1 tuần trải nghiệm dậy sớm vào 3h45 sáng như CEO Apple Tim Cook: Quyết tâm cao độ thay đổi cuộc sống

Việc tập cho mình thói quen dậy sớm là điều tốt, nhưng quá sớm vào lúc 3h45 như Tim Cook thì đòi hỏi ta phải có quyết tâm rất lớn.

Chi Nguyễn
15:13 29/09/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

CEO Apple Tim Cook nổi tiếng là một trong những vị lãnh đạo mẫu mực trong công việc và cả cuộc sống. Một trong số đó là thói quen dậy sớm được ông duy trì nhiều năm qua, khiến nhiều người phải nể phục. Đó chính là việc thức dậy đều đặt vào 3h45 sáng mỗi ngày, không hề nản lòng hay thay đổi ý định.

thu-nghiem-1-tuan-day-som-nhu-tim-cook-va-ket-qua-bat-ngo
CEO Apple Tim Cook có thói quen dậy sớm từ 3h45 sáng

Rất nhiều người tỏ ra thắc mắc, liệu việc dậy sớm từ 3h45 sáng có gì khác biệt? Để trả lời cho câu hỏi trên, freelancer Dave Johnson, người thường xuyên viết bài cho Business Insider đã trải nghiệm thói quen này trong suốt 1 tuần. Thông thường, anh hay dậy từ 6h30 và bắt đầu làm việc vào 8h sáng, vì thế việc dậy sớm hơn 3 tiếng có thể gây ra sự xáo trộn lớn.

Chủ Nhật

Dave quyết định bắt đầu trải nghiệm vào Chủ Nhật khi lên giường đi ngủ từ lúc... 8h30 tối. Giấc ngủ luôn là một trong những yếu tố được người giàu coi trọng, bởi họ biết rằng khi ta ưu tiên nó thì ta có thể thay đổi cuộc sống của mình. Dave nhận ra nếu muốn duy trì việc ngủ đủ 8 tiếng/ngày, anh phải đi ngủ sớm để dậy vào 3h45 sáng.

Ngày đầu tiên lúc nào cũng thật khó khăn, Dave không thể ngủ ngay lập tức như mình muốn. Anh nhận ra mình bịkéo vào nhiều luồng suy nghĩ ngổn ngang, khiến thời gian cứ thế trôi qua mà chưa sẵn sàng đi ngủ.

Thứ Hai

thu-nghiem-1-tuan-day-som-nhu-tim-cook-va-ket-qua-bat-ngo
Dave Johnson cho biết: "Khi mà nhiều người còn đang trên đường đi làm hoặc mới ăn sáng xong, tôi đã hoàn thành phần việc của mình cho cả buổi"

Tuy có phần khó khăn, nhưng Johnson vẫn có thể ngủ ngon giấc và thức dậy vào 3h45 sáng như kế hoạch. Sau đó, anh dành ra 30 phút tập thể dục, sửa soạn rồi ngồi làm việc từ 5h30. Nhờ vậy, anh đã có thể hoàn thành công việc vào lúc 9h30.

Dave nhận định: "Khi mà nhiều người còn đang trên đường đi làm hoặc mới ăn sáng xong, tôi đã hoàn thành phần việc của mình cho cả buổi. Từ đó, tôi tiết kiệm được cả vài tiếng cho những công việc lặt vặt khác hoặc bất kỳ dự định phát sinh nào. Tới cuối ngày, tôi xong hết mọi thứ theo kế hoạch vào 6h tối, nghỉ ngơi là vừa". 

Thứ Ba

Dave cho biết, anh đã mất rất nhiều thời gian để đi ngủ sớm vào tối thứ Hai. Vì thế, anh chỉ còn 6 tiếng để ngủ, nhưng anh nhận ra mình thích nghi rất nhanh vì anh vốn là một "cú đêm" chính hiệu. Mọi việc tiếp tục thực hiện đúng theo quy trình, và Dave cảm thấy việc dậy sớm dễ dàng hơn. Điều này cũng khiến công việc của anh thuận lợi hơn, do múi giờ sẽ trùng với những đối tác nằm ở bên kia đất nước của anh.

Tuy nhiên, thói quen ăn uống của anh chàng freelancer này đã có thay đổi. Anh nhận thấy mình cảm thấy đói rất nhanh, do dậy sớm nên thời gian ăn bị thay đổi. Dave cho biết: "Cơ thể tôi tự phát ra những tín hiệu 'đòi ăn' đều đều, thường rơi vào khoảng 7h và 10h sáng. Trước kia, có những hôm tôi chẳng cần ăn sáng mà cũng không thấy khác biệt gì mấy, trưa làm một bữa to luôn cũng được".

Thứ Tư

Freelancer này cho biết, thứ Tư là ngày mà anh bị lỡ nhịp so với kế hoạch. Dave không thể ngủ sớm như kế hoạch, tận 12h đêm anh mới có thể lên giường. Khi phải dậy sớm vào 3h45, anh quá mệt mỏi và thiếu ngủ nên gần như không thể làm gì.

Dave cho rằng dường như anh đang thức sớm quá một cách không cần thiết. Anh chiaseR: "Chả biết lý do là gì, chỉ biết nhiều tín hiệu không lành mạnh tiếp tục bị kéo giãn ra cả ngày dài, khiến cơ thể tôi không theo kịp và thấy mệt mỏi. Mức năng lượng tinh thần của tôi giảm rõ rệt vì không được chuẩn bị đầy đủ từ đêm trước. Mọi công việc bị trì hoãn khiến tôi phải làm việc cả tối sau khi ăn xong. Tận 10h đêm hôm nay tôi mới lại xong việc và bước lên nằm nghỉ ngơi được".

Thứ Năm

thu-nghiem-1-tuan-day-som-nhu-tim-cook-va-ket-qua-bat-ngo
Dave cảm thấy cơ thể mệt mỏi nhanh chóng, thậm chí còn gặp đau đầu vì thiếu ngủ

Dù khó khăn, nhưng Dave vẫn quyết tâm thực hiện thử thách và dậy sớm vào lúc 3h45. Anh quyết định không tập thể dục, thay vào đó tập trung vào công việc ngay lập tức. 

Thế nhưng, anh nhanh chóng nhận ra đây là một tính toán sai lầm. Tim Cook luôn dậy sớm và tập thể dục, và ông không làm vậy chỉ vì thích. Việc tập thể dục giúp cơ thể trở nên linh hoạt và tỉnh táo hơn ngay từ thời điểm đầu ngày. Do bỏ qua bước này, Dave cảm thấy cơ thể mệt mỏi nhanh chóng, thậm chí còn gặp đau đầu vì thiếu ngủ. Tinh thần bị sa sút, chất lượng trí óc suy giảm khiến năng suất bị ảnh hưởng.

Thứ Sáu

Sau sai lầm 2 ngày trước đó, Dave quyết định xốc lại tinh thần. Anh đi ngủ sớm từ 10h tối, sau đó dậy sớm vào lúc 3h45. Lần này, anh đã hoàn thành đầy đủ quy trình buổi sáng như Tim Cook: Dậy sớm, tập thể dục, ăn sáng và bắt đầu làm việc. Để không bị quá mệt mỏi buổi chiều, anh áp dụng phương pháp làm việc ngắt quãng theo từng đoạn 25 phút.

Hiệu quả hay không?

Sau 1 tuần trải nghiệm buổi sáng của Tim Cook, Dave Johnson nhận thấy thói quen này có cả mặt lợi và hại. Việc phải dậy sớm đã khiến anh có thói quen ngủ sớm hơn, đồng thời có nhiều thời gian để làm việc hơn. Anh cho biết, có thể anh sẽ đổi giờ thức giấc lên tầm 4h30 thay vì 3h45 như Tim Cook để phù hợp với nhu cầu cũng như lịch trình cá nhân.

thu-nghiem-1-tuan-day-som-nhu-tim-cook-va-ket-qua-bat-ngo
Tim Cook dậy sớm là vì ông có rất nhiều việc phải làm dưới cương vị là CEO Apple, mỗi giờ phút đều là những khoảnh khắc quý giá

Dave nhận định: "Bạn phải có được cho mình một quyết tâm cao độ cũng như mục đích cứng rắn rằng dậy sớm để làm gì, giúp ích được mình hơn như thế nào". Quả thực, việc dậy sớm như lời khuyên của các triệu phú, tỷ phú nghe có vẻ hay ho, nhưng thói quen đó chưa chắc đã phù hợp với bản thân ta.

Ta chỉ bắt chước được vẻ ngoài, chứ không thể bắt chước được lý do, động lực và mục tiêu của họ. Tim Cook dậy sớm là vì ông có rất nhiều việc phải làm dưới cương vị là CEO Apple, mỗi giờ phút đều là những khoảnh khắc quý giá. Không phải ai cũng có đủ quyết tâm và động lực để duy trì lối sống đem lại năng suất cao như vậy. Ta có thể dậy sớm, nhưng hãy nhớ lên thời gian biểu phù hợp với nhu cầu của bản thân.

Theo BI

Xem thêm: Thử nghiệm thói quen buổi sáng của tỷ phú Mark Cuban trong 1 tuần, hé lộ lý do khiến ông thành công đến thế

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận