3 cách dẫn dắt nhận định văn học mới mẻ và độc đáo

Dẫn dắt nhận định văn học là điểm cộng cho các bài văn. Tuy nhiên, dắt dắt sao cho mới mẻ, độc đáo thì không phải ai cũng biết.

Đỗ Thu Nga
15:00 04/08/2023 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Việc sử dụng nhận định văn học vào trong bài viết là một điều vô cùng quan trọng, nó sẽ giúp các bạn tạo ấn tượng, gây điểm nhấn cho bài văn của mình đồng thời thể hiện được vốn kiến thức và hiểu biết cho người đọc. Thay vì dùng cách dẫn dắt và trích dẫn một cách quen thuộc, có phần “khuôn mẫu” như “Nhà văn/nhà thơ A đã từng nói…”, hay “tác giả A cũng từng cho rằng…” hãy cùng tham khảo một số cách dẫn dắt nhận định văn học mới mẻ và độc đáo hơn nhé.

Cách 1 - Về vấn đề A ta đã từng bắt gặp trong những suy tư của nhà văn B

Ví dụ tham khảo: Về vấn đề cái đói, miếng ăn - điều vừa là hiện thực tàn khốc, đau đớn nhưng đó cũng như một phép thử cho nhân tính của con người ta cũng đã từng bắt gặp ngay trong chính những suy tư của nhà văn Kim Lân rằng: "Khi viết về nạn đói ta thường viết về sự khốn cùng và bi thảm. Khi viết về con người năm đói, người ta hay nghĩ đến những con người chỉ nghĩ đến cái chết. Tôi muốn viết một truyện ngắn với ý khác. Trong hoàn cảnh khốn cùng, dù cận kề bên cái chết nhưng những con người ấy vẫn không nghĩ đến cái chết mà vẫn hướng tới cuộc sống, vẫn hi vọng tin tưởng ở tương lai. Họ vẫn muốn sống, sống cho ra con người". Dường như Kim Lân viết về nạn đói, về "phép thử" ấy đã khắc họa trước mắt người đọc tình cảm yêu thương, ấm áp, hành động cao đẹp, cưu mang lẫn nhau trong hoàn cảnh khốn cùng giữa những người với nhau.

3-cach-dan-dat-nhan-dinh-van-hoc-moi-me-va-doc-dao-9

Cách 2 - Khẳng định những giá trị vĩnh cửu của văn học chân chính, tác giả A đã chỉ rõ

Ví dụ tham khảo: Để khẳng định những giá trị vĩnh cửu của văn học chân chính, tác giả Nguyễn Minh Châu cũng đã chỉ rõ "Nhà văn tồn tại ở trên đời có lẽ trước hết là vì thế: để làm công việc giống như kẻ nâng giấc cho những người cùng đường, tuyệt lộ, bị cái ác hoặc số phận đen đủi dồn con người ta đến chân tường"... để bênh vực cho những con người không còn ai để bệnh vực". Chính vì thế, ông không ngần ngại "lộn chân trần" trên mặt đất để đào sâu, khám phá những hiện thực còn khuất lấp, từ đó nâng đỡ và cứu rỗi cho những con người khổ đau, bất hạnh.

Cách 3 - Còn nhớ nhà văn/nhà thơ A đã từng thổ lộ/chia sẻ về vấn đề B

Ví dụ tham khảo: Còn nhớ nhà văn Tô Hoài đã từng chia sẻ về mảnh đất Tây Bắc rằng "Tây Bắc để thương để nhớ cho tôi nhiều quá". Và chính nhờ tình cảm nặng lòng cùng nỗi niềm "thương, nhớ" ấy đã thôi thúc nhà văn viết nên tác phẩm "Vợ chồng A Phủ" như một cách để tri ân đối với vùng đất và con người mà mình đã gắn bó trong suốt thời gian tám tháng.

Xem thêm: Bàn về một "khí quyển văn chương" trong văn học

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận