10 hướng dẫn chi tiết cho F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà

Ngày 27/7, Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn đã đưa ra 10 hướng dẫn chi tiết cho F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà để đảm bảo an toàn cho mình và cộng đồng.

Đỗ Thu Nga
16:59 28/07/2021 Đỗ Thu Nga
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hiện nay ngành y tế đang triển khai thí điểm cách ly tại nhà đối với các trường hợp F1 và F0 không triệu chứng, ở một số địa phương và trên một số nhóm đối tượng. Theo Bộ Y tế, việc này ngoài lợi ích giảm tải cơ sở điều trị thì còn giúp giảm nhân lực y tế hậu cần và đỡ chi phí về kinh tế. 

Mới đây, PGS.TS Nguyễn Trường Sơn - Thứ trưởng Bộ Y tế, Tổ trưởng tổ Thường trực đặc biệt của Bộ Y tế tại TP Hồ Chí Minh đã đưa ra 10 hướng dẫn chi tiết để các ca F0 không triệu chứng và F1 cách ly tại nhà đảm bảo an toàn cho bản thân, gia đình cũng như theo dõi được diễn biến sức khỏe của chính mình:

1. Chuẩn bị khu vực cách ly trong nhà với điều kiện phòng riêng, hoặc khu riêng biệt, có phòng vệ sinh, có số điện thoại của cơ sở y tế, của nhân viê y tế được phân công theo dõi, số điện thoại của bác sĩ tư vấn.

Người cách ly phải chuẩn bị một số vật dụng cần thiết như dung dịch khử khuẩn tay, nước súc miệng, khẩu trang y tế, cặp nhiệt độ, cồn sát trùng... Và một số loại dược phẩm như thuốc hạ sống, thuốc nâng cao sức khỏe (vitamin C) và một số loại đông dược khác.

Chuẩn bị thêm bàn đặt trước cửa phòng để nhận nhu yếu phẩm từ gia đình, nhân viên y tế. Phòng cách ly cũng phải có thùng rác có nắp.

10-huong-dan-cho-f0-khong-trieu-chung-va-f1-cach-ly-tai-nha
Thứ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Trường Sơn

2. Người dân nên mở cửa sổ tạo không khí thông thoáng, hạn chế ở phòng điều hòa.

3. Người cách phải đeo khẩu trang thường xuyên, trừ khi ăn uống, vệ sinh cá nhân. Thay khẩu trang 2 lần/ngày và khử khuẩn bằng cồn, hoặc thuốc sát trùng trước khi bỏ khẩu trang.

4. Thường xuyên khử khuẩn tay, vật dụng, bề mặt tiếp xúc như mặt bàn, tay nắm cửa, bồn cầu... sau khi sử dụng.

5. Đo thân nhiệt tối thiểu 2 lần/ngày hoặc khi có dấu hiệu ớn lạnh, sốt; ghi chép thân nhiệt và báo cho nhân viên y tế.

6. Cần ăn đầy đủ chất dinh dưỡng để tăng sức đề kháng.

7. Uống nhiều nước và bổ sung vitamin, khoáng chất thường xuyên.

8. Tập thể dục tại chỗ hàng ngày và tập hít thở ít nhất 15 phút mỗi ngày.

9. Yêu cầu nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm lại hoặc được hướng dẫn cách tự lấy mẫu tại nhà sau 7 ngày cách ly.

10. Khi có dấu hiệu sau cần báo ngay nhân viên y tế: Sốt hơn 37,5 độ C, ho, đau họng, tiêu chảy, hoặc khi thấy hơi thở ngắn lại, khó thở. Điều kiện để kiểm tra triệu chứng khó thở là không thể hít vào, nín thở đủ 10 giây. Khi có triệu chứng này cần báo ngay nhân viên y tế để theo dõi tiếp tục sức khỏe, có sự hỗ trợ y tế kịp thời.

Xem thêm: Khi nào trường hợp F1 được cách ly y tế tại nhà?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận