Những câu nói để đời của "cha đẻ" Telegram - người dám vứt bỏ hàng tỷ USD để giữ lại "lương tâm trong sạch"

Sống Đẹp xin chia sẻ những câu nói để đời của tỷ phú công nghệ duy nhất nước Nga, cha đẻ của Vkontakte và Telegram, ngôi sao công nghệ đầy cá tính...

Đỗ Thu Nga
09:00 26/06/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Pavel Durov sinh ngày 10/10/1984 tại Saint Petersburg. Khi nhỏ anh sống cùng gia đình ở Turin. Cha anh là Valery - giảng viên ngành ngữ văn nhưng yêu thích công nghệ. Và Pavel Durov cũng yêu thích công nghệ. Anh từng tấn công mạng máy tính của trường và bị nhà trường cắt truy cập Internet. 

Pavel Durov và anh trai được cha hướng theo ngành công nghệ. Anh đã phát triển VKontakte - mạng xã hội tương tự Facebook - nhưng chỉ hoạt động với quy mô nhỏ. Năm 2006, Durov tốt nghiệp chuyên ngành ngữ văn tại Đại học bang Saint Petersburg. Cùng năm, hai anh em đổi tên VKontakte thành VK.

15-cau-noi-de-doi-cua-pavel-durov--cha-de-telegram

Năm 2014, VK có hơn 20 triệu người dùng, định giá 3 tỷ USD. Vài năm sau, mạng xã hội này có đến 350 triệu người dùng, giúp Durov trở thành triệu phú. 

Vào năm 2016, anh sở hữu khối tài sản 3,4 tỷ USD. Và khi đó ứng dụng Telegram đạt 100 triệu người dùng. Anh chính là "cha đẻ" của Telegram. Đến năm 2020, ứng dụng đạt 500 triệu người dùng. Theo Sensor Tower, tính đến tháng 1, Telegram đã được tải xuống 51,7 triệu lần, tăng 215% so với cách đây một năm.

Pavel Durov là người thích dịch chuyển, anh đi nhiều nơi, có kiến thức sâu rộng và có một kho tàng những câu nói để đời. Vừa để giới trẻ có thể chiêm nghiệm, vừa làm bằng chứng chống lại bản thân mỗi lần Durov đi ngược lại cách nghĩ của mình.

Cá nhân xuất chúng, mang lý tưởng sống tốt đẹp có những suy nghĩ thế nào? Theo lời anh nói, đó là những “lý tưởng tôi sẵn sàng đứng ra bảo vệ” nhờ có được một “lương tâm trong sạch”:

1. Trong một thế giới nơi các cơ quan bảo mật chuyển hướng từ nghiên cứu sang marketing, tất cả chúng ta đều nên cảnh giác:  Phương tiện chuyển thông tin cần kiểm tra độ chính xác của thông tin nhiều hơn, các startup tương tự Telegram cần PR mạnh hơn, và công chúng cần cẩn thận xác định rõ động cơ đứng sau mọi tuyên bố. Nếu không, chúng ta sẽ bị giữ làm con tin bởi những doanh nghiệp sống dựa trên nỗi sợ hãi của người dùng.

15-cau-noi-de-doi-cua-pavel-durov--cha-de-telegram-8

2. Tôi đã bán toàn bộ cổ phần VKontakte, bởi lẽ việc sở hữu chúng có thể ngăn tôi đưa ra quyết định đúng đắn. Tôi không hối tiếc điều gì - bản thân việc bảo vệ quyền riêng tư của mỗi người là đã đáng lắm rồi. Tính từ tháng Mười hai năm 2013, tôi không còn sở hữu tài sản nhưng tôi vẫn giữ lại được thứ quan trọng hơn: Một lương tâm trong sạch và những lý tưởng tôi sẵn sàng đứng ra bảo vệ.

3. Hồi ở Nga, tôi đã tới thăm rất nhiều người giàu. Tôi dạo quanh thuyền lớn, phi cơ riêng, dinh thự - và tôi biết chắc chắn mình không muốn những thứ đó. Tôi đang hạnh phúc khi không sở hữu tài sản ở bất kỳ đâu. Tôi coi mình là một công dân hợp pháp của thế giới.

4. Một ý tưởng thôi là đủ để khuyến khích được 10% dân số thuyết phục 90% dân số còn lại đứng về phía mình. Số người chấp nhận ý tưởng có thể chưa đầy 10%, 5% 2% hay thậm chí 1/1000 phần trăm dân số. Nhưng nếu họ có niềm tin chắc nịch vào thành công và cống hiến cho ý tưởng đó, không ai cưỡng lại được họ. Tại cực điểm, đức tin của một người là đủ để tạo ra thay đổi ở bất kỳ quy mô nào. Ý tưởng của bạn là một ví dụ.

5. Mất niềm tin vào khả năng thay đổi thế giới còn tệ hơn cả sự lười biếng, việc say xỉn hay lạm dụng chất kích thích. Bởi đó chính là nguồn căn gây nên những tệ nạn kia.

6. Người ta đánh giá quá cao việc giao thiệp. Một giờ thinh lặng năng suất hơn 1 tuần trò chuyện.

15-cau-noi-de-doi-cua-pavel-durov--cha-de-telegram-7

7. Hãy học thêm 1 ngôn ngữ. Ngôn ngữ sẽ mở rộng chiều sâu am hiểu thế giới, mở ra những khía cạnh mới để học tập, phát triển sự nghiệp. Tâm điểm của tiến bộ nằm ở phía bên kia thế giới và tại hai bên rào cản ngôn ngữ. Việc hiểu tiếng Anh không còn đơn thuần là tham vọng của người có học thức, mà đã trở thành một công cụ thiết yếu.

8. Sau hàng ngàn năm, ai sinh ra cũng đã là người khổng lồ, nhưng xã hội lại nhào nặn họ thành người lùn. Thế hệ chúng ta đã khác. Chúng ta sẽ không từ bỏ ước mơ chỉ vì nghe thấy tạp âm ý kiến từ người khác. Và chúng ta sẽ không đánh đổi sự sáng tạo, thói tìm tòi và tâm hồn tự do để lấy cái bình an do xúc xích ăn liền và vô tuyến truyền hình mang lại.

9. Hãy đọc sách. Ước lượng tầm hiểu biết của bạn và chọn sách bằng chuyên môn bản thân, dù là chủ đề lịch sử, khoa học tự nhiên, tự phát triển cá nhân, xã hội học, tâm lý học, tiểu sử nhân vật, hay truyện viễn tưởng chất lượng cao. Nếu không có thời gian đọc, bạn hãy nghe sách nói. Quy chuẩn vàng là hãy đọc/nghe ít nhất 1 cuối mỗi tuần. Đọc 50 cuốn sách mỗi năm sẽ làm thay đổi cuộc đời bạn.

10. Tận dụng thời gian cuối tuần hiệu quả. Đi thăm bảo tàng, chơi thể thao, ra khỏi khu vực sinh sống, nhảy dù, thăm họ hàng, xem 1 bộ phim hay. Hãy mở rộng khu vực tương tác của cá nhân với thế giới. Càng nhiều ấn tượng trôi qua nhận thức của bạn, cuộc đời sẽ càng thêm thú bị, và bạn càng hiểu biết về vạn vật và hiện tượng.

11. Học cách dậy sớm. Có một nghịch lý như này, bạn làm được nhiều việc vào buổi sáng hơn là buổi tối. Nếu bạn rời Moscow đi chơi vào ngày cuối tuần tại thời điểm 7h sáng, thì 10h bạn sẽ có mặt ở Yaroslavl rồi. Nếu bạn rời đi lúc 10h, sớm nhất thì bạn chỉ có thể đến đó để ăn bữa tối. Một người cần 7 tiếng để ngủ, hãy dành thời gian cho hoạt động thể chất lành mạnh và một bữa ăn cân bằng dinh dưỡng.

12. Cố gắng vây quanh bản thân bằng những người tốt, chân thành, cởi mở, thông minh và thành công. Chúng ta phản ánh chính môi trường mình đang sống, và ta học mọi thứ từ môi trường. Bỏ thời gian ra với những người bạn tôn trọng và với những người bạn cho bạn cơ hội học hỏi từ họ (Có 1 điều quan trọng, chọn cấp trên là người đáp ứng được những điều kiện đó).

13. Quên quá khứ đi. Nó không liên quan đến tương lai đâu. Hãy chỉ mang theo trải nghiệm, kiến thức, những mối quan hệ tốt và những ấn tượng tích cực. 

14. Hãy làm điều mình thích. Học. Dạy. Phát triển. Thay đổi bản thân từ bên trong.

15. Hãy đầu tư. Lý tưởng nhất, thì hãy đầu tư một phần thu nhập hàng tháng, bởi lẽ những cá nhân giàu có không phải kẻ kiếm tiền nhiều, mà là người chăm chỉ đầu tư. Cố gắng đầu tư vào tài sản, giảm thiểu nợ nần và kiểm soát phụ phí.

Xem thêm: Những câu nói bất hủ của cựu Tổng thống Donald Trump truyền cảm hứng cho giới trẻ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận