3 đặc điểm của người phước mỏng nghiệp dày theo lời Phật dạy: Hy vọng, không có bạn trong đó

Những người phước mỏng nghiệp dày mà không chịu tu thân tích đức thì sớm muộn cũng rước họa vào thân. 

Đỗ Thu Nga
06:00 07/05/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đặc điểm 1: Mắt láo liên, ăn nói dối trá, hay vu khống

Ở đời, phước họa một phần do cái miệng mà ra. Một người có phước lớn thường không vu khống, không nói những điều vô nghĩa. 

Người phước mỏng thường hay nói điều dối trá, vu khống... Người này thường hay phàn nàn với mọi người xung quanh khi bất mãn với cuộc sống, không hài lòng với mọi thứ. Người này cũng hay nói điều vô nghĩa về những người mà họ gặp. 

3-dac-dem-cua-nguoi-phuoc-mong-nghiep-day-9

Người có phước mỏng còn là người sở hữu ánh nhìn láo liên. Khi nói chuyện hay nhìn ngang nhìn ngửa, bất định thể hiện sự không chân thành, thiếu trung thức.

Phật dạy, một trong những điều cần tu chính là khẩu. Bởi vì tu khẩu có thể giúp bạn tích phúc cho chính mình. Nếu bạn không tu khẩu, hay nói lời linh tinh, ba hoa bốc phét thì sẽ làm mất đi phước lộc của chính mình.

Đặc điểm 2: Càng tham lam phước càng mỏng, may mắn càng giảm

Đức Phật dạy "nguồn cội của mọi khổ đau trên đời đều từ 3 việc mà ra, đó là: tham, sân, si". Trong đó, tham đứng đầu. Lòng tham càng lớn thì phúc đức càng nhanh tiêu tán. 

Người tham lam luôn nghĩ đến việc được mất, muốn lấy thứ không thuộc về mình. Người có phúc thì không bao giờ toan tính, luôn rộng lượng, sẵn sàng cho đi.

3-dac-dem-cua-nguoi-phuoc-mong-nghiep-day-8

Người có lòng tham thì không bao giờ biết đủ, sẽ nghĩ ra mọi chiêu trò để lấy những thứ thuộc về mình. Người không biết tiết chế thì lòng tham ngày càng lớn, đưa lối dẫn đường đến những hành động sai trái.

Đức Phật nói rằng phước báo của người đến từ sự bố thí, năng cho đi. Những kẻ tham lam, không có tâm bố thí gì cả, phước báo ngày càng mỏng, phước nhiều đến đâu mà tham lam, ích kỷ thì cũng dần tiêu tan hết. Vì vậy, muốn giữ cho phước đức của mình không bị bào mòn thì làm người đừng tham lam.

Đặc điểm 3: Càng lười càng nhanh mất phước

Chuyện kể rằng, có 1 anh chàng sau khi xuất gia có tính hay ngủ nướng, lười dậy sớm. Thấy vậy, sư thầy có nói hỏi rằng: Tại sao lại ngủ nhiều thế? Nếu cứ ngủ nướng suốt ngày thì dù có luyện tập ngàn năm cũng chẳng thu được gì. Vậy nên, một người lười biếng sẽ chỉ làm tiêu hao phước của mình, làm cho phước của mình càng ngày càng mỏng đi.

3-dac-dem-cua-nguoi-phuoc-mong-nghiep-day-6

Ví dụ điển hình là trong bộ phim Tây Du Ký. Vì sao sau hành trình thỉnh kinh, Đường Tăng và Tôn Ngộ không được sắc phong thành Phật, trong khi đó, Trư Bát Giới chỉ được làm Tịnh Đàn Sứ Giả.

Đơn giản là vì, Trư Bát Giới nhiều lần tham tửu sắc, ham ăn, trong thử thách cuối cùng lười biếng và sợ chết, không dám đặt chân lên cầu mà còn muốn dùng phép thuật để cưỡi mây đi qua.

Phước hạnh thực sự dựa vào sự siêng năng và trí tuệ của bạn. Khi bạn chăm chỉ thì chắc chắn sẽ gặt được quả ngọt. Còn lười biếng, chắc chắn mất phước.

Xem thêm: Đức Phật đản sinh vào thế giới này nhờ hội đủ 5 nhân duyên gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận