Thất nghiệp đành phải đi rửa bát thuê, người phụ nữ vẫn lội ngược dòng thành bà chủ giàu có

Tuy từng thất nghiệp, phải đi rửa bát thuê kiếm sống, nhưng người phụ nữ này vẫn lội ngược dòng, trở thành bà chủ giàu có.

Chi Nguyễn
15:00 14/12/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sun Qiuping sinh năm 1960, sau khi tốt nghiệp trung học thì trở thành giáo viên mầm non. Thế nhưng, cuối năm 1996, trường học đành phải đóng cửa vì kinh doanh thua lỗ.

Tin tức đến quá bất ngờ, Sun không biết phải làm sao. Không lâu sau đó, chồng cô cũng bị cho thôi việc, cả gia đình rơi vào bế tắc. Người phụ nữ nhớ lại: "Con còn đang đi học, chồng lại mất việc, tôi buộc phải làm mọi nghề để kiếm sống, kể cả là rửa bát".

Từ năm 1997-2001, với sự giúp đỡ của mọi người, Sun bắt đầu công việc bán thời gian tại một nhà hàng Nhật Bản thuộc khách sạn Trường Xuân (Trung Quốc). Tại đây, cô được phân công là nhân viên rửa bát đĩa với mức thu nhập chưa đến 500 NDT/tháng.

that-nghiep-phai-di-rua-bat-nguoi-phu-nu-van-tro-thanh-ba-chu-giau-co

Cho đến tận bây giờ cô vẫn còn nhớ như in câu tiếng Nhật của vị bếp trưởng phân công nhiệm vụ cho cô trong ngày đầu đi làm: "Rửa xong thì mang hết bát đĩa đi". Vì chưa có vốn kiến thức về tiếng Nhật, nghe xong cô không hiểu gì nên không thể đáp lại. Không thấy nhân viên trả lời khi được phân công nhiệm vụ, vị bếp trưởng đã ném chiếc thìa vào bồn và bỏ đi đầy tức giận.

Sau đó các đồng nghiệp trong nhà bếp mới giải thích để cô hiểu yêu cầu của bếp trưởng. Qua sự việc, cô hoàn toàn nhận ra mình không thể tiếp tục làm việc trong môi trường này nếu không biết tiếng Nhật.

Thế là, Sun Qiuping bắt đầu tự học tiếng Nhật từ những câu cơ bản nhất. Khi bếp trưởng biết chuyện, anh cố gắng giúp đỡ thậm chí còn chỉ cho cô một số kỹ năng nấu ăn kiểu Nhật.

Chỉ sau một tháng ngắn ngủi, cô được chuyển sang làm phụ bếp nhờ sự siêng năng và nhạy cảm với ẩm thực Nhật Bản. Sau gần 1 năm làm việc dưới bếp, Sun gần như nắm vững các phương pháp chế biến món Nhật. Đồng thời cô được ông chủ đánh giá cao và thăng chức làm quản lý bộ phận tiền sảnh của nhà hàng.

that-nghiep-phai-di-rua-bat-nguoi-phu-nu-van-tro-thanh-ba-chu-giau-co

Càng làm việc, cô càng được thăng tiến, đồng nghiệp cũng rất yêu quý. Không ít nhà hàng biết chuyện, liên tục mời cô về làm việc và trả lương cao. Sunnois: "Từ con số 0 nhưng những con người ở đây đã dạy tôi nhiều điều. Tôi sẽ mãi chỉ làm ở đây cho đến khi họ không cần mình nữa".

Cuối năm 2001, chủ nhà hàng nơi Sun làm việc sang nước ngoài làm việc và chấm dứt kinh doanh tại Trung Quốc. Một lần nữa cô lại mất việc làm.

Khác với cô giáo mầm non bị thất nghiệp cách đây 5 năm, giờ đây Sun đã tự tin hơn khi đi ứng tuyển. Cô có thể dễ dàng ứng tuyển vào vị trí quản lý tại những nhà hàng trong thành phố. Tuy nhiên phương pháp quản lý của cô khó hoà nhập với chỗ làm mới, và Sun xin nghỉ 1 tháng sau đó. Sau đó, cô cũng thử làm ở một số nhà hàng khác nhưng đều gặp phải những rắc rối tương tự.

that-nghiep-phai-di-rua-bat-nguoi-phu-nu-van-tro-thanh-ba-chu-giau-co

Được sự động viên và hỗ trợ của bạn bè và người thân, vào ngày 5/10/2002, cô tự mở một nhà hàng Nhật Bản của riêng mình với quy mô khoảng 160m2. Cửa hàng nhanh chóng trở nên nổi tiếng chỉ sau 1 tháng khai trương, và Sun rất tự tin vào tương lai. Cô cho rằng, khoản tiền vay ngân hàng để kinh doanh sẽ nhanh chóng trả hết sau 1 năm.

Tuy nhiên có lẽ, số phận đang cố tình thử thách cô một lần nữa, chỉ vài tháng sau khi khai trương, cô đã gặp phải cơn khủng hoảng lớn nhất trong sự nghiệp của mình, dịch SARS. "Vào thời điểm đó, nhà hàng của tôi đón rất ít khách, thậm chí vào cuối tuần. Mỗi tháng tôi phải bỏ tiền túi để để bù lỗ khoảng 30.000 NDT (khoảng 103 triệu đồng). Khi đó, nhiều nhà hàng thậm chí phải đóng cửa do thiếu kinh phí", Sun kể lại.

Để có thể đảo ngược tình thế, cô bắt đầu lên kế hoạch gửi miễn phí cơm bento Nhật Bản tới trường học và bệnh viện để quảng bá. Một giảng viên vô cùng ấn tượng với hương vị cơm hộp, đã giới thiệu cho đồng nghiệp trong trường. Từ đó, họ trở thành khách "ruột" của nhà hàng. Để khách hàng được thưởng thức những suất cơm nóng hổi, Sun thường dùng ô tô để đi đưa cơm.

that-nghiep-phai-di-rua-bat-nguoi-phu-nu-van-tro-thanh-ba-chu-giau-co
Ảnh minh họa

Nhờ vậy trong khoảng thời gian tưởng như không thể vực dậy, nhà hàng của cô vẫn đông khách đặt ship đồ ăn. Dịch bệnh qua đi, tên tuổi nhà hàng của Sun dần được khẳng định. Giờ đây, Sun đã trả hết được khoản vay ngân hàng khoảng 200.000 NDT (khoảng 690 triệu đồng). Hiện nay, mỗi năm cô có thu về khoảng 1 triệu NDT (hơn 3,4 tỷ đồng) từ hoạt động kinh doanh nhà hàng.

Hiện tại, tuy đã trở thành triệu phú, người phụ nữ này vẫn có ước mơ lớn. Cô hi vọng có thể tăng quy mô cửa hàng hiện tại, mở một chi nhánh ở Nhật Bản. Sun nói: "Trên đời này luôn có một số người phàn nàn rằng 10 năm trước họ không nắm bắt cơ hội làm giàu. Với những người này, tôi tin rằng kể cả 5 năm nữa họ vẫn phàn nàn về việc không nắm bắt cơ hội của ngày hôm nay. Thực tế cuộc sống không thiếu cơ hội. Bất kì lúc nào cơ hội tốt cũng hiện hữu. Quan trọng là bạn có nhận thức được sự tồn tại của nó hay không. Hãy tập trung làm việc và nỗ lực hết mình, sẽ không bao giờ là quá muộn".

Theo Nhịp sống thị trường

Xem thêm: Thất nghiệp khó xin việc, 9x về nhà nuôi cá lóc cảnh, bỏ túi hàng chục triệu/tháng

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận