12 tướng lĩnh tài danh của Pháp và Mỹ đại bại dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Đại tướng Võ Nguyên Giáp được mệnh danh là "Đại tướng đánh thắng nhiều đại tướng nhất". Trong cuộc đời binh nghiệp của mình, Đại tướng Võ Nguyên Giáp đã lần lượt đánh bại các danh tướng của Pháp và Mỹ.

Đỗ Thu Nga
10:43 07/05/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là người trực tiếp chỉ huy Đội Việt Nam Tuyên truyền Giải phóng quân (được thành lập ngày 22/12/1944 tại Cao Bằng). Bằng tài năng quân sự của mình, Đại tướng đã góp phần quan trọng trong nhiều chiến thắng của quân và dân Việt Nam, từ trận đầu Phay Khắt - Nà Ngần tới chiến dịch Điện Biên Phủ 1954 và Chiến dịch Hồ Chí Minh lịch sử 1975, trở thành "vị tướng huyền thoại" trong lòng người dân đất Việt.

Đại tướng Võ Nguyên Giáp là Người anh Cả của Quân đội nhân dân Việt Nam anh hùng; Người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; được cả thế giới kính trọng, ngưỡng mộ và suy tôn là 1 trong 10 vị tướng vĩ đại nhất lịch sử thế giới qua mọi thời đại. 

Những chiến công anh hùng của nhà thiên tài quân sự Võ Nguyên Giáp được cả thế giới công nhận. Nhưng ít ai biết rằng, Đại tướng Võ Nguyên Giáp còn được mệnh danh là "Đại tướng đánh thắng nhiều đại tướng nhất". Trong sự nghiệp cầm binh của mình, Đại tướng đã khiến rất nhiều tướng lĩnh tài danh của quân đội Pháp và quân đội Mỹ đại bại. Đó là những ai?

9 tướng lĩnh tài danh của Pháp đại bại trước Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Mượn danh nghĩa giải giáp quân Nhật đầu hàng phe Đồng minh, ngày 3/10/1945, Phillipe Leclerc cùng 10.000 quân Pháp đổ bộ vào Sài Gòn. Phillipe Leclerc được mệnh danh là "con cáo sa mạc của nước Pháp" đã chỉ huy tác chiến tăng thiết giáp, nhiều lần đánh bại phát xít Đức tại Bắc Phi và châu Âu.

Phillipe Leclerc chỉ huy quân đội Pháp cùng với quân đội Anh tấn công lực lượng Việt Minh (khi đó trong tay chúng ta chủ yếu là tầm vông vạt nhọn). Phillipe Leclerc thậm chí dùng cả quân đội Nhật, điều mà tướng Mỹ  Douglas MacArthur cho là “sự phản bội kinh tởm nhất”.

Cuối năm 1945, chiến lược "đánh nhanh thắng nhanh" của Leclerc thất bại. Lực lượng Việt Minh rút lui thành công, dùng chiến lược "lấy nông thôn vây thành thị" kháng chiến lâu dài. Lúc này, Leclerc thất bại nhận ra rằng, quân sự sẽ không đem lại kết quả tốt đẹp cho nước Pháp.

12-tuong-linh-lung-danh-dai-bai-duoi-tay-dai-tuong-vo-nguyen-giap-0

Sau đó, Jean Etienne Valluy thay thế Leclerc. Ông này từng tham chiến và bị thương ở chiến tranh thế giới thứ nhất và từng chỉ huy quân đoàn 1 danh giá của Pháp trong Chiến tranh thế giới thứ 2. Đến Việt Nam, Jean Etienne Valluy ôm mộng đè bẹp Chính phủ Việt Nam Dân chủ cộng hòa trong 24 giờ. Nhưng toan tính kéo dài thành 60 ngày đêm bị giam chân ở Hà Nội, trong khi bộ phận đầu não cách mạng đã rút lui an toàn.

Sau đó, Valluy tổ chức Chiến dịch “Léa” tạo hai gọng kìm hòng phá tan căn cứ địa Việt Bắc, phối hợp cả bộ binh cơ giới và không quân giống như một chiến dịch ở châu Âu. Ngày 19/12/1947, quân Pháp rút lui khỏi Việt Bắc sau khi chịu nhiều tổn thất. Không thể tiêu diệt đầu não kháng chiến của Việt Minh. Sự nghiệp Valluy ở Đông Dương kết thúc.

Sau khi đánh bại tướng Pháp, Võ Nguyên Giáp được phong hàm Đại tướng đầu tiên của Quân đội Nhân dân Việt Nam. Khi đó ông mới 37 tuổi.

Đến năm 1948, tướng Roger Blaizot sang thay thế cho Valluy. Ông này thực hiện chủ trương "da vàng hóa chiến tranh" để giảm thương vong cho quân đội Pháp. Song do chính phủ Việt bù nhìn quá yếu kém, nhân dân ủng hộ Việt Minh, nhiều vùng địch chiếm vẫn trở thành hậu phương cho bộ đội, du kích.

12-tuong-linh-lung-danh-dai-bai-duoi-tay-dai-tuong-vo-nguyen-giap-6
Navarre - Tướng tổng chỉ huy quân đội Pháp ở chiến trường Đông Dương 1953-1954. Ảnh tư liệu

Đến năm 1950, Marcel Carpentier được bổ nhiệm thay Blaizot nhằm đưa quân đội Pháp thoát khỏi tình trạng sa lầy. Nhưng do không hiểu gì về Đông Dương, lại ngạo mạn phớt lờ lời cấp dưới nên hắn cũng đại bại dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp trong chiến dịch "thảm họa Đường 4" vào năm 1950.

Tướng Jean de Lattre de Tassigny tài ba được điều sang thay thế Carpentier. Ban đầu, dưới sự chỉ huy của Jean de Lattre de Tassigny, quân Pháp có một số thành công nhất định. Ông ta mong muốn nắm thế chủ động, nhưng cuối cùng lại để quân Việt Minh kìm chân và đưa một bộ phận chủ lực đánh thắng vào vùng đồng bằng sau lưng.

Sau cùng, De Tassigny qua đời vì bệnh nặng khi đang đương chức, nhường lại vị trí cho phó tướng của mình là Raoul Salan - một trong những sĩ quan được thưởng nhiều huân chương nhất của quân đội Pháp. Salan cũng được coi là người có nhiều kinh nghiệm nhất do đã ở Đông Dương từ năm 1945, đã gặp mặt Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tháng 11/1952, Salan xây dựng căn cứ Nà Sản, sau trở thành ý tưởng cho tập đoàn cứ điểm Điện Biên Phủ nhưng không ngăn được việc để mất một vùng đất rộng lớn ở Tây Bắc. 

Henri Navarre là tổng chỉ huy cuối cùng của quân Pháp lặp lại nước đi của người tiền nhiệm Salan, lập ra cụm cứ điểm Điện Biên Phủ. Nhưng cuối cùng cũng đại bại sau 55 ngày đêm chiến đấu đặt dấu chấm hết cho sự nghiệp của Navarre, đồng thời đánh đổ hệ thống thuộc địa Pháp những năm sau đó.

Sau cùng, tướng Marcel Bigeard, một trong những chỉ huy tại trận Điện Biên Phủ, đã nói: “Vâng, không phải hiện nay mà muôn đời sau, tôi tin rằng cuộc đời và sự nghiệp đầy huyền thoại của Đại tướng Võ Nguyên Giáp mãi mãi là tấm gương, là niềm tự hào của mỗi người Việt Nam”.

Sau khi thua ở đây, tháng 6/1954, tướng 5 sao Ely sang thay. Ông này may mắn, vì một tháng sau Hiệp định Giơnevơ đã ký, nên Ely chỉ làm nhiệm vụ thu quân, cuốn cờ về nước.

3 tướng lĩnh tài danh của quân đội Mỹ đại bại dưới tay Đại tướng Võ Nguyên Giáp

Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước từ năm 1955 đến 1960, quân đội Mỹ đã thực hiện chiến lược "Chiến tranh đơn phương". Họ đã phải thay 2 đại sứ Mỹ ở miền Nam. Từ năm 1961 đến 1964, bị thất bại trong chiến lược “Chiến tranh đặc biệt”, Tổng tư lệnh quân viễn chinh Mỹ – tướng Hakin phải triệu hồi.

Từ năm 1965 đến 1968, Mỹ lại tiếp tục thua trong chiến lược “Chiến tranh cục bộ”, Tổng tư lệnh Westmoreland bị cách chức.

12-tuong-linh-lung-danh-dai-bai-duoi-tay-dai-tuong-vo-nguyen-giap-3
Đại tướng William Westmoreland - Tổng tư lệnh quân đội Mỹ trong Cuộc chiến tranh Việt Nam (1964 - 1968)

Kể từ năm 1965 đến 1975, Mỹ chuyển sang chiến lược “Việt Nam hoá chiến tranh”, thời gian này tiếp tục đại bại, Tổng tư lệnh C.Abramson bị thu hồi.

Năm 1975, tướng F.C.Weyand được cử làm chỉ huy, ông này là người cuốn cờ để rút quân về Mỹ. Như vậy, Mỹ phải 4 lần thay Tổng tư lệnh.

Ngoài ra, quân đội Mỹ còn bị chết 12 tướng, bị thương 8 tướng khác trong chiến tranh Việt Nam.

 Chuyện chưa kể về lễ phong hàm cho Đại tướng Võ Nguyên Giáp ở chân đèo Re

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận