12 bài học thành công của CEO GoDaddy giúp bạn có thể trở thành người thầy thông thái, nhà lãnh đạo xuất chúng
Được hỏi "có biết cách cưỡi hổ không?", câu trả lời của vị CEO khiến số đông bất ngờ. Bài học thành công chính là những điều ít người nghĩ tới này.
Aman Bhutani là Giám đốc điều hành của GoDaddy với hơn 20 triệu khách hàng trên thế giới, thu về hơn 3 tỷ đô la mỗi năm và tỷ lệ khách hàng thân quen lên tới 85%. Sở hữu bằng cử nhân Kinh tế tại Đại học Delhi – Ấn Độ và bằng thạc sĩ tại Đại học Lancaster – Anh Quốc, sự nghiệp hơn 20 năm của Bhutani gắn liền với vai trò lãnh đạo, nhà quản lý tài ba. Anh đã giúp đưa các thương hiệu như Expedia Group và JP Morgan Chase vào kỷ nguyên đổi mới và tăng trưởng toàn cầu.
Chính vì vậy, đây là 12 bài học thành công của Bhutani giúp bạn có thể trở thành một người thầy thông thái và một nhà lãnh đạo xuất chúng.
1. Hãy nắm bắt những may mắn có trong các cơ hội
Theo Bhutani, có một phương trình tiêu chuẩn để có được thành công trong sự nghiệp. Bạn cần có một trí thông minh nhất định, chăm chỉ, biết hợp tác cũng như làm việc nhóm. Cuối cùng, bạn cần tìm ra và nắm bắt được sự may mắn nhất định có trong các cơ hội. Bhutani tin: “Bạn có thể gõ rất nhiều cánh cửa, nhưng với may mắn, bạn có thể tìm ra cánh cửa đúng, dẫn đến thành công một cách nhanh hơn”.
2. Chìa khóa thành công là làm điều khác biệt
Bố của Bhutani là một người tị nạn và ông ấy đã phải cố gắng trau dồi rất nhiều kiến thức để nuôi sống gia đình. Vì vậy, Bhutani đã học tập bố để tìm ra nhiều cách khác nhau trong kinh doanh.
Sau nhiều năm trải nghiệm, Bhutani nói: “Hãy tìm ra những điều mà có thể giúp bạn khác biệt so với những người còn lại. Đơn giản, bạn hãy làm những việc mà người khác không biết cách làm. Điều đó giúp bạn tạo ra giá trị riêng trong sự nghiệp của mình”.
3. Bài kiểm tra S.O.U.L có thể giúp bạn đánh giá các cơ hội
Mỗi chữ cái tạo nên từ “S.O.U.L” đều ẩn ý những giá trị riêng của nó. Chữ “S” là viết tắt của mong muốn “Một cái gì đó” (Something) mà bạn đang khao khát. Chữ “O” thể hiện việc xác định “Cơ hội” (Opportunity) tạo ra giá trị cho cộng đồng và chính bạn. Chữ “U” liên quan đến việc bạn sở hữu một thứ gì đó “Độc đáo” (Unique) cho sáng kiến của mình. Cuối cùng, chữ “L” là “Học tập” (Learning), trau dồi thêm kiến thức.
4. Biết chèo lái mọi chuyện đúng cách
Bài học về cách cưỡi hổ chính là một trong những câu chuyện nổi tiếng về vị CEO tài ba này. Bhutani chia sẻ bố anh từng hỏi: “Con có biết cách cưỡi hổ không?”. Thường mọi người sẽ không biết câu trả lời.
Bhutani nói rằng câu trả lời rất đơn giản, chính là: Hãy cưỡi một con hổ bằng cách trèo trên cổ của nó chứ không phải đuôi của nó. Vì nếu bạn cưỡi lên trên đuôi hổ, nó sẽ trở nên mất kiểm soát. Khi con hổ chạy sang bên phải, thì cái đuôi sẽ ở bên trái và ngược lại. Tuy nhiên, nếu bạn cưỡi một con hổ bằng cách trèo lên cổ nó, bạn sẽ điều khiển được con mãnh thú và dùng sức mạnh của nó để đạt tới mục tiêu nhanh hơn.
Câu chuyện này cho ta thấy, dù cuộc sống luôn khó lường nhưng hãy biết cách chèo lái mọi chuyện đúng cách.
5. Sự phát triển gắn liền với những nhà lãnh đạo tài ba
Công việc của chúng ta luôn thay đổi, nhưng nhiều nhà lãnh đạo vẫn cố gắng lãnh đạo theo cách mà họ tin tưởng sẽ đạt được hiệu quả tốt nhất. Bhutani nói: “Để trở thành một nhà lãnh đạo tốt, thì trước tiên phải trở thành một người tốt. Bạn hãy cố gắng từng bước một để mọi công việc được phối hợp tốt với các thành viên trong công ty. Từ đó, sự nghiệp của bạn mới có thể ngày càng phát triển”.
6. Mỗi ngày hãy tốt hơn phiên bản mình ngày hôm qua
Mỗi ngày bạn đều có 3 sự lựa chọn: “Giỏi hơn bản thân của ngày hôm qua”, “Tệ hơn bản thân của ngày hôm qua” hoặc “Giữ nguyên bản thân của ngày hôm qua”. Vì vậy, để tiến tới thành công một cách tốt hơn, bạn luôn luôn tìm ra sự cải thiện và đổi mới trong phương thức làm việc của mình.
7. Luôn khiêm tốn
Bhutani đã học được từ gia đình là hãy luôn khiêm tốn. Ví dụ, trong hầu hết các nền văn hóa của châu Á, như Ấn Độ, Thái Lan đến Trung Quốc, Nhật Bản,... bạn thường thể hiện sự khiêm tốn trong cách khoanh tay và cúi đầu để chào và tạm biệt. Đó là một cách thể hiện sự tôn trọng thông qua sự khiêm tốn.
8. Văn hóa chia sẻ
Bhutani kể về một câu chuyện ngụ ngôn. Câu chuyện bắt đầu từ cây xoài, loại quả được mệnh danh là vua của tất cả các loại trái cây ở Ấn Độ. Khi gieo hạt xoài xuống đất và đợi 5 năm cây ra quả, bạn sẽ thấy: Các cành của cây xoài trở nên to và nặng. Càng nhiều quả thì cành cây càng cong và chạm gần đến mặt đấy. Đạo lý của câu chuyện là cây có nhiệm vụ đưa trái xoài gần mặt đất hơn để nhiều người có thể chia sẻ ngon ngọt của loại quả này.
9. Hãy sống cuộc sống của một nhà điêu khắc, không phải một họa sĩ
Khi bạn vẽ màu, bạn có thể có nhiều lớp màu để làm nó nổi bật và khác với các tác phẩm khác. Tuy nhiên, trong điêu khắc, việc bạn cần làm là loại bỏ những phần thừa để tạo ra tác phẩm nghệ thuật. Bhutani tin rằng, bản thân phải biết tận dụng năng lượng và không nên sao lãng quá nhiều thứ trong cuộc sống để có được thành công cuối cùng.
10. Đồng đội là điều không thể thiếu của sự chiến thắng
Chiến thắng không phải là ngẫu nhiên mà có thể được đo lường thông qua công thức này: Đầu tiên, hãy tìm niềm tin thông qua những người bạn đồng hành. Sau đó, đưa ra ý tưởng để cùng nhau sửa đổi. Cuối cùng, thực hiện ý tưởng của nhóm để tiến tới thành công.
Công thức này cho phép bạn và nhóm của bạn làm việc một cách thông minh hơn và gắn kết các mối quan hệ tốt hơn.
11. Tránh nỗi sợ thất bại bằng cách cho phép mình thất bại
Thất bại là mẹ thành công. Những người thành công thường không chia sẻ những bài học về khoảnh khắc mà họ đã làm đúng mọi thứ, bởi vì những khoảng thời gian đó không có được nhiều kinh nghiệm. Vì vậy, Bhutani thường yêu cầu các ứng viên kể cho anh nghe một ví dụ về điều họ đã thất bại. Anh nói: “Tôi đang tìm kiếm những người có sự cố gắng, thay đổi nhiều nhất và cách họ vượt qua những ranh giới mà họ đặt ra cho bản thân”.
12. Lãnh đạo tài ba là người làm cho nhân viên tin vào chính năng lực của họ
Có một quy trình 3 bước để làm thế nào để mọi nhân viên thành công trong vai trò của họ:
1. Tin tưởng vào họ như những nhà lãnh đạo.
2. Cho họ cơ hội tham gia các công việc.
3. Hãy kiên nhẫn. Nếu họ không thành công lần đầu tiên, hãy cho họ cơ hội thứ hai.
Xem thêm: Muốn là "cá gặp nước" trong sự nghiệp hãy áp dụng 3 quy tắc này: Thành công và giàu có đang đợi bạn!
5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần
Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!
Bình luận