luận càng sâu.

6-cach-xu-the-va-8-dao-lam-nguoi-0

Có tiền sau lưng một đám "đệ", không tiền đường nào cũng khó đi

Ở thế kỷ trước, Nguyễn Bỉnh Khiêm từng than thở: "Còn bạc, còn tiền còn huynh đệ. Hết cơm, hết rượu hết ông tôi". Câu nói này cho đến nay vẫn còn nguyên giá trị. 

Tiền dùng đúng cách, tiền hiền như Phật. Bạc sài lầm, bạc ác hơn ma. Tiền bạc là một trong những công cụ thiết yếu để xây dựng các mối quan hệ xã hội, giúp cuộc sống đủ đầy hơn. Nhưng nhiều khi, độ thân thiết của các mối quan hệ lại được đong đếm bằng khối lượng tài sản, tiền bạc. 

Khắc cốt ghi tâm người đối tốt với mình, cũng chớ quên kẻ đã đâm sau lưng

Sống ở đời, người có ơn và kẻ mang thù là thứ ta nên khắc sâu trong tâm khảm. Ơn sâu dốc trả, thù cũ chớ quên. Nhưng cái tâm "không quên thù" khác với cái tâm "trả thù". Nên nhớ, kẻ từng đâm sau lưng mình để nhắc nhở mình cần sống một cách thận trọng chứ không phải ôm hận thù trong lòng để đợi cơ hội trả thù.

Thù hận khiến cho cuộc sống của một con người rơi vào bế tắc, thậm chí là vũng bùng tội lỗi. "Oan oan tương báo" đến bao giờ mới hết. Ghi nhớ kẻ đâm sau lưng mình để mình thay đổi cách sống, sống chậm và suy nghĩ kỹ càng hơn trong mọi việc, mọi tình huống. 

Ở đời, bạn có thể lách được mọi loại luật. Thế nhưng, luật nhân quả thì không chừa một ai đâu.

Hãy sống thật tốt ngày hôm nay của bạn

"Ngày hôm qua đã là quá khứ, ngày mai còn chưa tới, chỉ có ngày hôm nay là đáng kể thôi, ngày hôm nay là hiện tại". Xin khắc ghi điều này, đừng đắm chìm trong quá khứ, đừng lo nghĩ viển vông về tương lai. Hãy sống trọn vẹn ngày hôm nay, sống thật ý nghĩa và có giá trị. Đó chính là tài sản bạn tích lũy được cho tương lai.

Tán gẫu chỉ dừng ở tán gẫu, chớ nói hết chuyện trong lòng

Tác giả Trung Quốc Thư Nghi từng viết: "Dù là bố mẹ bạn hay bất cứ người nào khác cũng không thể chăm sóc bạn cả đời, sớm muộn gì bạn cũng phải đối mặt với tất cả. Trước mặt người khác, bạn chỉ nên nói ba phần, không thể phơi hết ruột gan của mình".

Bạn biết đấy, lòng người là thứ khó dò, khó đoán nhất trên đời này. Vì thế chớ dại đem hết tâm tư của mình phơi bày ra cho người khác coi. Bí mật đấy, hãy giữa lại cho riêng mình, bởi bạn biết sao được người nghe sẽ dùng bí mật của bạn để làm gì?

8 đạo làm người

Làm người phải biết học cách bước qua lời dối trá. Chịu được lời xuyên tạc. Nhịn sự lừa gạt và cuối cùng là quên đi lời người khác hứa. Để cuộc đời này ý nghĩa, xin nhớ 8 đạo làm người sau:

- Làm người đừng quá gian trá: Thế giới này rộng lớn, cái kim trong bọc lâu ngày cũng lòi ra; vỏ quýt dày còn có móng tay nhọn. Nhớ nhé!

- Làm người đừng đa tình: Cả thế gian này chỉ cần chung tình với một người là đủ. Kẻ đa tình gặp ai cũng thương ắt sau này sẽ lâm vào bể khổ.

- Làm người xin đường quá trẻ con: Ngây thơ thì khó làm nên đại sự. Sống chín chắn biết nhân tình thế thái ra sao thì một ngày không xa sẽ trở thành đại bàng sải cánh trên bầu trời rộng lớn.

6-cach-xu-the-va-8-dao-lam-nguoi

- Làm người hãy biết cách tiết chế cơn tức giận: Tức giận nhiều dễ làm hỏng việc lớn, tổn hại sức khỏe. Vì vậy, tiết chế cơn tức giận, học cách quảng giao, bốn bể là nhà, thiên hạ là huynh đệ để tìm thấy giá trị của cuộc sống này.

- Làm người đừng cố tỏ ra ngốc nghếch.

- Làm người đừng quá ham của: Thứ gì của mình thì sẽ là của mình, thứ gì của người khác thì không bao giờ mình có được. Nếu có được thì cũng chỉ là phường trộm cắp cướp giật, rồi sẽ "của thiên trả địa" mà thôi.

- Làm người đừng quá xấu tính: Hẹp hòi, ích kỷ chẳng tốt đâu. Một ngày nào đó bạn sẽ rước họa vào thân thôi.

- Làm người đừng quá lười biếng: Trên thế giới này chỉ có 1% là thiên tài, còn lại 99% đều là sự chăm chỉ. Muốn thành công, muốn có cuộc sống phú quý, xin đừng lười biếng.

"Người khôn ngoan nhìn đời bằng một con mắt, con mắt kia họ nhìn lại... CHÍNH MÌNH"!

Thành bại ở đời đều gói gọn trong 8 chữ "biết"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận