Phát hiện hơn 17 GB dữ liệu cá nhân của người dùng Việt bị lộ, trong đó có ảnh Căn cước công dân

Vừa qua, cư dân mạng không khỏi xôn xao khi 17 GB dữ liệu ảnh chứng minh nhân dân (căn cước công dân) của hàng ngàn người Việt Nam bị lộ.

Chi Nguyễn
10:15 16/05/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lo lắng khi bị lộ thông tin căn cước công dân

Theo VnExpress, 17 GB dữ liệu ảnh chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) của hàng ngàn người Việt Nam bị lộ và rao bán với giá 9.000 USD trên diễn đàn hacker. Các dữ liệu này do thành viên Ox1337xO đăng tải trên một website mua bán dữ liệu hacker. Đáng chú ý, người này khẳng định họ đang sở hữu một lượng lớn dữ liệu KYC (Know Your Customer) - dữ liệu xác minh thông tin người dùng.

thong-tin-can-cuoc-cong-dan-bi-lo-nguy-hiem-the-nao
17 GB dữ liệu ảnh chứng minh nhân dân (hoặc căn cước công dân) của hàng ngàn người Việt Nam bị lộ

Được biết, 17GB này ngoài ảnh chụp chứng minh nhân dân (CMND), căn cước công dân (CCCD), ảnh/video selfie cùng địa chỉ, số điện thoại và email của hàng ngàn nguoiwf Việt. Để chứng minh "chất lượng" tập tin, tài khoản này còn chia sẻ vô số ảnh chụp màn hình như giấy tờ, sổ hộ khẩu của người Việt. Tài khoản Ox1337xO cho biết, họ chấp nhận mua bán qua trung gian nếu người mua nghi ngờ, và rao bán dữ liệu trên với giá 9.000 USD (khoảng 207 triệu đồng), yêu cầu thanh toán bằng tiền số Bitcoin hoặc Litecoin.

Hiểm họa khi bị lộ căn cước công dân

Một chuyên gia bảo mật thông tin, họ đã liên hệ với người bán, nói rằng 17 GB dữ liệu trên tương đương với thông tin của 8000 - 10.000 người Việt, và chưa rõ vì sao lại bị lộ. Vị này cho hay: "Nếu chúng bị lộ từ một tổ chức nào đó, đây là vấn đề nghiêm trọng và cần được điều tra sớm để ngăn chặn".

thong-tin-can-cuoc-cong-dan-bi-lo-nguy-hiem-the-nao
Căn cước công dân là một trong những thông tin tối quan trọng của người dùng

Theo các chuyên gia bảo mật, căn cước công dân là một trong những thông tin tối quan trọng của người dùng, bởi trên đó ghi lại số thẻ, đặc điểm nhận dạng, địa chỉ và ngày tháng năm sinh. Giám đốc Trung tâm An ninh mạng Athena, ông Võ Đỗ Thắng nhận định, trong trường hợp này người dùng khó có thể làm gì hơn để bảo vệ thông tin cá nhân. Nguyên do bị lộ có thể do các công ty nắm dữ liệu mà người dùng đã cung cấp.

Chuyên gia bảo mật Phạm Tiến Mạnh (Hà Nội) cho hay: "Nếu kẻ xấu có được những dữ liệu này, chúng có thể sử dụng để đăng ký các tài khoản trực tuyến, tài khoản viễn thông, tài khoản vay vốn ở tổ chức tài chính có quy trình lỏng lẻo, khiến người dùng gặp nhiều rắc rối sau này".

Được biết, đây không phải lần đầu thông tin cá nhân của nhiều người Việt bị lộ. Trước đó, nhiều dữ liệu như thông tin Facebook, tài khoản website của người Việt đã bị rao bán hay chia sẻ miễn phí trên diễn đàn hacker.

Từ 1/7, người dân có thể nhập hộ khẩu Hà Nội, TP.HCM dễ dàng hơn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận