Thu nhập khoảng 50 triệu/tháng, vợ chồng trẻ không biết có nên vay tiền mua chung cư

Vợ chồng trẻ có thu nhập khoảng 50 triệu/tháng, hiện đang muốn mua nhà mới nên băn khoăn không biết có nên vay tiền ngân hàng không.

Chi Nguyễn
16:00 18/08/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Mua nhà luôn là một trong những mục tiêu tài chính lớn của người Việt, gắn liền với quan điểm "an cư lập nghiệp". Tuy nhiên, không phải ai cũng có đủ tài chính để làm điều đó.

Chị Hoàn Nguyễn chia sẻ: "Vợ chồng tôi năm nay đều 35 tuổi. Gia đình hiện có một bé gần 5 tuổi và dự tính sang năm sẽ sinh thêm một bé nữa. Chúng tôi đang ở căn hộ chung cư diện tích 50 m2, giờ có nhu cầu muốn đổi qua căn lớn hơn cho cuộc sống thoải mái. Diện tích căn hộ mới tầm 98 m2, giá hiện tại khoảng 4,2 tỷ đồng".

thu-nhap-50-trieu-vo-chong-ban-khoan-co-nen-vay-tien-mua-chung-cu
Chúng tôi đang ở căn hộ chung cư diện tích 50 m2, giờ có nhu cầu muốn đổi qua căn lớn hơn cho cuộc sống thoải mái

Chị cho hay, vợ chồng chị định bán căn hộ hiện tại với giá khoảng 1,9 tỷ đồng, cộng với số tiền sẵn có để mua nhà. Tất nhiên, họ không đủ tài chính để mua, nên dự định sẽ vay thêm khoảng 1,5 tỷ đồng. Tổng thu nhập của hai vợ chồng rơi vào khoảng 50 triệu/tháng, có thể hơn vì chị có buôn bán nhỏ thêm. Chị hỏi: "Tôi muốn hỏi rằng với lãi suất hiện tại, chúng tôi có nên thực hiện kế hoạch như trên không?".

Bạn đọc Tiến Hoàng nhận định: "Cuối năm 2022, lãi ngân hàng cho vay bất động sản là khoảng 11,5%/năm, có thể tăng lên 0,5% trong thời gian tới. Khoản vay 1,5 tỷ là khá lớn với gia đình bạn, vì sẽ phải trả cả tiền gốc lẫn lãi từ 22-25 triệu trong 15-20 năm, rất mệt mỏi. Tóm lại là không nên vì để chuyển từ căn nhà chung cư bé sang chung cư lớn hơn mà phải chịu khoản nợ dài hơi như vậy, không đáng. Hãy tiếp tục tích lũy và sống vui vẻ với hiện tại...".

Tài khoản Kevin Nguyen cho hay: "Vay 1,5 tỷ thì quá cao để mua chung cư, khả năng sinh lời của chung cư khá thấp. Thay vào đó, bạn nên vay 1,5 tỷ nữa ra quận 12 mua được nhà tương đối rộng cho cả gia đình ở giá khoảng trên dưới 4 tỷ thì nhiều, tất nhiên hẻm xe máy thôi. Ngang từ 3m đến 4m và dài khoảng 12 tới 14m, 1 trệt 1 tầng và hẻm xe máy thì khu vực quận 12 có khá nhiều".

thu-nhap-50-trieu-vo-chong-ban-khoan-co-nen-vay-tien-mua-chung-cu
Vay 1,5 tỷ thì quá cao để mua chung cư, khả năng sinh lời của chung cư khá thấp

Tài khoản mekong1973 thì cho rằng: "Đừng vội vay lúc này mà bạn cố gắng tiết kiệm lại được nhiều nhiều rồi hãy mua an toàn hơn. Còn nếu không bạn xem dự án chung cư nào đó lớn, an toàn thích hợp ký hợp đồng mua căn hộ phù hợp. Mình sẽ phải đóng tiền theo thời kỳ thôi. Thường thì đóng 30%, sau đó có ngân hàng cho vay 70%, cho ân hạn 1 đến 2 năm chưa phải trả lãi. Trong thời gian đó các bạn cố gắng chuẩn bị nhiều tiền nhất để khỏi phải vay nhiều nhé".

Bạn đọc buiduckhanh1986 cho hay: "Vay mua nhà theo ý kiến của tôi nếu anh tự tin trả hết trong 5 năm thì mình vay. Cố gắng tìm nguồn vốn rẻ và phí phạt trả trước thấp. Nếu anh chưa tự tin về tài chính mà vẫn muốn có chỗ ở rộng rãi để nâng cao chất lượng cuộc sống thì anh thử phương án đi thuê. Anh cho thuê lại căn hộ đang ở hoặc bán gửi lấy lãi ngân hàng, mình đi thuê chỗ rộng rãi hơn cho gia đình. Giá nhà giờ đắt nhưng tính tiền thuê trên giá thì lại rẻ, phương án đó giúp anh giữ được vốn và tiền gốc cho đến khi anh tìm được lựa chọn anh hoàn toàn yên tâm".

Tổng hợp theo VnExpress

Xem thêm: Băn khoăn với thu nhập 25 triệu/tháng, có nên vay tiền mua nhà chung cư?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận