Tự hỏi bản thân câu này, cô gái trẻ thành công theo đuổi lối sống tối giản, tiết kiệm ngon ơ

Theo cô gái trẻ này, sống tối giản là cách hiệu quả nhất để bạn tiết kiệm tiền bạc và có tương lai vững vàng.

Chi Nguyễn
17:00 18/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hải Quỳnh (28 tuổi, sống tại Thành Đô, Trung Quốc) tâm sự: "Giống nhiều cô gái còn độc thân khác, tôi không có áp lực phải chăm lo cho ai ngoài chính mình. Chính bởi lý do này mà tôi cho phép bản thân sống rất thoải mái. Miễn là trong tài khoản còn tiền, tôi sẽ mua thứ tôi thích.

Dần dà, thói quen ấy khiến tôi cảm thấy khó chịu điên lên mỗi khi về nhà. Căn phòng 20m2 trở nên bí bách, chật chội đến mức người tôi liên tục xuất hiện những vết bầm tím, vì không va vào tủ thì cũng vấp vào bàn, vào chân giường.

Tôi nhận ra giờ mình chỉ có 2 lựa chọn: Hoặc là chuyển sang một căn phòng rộng hơn, hoặc là dọn bớt đống đồ hiện tại. Đương nhiên, tôi đã chọn phương án thứ 2 vì nó có vẻ đỡ tốn sức, đỡ tốn tiền hơn.

Đó chính là cơ duyên đã dẫn tôi vào lối sống tối giản. Sau 1 tháng dọn dẹp cuộc sống, tôi cảm thấy dễ thở và giàu có hơn, theo đúng nghĩa đen. Bạn đang thắc mắc tôi đã làm như thế nào và làm những gì đúng không? Thực tế, cách làm rất đơn giản, tất cả chỉ nhờ vào câu hỏi: Để làm gì? 

Tối giản đồ đạc, thanh lý đồ thừa

tu-hoi-ban-than-cau-nay-co-gai-thanh-cong-tiet-kiem-tien-bac

Khi quyết định sống tối giản, Hải Quỳnh quyết định đi một vòng quanh nhà và tự hỏi: "Thứ này để làm gì?". Nhờ vậy, cô đã bán bớt được không ít món đồ thừa thãi.

Chẳng hạn, cô gái trẻ đi làm 6 ngày/tuần, chỉ ở nhà vào ngày chủ nhật, điều đó đồng nghĩa với việc chiếc bàn làm việc ở nhà chỉ để… làm cảnh. Chiếc bàn ăn với kích thước 1m2 x 1m5 của cô cũng đã đủ rộng để "cân" được hết công dụng của bàn trang điểm và bàn làm việc. Cô đã đăng thanh lý bàn trang điểm và bàn làm việc, kiếm được 750 Nhân Dân tệ (khoảng 2,5 triệu đồng).

Hải Quỳnh tâm sự: "Nhưng bàn trang điểm hay bàn làm việc không phải là những món đồ chiếm nhiều diện tích nhất. Thủ phạm 'ăn cắp' không gian của tôi chính là tủ quần áo cao 1m8, rộng 2m2. Tôi phải đếm đi đếm lại mới chắc chắn được rằng mình có 209 món đồ gồm quần áo, váy vóc. Tôi mất 4 ngày để chụp được hết những món đồ bản thân chẳng mấy khi mặc và mất 7 ngày để bán được hết chúng, thu được 2235 Nhân Dân tệ (khoảng 7,6 triệu đồng).

Sau đó, tôi cũng thanh lý luôn cả chiếc tủ quần áo 1m8 x 2m và mua 1 chiếc tủ mới với kích thước nhỏ hơn, chỉ 1m5 x 1m8. Trừ hao chi phí mua tủ mới, tôi vẫn còn lãi được 320 Nhân dân tệ (khoảng 1 triệu đồng)".

Tối giản những cuộc hẹn không cần thiết

Thanh lý đồ đạc xong, Hải Quỳnh nhận ra đã đến lúc mình cần "dọn dẹp" mối quan hệ của mình. Cô cho biết mình từng có rất nhiều bạn, có thể đi chơi 7 buổi tối trong tuần với 7 nhóm bạn khác nhau.

"Mình gặp gỡ người này, tụ tập với nhóm bạn kia, để làm gì nhỉ?" - cô gái trẻ đã tự hỏi mình như thế và nhận ra câu trả lời thực sự là không để làm gì hết. 

9x lý giải: "Chúng tôi chỉ nói những câu chuyện vô thưởng vô phạt, đôi khi nói xấu người này, người kia mà hiếm khi nào kể nhau nghe những chuyện mệt mỏi, nặng lòng. Việc gặp gỡ hoàn toàn không có nhiều giá trị về mặt tinh thần, còn giá trị về mặt tiền bạc, thì có. Vì thế, tôi quyết định duy trì tình bạn qua mạng xã hội nhiều hơn, và chỉ ra ngoài gặp mặt nếu thực sự cần thiết".

Tối giản hành vi mua sắm

tu-hoi-ban-than-cau-nay-co-gai-thanh-cong-tiet-kiem-tien-bac

Khi gặp áp lực trong công việc, đâu là cách giải tỏa căng thẳng của bạn? Với nhiều người như Hải Quỳnh, đó chính là mua sắm. Sau khi dọn dẹp tủ đồ, cô nhận ra bản thân nên kìm hãm thói quen này lại, nếu không sẽ thừa quá nhiều đố.

9x cho biết: "Câu hỏi 'Để làm gì' tiếp tục được tôi lôi ra áp dụng. Mình mua cái áo, cái quần, cái váy này để làm gì? Việc thành thật với chính mình trong hoàn cảnh này không đơn giản. Vì chúng đẹp quá, mặc lên trông sang hơn hẳn nhưng chỉ sau 2-3 lần trưng lên người, tôi lại để chúng nằm yên trong xó tủ.

Trước đây, tôi mua sắm gần như mỗi tuần, không phấn son thì cũng quần áo, túi xách. Số tiền mà tôi dành cho việc mua sắm rơi vào khoảng 2500 Nhân Dân tệ (khoảng 8,5 triệu đồng).

Sau 1 tháng quyết tâm giữ mình, tôi vẫn mua sắm hết 1240 Nhân Dân tệ (khoảng 4,2 triệu đồng). Dù vẫn chưa thể bỏ hoàn toàn cơn nghiện mua sắm, nhưng chí ít, tôi cũng đã giảm được hơn 50% khoản tiền dành cho đầu mục shopping này".

Nếu đã đọc đến đây và cũng đang muốn tiết kiệm nhiều hơn, có một cuộc sống ý nghĩa hơn, hy vọng rằng bạn cũng có thể áp dụng câu hỏi 'Để làm gì?' cho chính mình, trước khi quyết định rước thêm bất cứ món đồ nào về nhà.

Theo Phụ nữ mới

Xem thêm: Lối sống tiết kiệm chi ly tưởng có ích nhưng lại khiến bạn thêm nghèo khó: Tối giản đúng cách mới hiệu quả!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận