2 điều quan trọng khi tụng kinh niệm Phật cần nhớ "khắc cốt ghi tâm" để phúc báo ngày càng sâu dày

Tụng kinh niệm Phật suông không có tác dụng, chỉ khiến ta tốn thời gian. Khi tụng kinh niệm Phật, phật tử phải "khắc cốt ghi tâm" 2 điều dưới đây để phúc báo ngày còn sâu dày, khổ não bị đẩy lùi.

Đỗ Thu Nga
16:00 18/03/2022 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Tư tưởng của Phật giáo về tụng kinh niệm Phật

Theo giáo lý nhà Phật, làm người Phật tử cần phải có cái nhìn quang minh, thông suốt, thiện lương, xem tất cả các pháp môn như phương tiện tu hành để có thể giải thoát giác ngộ. Cho dù là đến chùa đền cúng bái hay tu Phật tại gia đều cần phải tụng kinh niệm Phật. Bởi đây là bài học cơ bản và bắt buộc với đệ tử tu hành.

Đạo Phật xuất hiện trên thế gian vì sứ mệnh làm nhẹ bớt đau thương, hướng con người trong việc kiến tạo một đời sống an lạc. Cho nên, kinh Phật hàng ngày có công năng khai mở trí tuệ vô thượng của Đức Phật, là pháp bảo quý giá trợ duyên giúp chúng sanh tu phúc.

Phật giáo Tam Tạng gồm 12 bộ kinh, mỗi bộ đều giúp chúng sanh phá mê khai ngộ, tìm ra chân lý tươi đẹp của cuộc đời. Nhưng muốn khám phá và chuyển hóa tâm, điều đầu tiên ta cần làm là phải trở thành Phật tử. Đạo lý Tam quy gồm Phật, Pháp, Tăng giúp chúng ta bắt đầu hành trình trở thành này. Hay nói cách khác, quy y Tam bảo khai mở cuộc đời tràn ngập tình thương và hiểu biết.

2-dieu-quan-trong-khi-tung-kinh-niem-Phat-can-nho-de-phuc-bao-sau-day-7

Giáo lý Tam quy y liên quan trực tiếp đến pháp số Tam bảo. Với sự kết hợp hoàn hảo cùng Ngũ giới, Tam quy được xem là pháp ngữ không thể thiếu trong nghi thức phát nguyện trở thành tín đồ Phật giáo chính thức.  Với ý nghĩa đó, Tam quy luôn luôn được Phật tử trân trọng trì tụng trong bất cứ nghi lễ Phật giáo nào, như một lời dặn dò, khích lệ và tri ân. 

Trong giáo lý Tam quy có câu: “Tự quy y Pháp, đương nguyện chúng sanh, thâm nhập kinh tạng, trí tuệ như hải”. nghĩa là, tự quy y Pháp, xin nguyện chúng sanh có thể thấu rõ kinh tạng, trí tuệ sâu rộng như biển.

Một tiếng niệm Phật, một tiếng lòng; niệm càng nhiều thì công đức vô biên, phúc tuệ tăng dày. Tuy nhiên, tụng kinh niệm Phật không phải là cứ đọc thuộc một cách máy móc, nếu không thành tâm, đọc nhiều đến đâu công đức cũng tiêu tan.

Công đức lớn hay nhỏ không thể đo lường bằng vật chất cúng bái, mà phải xem nội tâm của mỗi người có bao nhiêu phần thuần khiết, thiện lương, đối đãi bình đẳng với chúng sanh.

Tâm càng thuần, phúc càng sâu. Muốn chạm tới tâm của Bồ Tát, không chỉ cứ niệm Phật là xong, quan trọng hơn là lấy thiện nghiệp để báo đáp ân tình của Đức Phật, đó mới là giáo lý căn bản của quy y Tam Bảo.

2 điều quan trọng khi tụng kinh niệm Phật

Có 2 điều quan trọng khi tụng kinh niệm Phật mà bạn không thể bỏ qua để nhận phúc báo vô lượng:

Thật tâm sám hối

Thành tâm sám hối là điều quan trọng khi tụng kinh niệm Phật. Đây là điều Đức Phật đề cao. Cho dù tụng niệm hay thắp hương cũng phải có lòng sám hối. VÌ hết thảy chúng sanh ta, từ khi sinh ra cho tới nay, mỗi người đều trực tiếp hoặc gián tiếp khởi tạo nghiệp dù ít dù nhiều, dần dà kết thành ác duyên, ác nghiệp.

2-dieu-quan-trong-khi-tung-kinh-niem-Phat-can-nho-de-phuc-bao-sau-day-6

Những nghiệp ác này khi tích tụ đủ, quả báo cũng sẽ xuất hiện ngay trước mắt, mang đến những phiền não, chướng ngại trong cuộc sống. Cho nên, muốn sửa ác nghiệp thành thiện nghiệp, trước hết phải tiêu trừ ác duyên. 

Sám hối, giúp người là phương pháp giải hạn áp dụng luật nhân quả. Khi ấy ta sẽ cảm thấy lòng thảnh thơi, nhẹ nhõm, trút bỏ được mọi tội tỗi cho tâm hồn thư thái...

Giữ lòng thanh tịnh, không sinh ý nghĩ hão huyền

Cửa Phật có câu nói rằng: Miệng niệm Phật nhưng lòng tán loạn, đọc rách cổ họng cũng uổng công. Tức là cho dù miệng có chuyên chú tụng kinh niệm Phật nhiều đến đâu, có gọi tên Đức Phật nhiều nhường nào nhưng trong lòng lại tràn đầy những suy nghĩ bậy bạ, thị phi, thì dù có đọc kinh bao nhiêu lần cũng vẫn là kẻ ngu dốt không ngộ được đạo.

Người niệm Phật, giờ giờ phút phút phải giữ tâm không tán loạn. Nếu như trong tâm còn có rất nhiều ý nghĩ viển vông, như vậy công sức niệm Phật chẳng bao giờ được chứng thực. 

Khi đó, dù niệm Phật một đời cuối cùng cũng chẳng thể hết được muộn phiền. Đáng tiếc, đây lại là sai lầm mà rất nhiều người mắc phải.

Trong Kinh Hoa Nghiêm có dạy, nếu ta biết tường tận về sự ham muốn, cả ba cõi đều sẽ trở nên chân thật. Khi xem xét bất cứ sự vật sự việc hiện tượng nào, mọi thứ đều tùy thuộc nơi tâm ta. Vạn pháp đều bắt đầu từ tâm, tâm của chúng ta cũng chính là nơi ta tu hành. Tâm loạn, tất cả đều loạn; tâm trống, tất cả đều hóa hư vô.

2-dieu-quan-trong-khi-tung-kinh-niem-Phat-can-nho-de-phuc-bao-sau-day-7

Được vãng sinh về cõi Tây Phương khi mất đi là khát khao của những tín đồ tu hành chân chính. Nhưng làm thế nào để đến được miền Tây Phương cực lạc? Câu trả lời là giữ tâm thanh tịnh, không bao giờ tán loạn.

Như Bát Nhã Tâm Kinh đã dạy: “Vô quái ngại cố, vô hữu khủng bố, viễn ly điên đảo, mộng tưởng, cứu cánh Niết bàn”. Nghĩa là bởi lòng không có điều ngăn ngại, nên không có sợ hãi; không xa lìa các sự xáo trộn và mơ màng, rốt cuộc đến được Niết bàn.

Đức Phật dạy, hết thảy chúng sanh đều có Phật tính, chẳng qua là bị các thói quen tham lam, sân si làm trở ngại khiến bản tính lạc lối. Học Phật pháp tu hành chính là để tìm về phần Phật tính thanh tịnh, tự tại đó của chúng ta.

Trên đây là 2 điều quan trọng khi tụng kinh niệm Phật nói chung, hay trì Chú Đại Bi nói riêng, mà bất cứ người đệ tử Phật môn nào cũng cần ghi nhớ để có một cuộc đời tránh xa mọi muộn phiền kéo chân ta lại.

Xem thêm: Phật dạy chỉ cần làm 3 điều này mỗi ngày sẽ giúp xua đuổi mọi vận xui

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận