Bông hồng lai nước Mỹ vừa đỗ "Harvard giới nghệ thuật": Sự tự kỷ luật gây chấn động thế giới của cô bé 18 tuổi

Thành công không phải một sớm một chiều mà có, đó là tổng hòa của sự tự kỷ luật, quản lý và kiểm soát bản thân.

Chi Nguyễn
14:20 23/07/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bông hồng lai 18 tuổi thi đỗ Juilliard

Kayla Mak sinh năm 2003, là con lai mang ba dòng máu Trung Quốc, Nhật Bản và Cuba. Cô gái 18 tuổi đang sống cùng gia đình ở New York, Mỹ.

Bông hồng lai 18 tuổi hớp hồn người đối diện với làn da bánh mật, hàm răng trắng đều, đôi mắt nâu sáng và hai má lúm đồng tiền xinh xắn. Mẹ của Kayla vốn là một vũ công, vì thế cô bạn cũng học khiêu vũ từ năm 4 tuổi tại Học viện khiêu vũ Westchester (New York).

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Kayla Mak sinh năm 2003, là con lai mang ba dòng máu Trung Quốc, Nhật Bản và Cuba

Năm 5 tuổi, khi các bạn đồng trang lứa đang chuẩn bị tới trường, Kayla đã tham gia vô số cuộc thi khác nhau. Cô bạn đã tỏa sáng trong các cuộc thi New York City Dance Alliance Foundation và Bright Lights Shining Stars, gây ấn tượng bởi sự duyên dáng và nụ cười tự tin, truyền cảm hứng. 

Nhờ những màn thể hiện xuất sắc trên sân khấu, Kayla Mak đã gặt hái vô số giải thưởng như "Nữ vũ công xuất sắc hạng nhỏ toàn quốc" của NYCDA và danh hiệu "Vũ công trẻ của năm" từ American Dance. Năm 2019, Kayla tham gia Cuộc thi khiêu vũ thế giới (WOD) và đã ghi số điểm ấn tượng 95,3. Dù không dành được ngôi vị quán quân, nhưng thành tính của 10x đủ để khiến khán giả vô cùng ấn tượng. 

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Kayla Mak đã thi đỗ vào Khoa khiêu vũ Học viện Juilliard, chuẩn bị bước vào một trang sách mới của cuộc đời

Mới đây, Kayla Mak đã thi đỗ vào Khoa khiêu vũ Học viện Juilliard, chuẩn bị bước vào một trang sách mới của cuộc đời. Tất nhiên, đây không phải là vì may mắn, mà là thành quả xứng đáng với những gì mà 10x đã cố gắng và nỗ lực trong suốt năm qua.

Học viện Juilliard là học viện âm nhạc danh tiếng nhất nhì thế giới, được mệnh danh là "đại học Harvard của giới nghệ thuật". Hệ thống tính điểm tuyển sinh của Juilliard vô cùng nghiêm ngặt, chỉ cần một trong số 7-9 giám khảo chấm dưới 8 điểm, thí sinh sẽ bị trượt.

Chưa kể, cùng một chuyên ngành, thí sinh chỉ được thi nhiều nhất 2 lần. Nếu trượt cả hai, ạn sẽ không bao giờ có thể đăng ký lại chuyên ngành đó nữa. Vì thế, tỷ lệ trúng tuyển của Juilliard cực kỳ thấp, chỉ không quá 7%. Có thể nói, muốn vào được trường này, "thiên tài" không thôi vẫn chưa đủ, mà còn phải là "thiên tài giữa các thiên tài".

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Học viện Juilliard là học viện âm nhạc danh tiếng nhất nhì thế giới, được mệnh danh là "đại học Harvard của giới nghệ thuật"

Toàn trường chỉ có 3 khoa là âm nhạc, kịch và khiên vũ, tổng cộng khoảng 500 sinh viên. Khoa múa đòi hỏi vô cùng khắt khe, mỗi năm chỉ tuyển được 24 sinh viên. Để trở thành một trong số 24 sinh viên này, tài năng là điều không thể bàn cãi.

Thời gian biểu chi li tới từng phút khiến thế giới ngỡ ngàng

Khi nhìn thấy thời gian biểu 1 ngày của Kayla Mak, nhiều người không khỏi ngỡ ngàng trước sự chi tiết và nghiêm ngặt của nó. Một ngày của cô bé 18 tuổi bắt đầu từ 6h15 và kết thúc vào lúc đã quá nửa đêm. Dưới đây là thời gian biểu kéo dài 6 ngày/tuần của "thiên tài":

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Một ngày của cô bé 18 tuổi bắt đầu từ 6h15 và kết thúc vào lúc đã quá nửa đêm

6h15: Thức dậy

Xét cho cùng, Kayla đôi khi cũng không cưỡng lại những giấc ngủ nướng, vì thế cô bạn đã đặt tới 4 cái đồng hồ báo thức mỗi ngày. Đặc biệt, Kayla không bao giờ thức dậy sau 6h30.

6h50: Vệ sinh cá nhân, ăn sáng và chuẩn bị dén trường.

7h15: Đi xe bus đến trường.

7h30: Đến trường và vào lớp.

Bên cạnh việc khiêu vũ rất giỏi, Kayla còn là một học sinh xuất sắc ở trường. Cô bạn đã đăng ký theo học các khóa nâng cao bổ sung, thừa nhận rằng cũng có vài môn học khiến cô chật vật - chẳng hạn như khóa học tâm lý học AP.  Tuy nhiên, 10x vẫn đạt điểm A là 92 điểm.

11h15: Bài tập kéo dãn

Đây là khoảng thời gian ăn trưa và nghỉ ngơi của các học sinh, nhưng Kayla lại tranh thủ lúc này để thực hiện các bài tập kéo giãn. 10x xoa bóp chân để tránh chấn thương trong buổi tập buổi chiều.

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Mỗi ngày, Kayla sẽ tập khiêu vũ trong vòng 5 tiếng, cứ thế 6 ngày/tuần

14h05: Đến lớp học khiêu vũ

Sau khi tan học, Kayla nhanh chóng lên tàu tới lớp học khiêu vũ. Vì địa điểm tập nhảy cách trường 1 tiếng đi tàu, nên cô bạn tranh thủ thời gian này để ăn vội bữa trưa và hoàn thành bài tập trên lớp.

15h45: Lớp khiêu vũ

Mỗi ngày đến lớp học khiêu vũ, Kayla sẽ thực hiện các bài khởi động trước khi lớp học bắt đầu. Cô dùng những quả bóng nhỏ để giãn cơ chân tránh chấn thương khi tập luyện. Lớp học kéo dài trong 5 tiếng đồng hồ, đều như vắt tranh 6 ngày/tuần.

20h30: Luyện tập thêm

Lớp học khiêu vũ thường kết thúc vào lúc 20h30, nhưng vì Kayla tham gia cuộc thi Khiêu vũ Thế giới, giáo viên cùng em luyện tập thêm 1 giờ.

21h30: Bắt tàu đi về 

Khi ấy, trời đã tối đen, Kayla vội vã rời lớp học và tới  ga trung tâm ở Manhattan để về nhà. Tất nhiên, 1 giờ đi tàu không nên lãng phí, cô bạn lại tiếp tục làm bài tập ở trường.

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Tất nhiên, 1 giờ đi tàu không nên lãng phí, cô bạn lại tiếp tục làm bài tập ở trường

23h: Ăn tối và học bài

Sau khi về đến nhà, Kayla chỉ mất khoảng 15 phút để ăn tối, sau đó lại trở về phòng và học bài.

0h30: Đi ngủ

Sau khi làm xong bài tập, cô bạn tắm rửa rồi đi ngủ, kết thúc một ngày dài. 10x chia sẻ: "Nằm trên giường chính là cảm giác tuyệt vời nhất trên đời". Và ngày hôm sau, bốn chiếc đồng hồ lại đánh thức Kayla, một ngày mới lại bắt đầu.

Không ít người sẽ cho rằng, Kayla Mak thực hiện thời gian biểu dày đặc đến thế là vì cha mẹ nghiêm khắc? Nhưng không, việc thức dậy và đi ngủ hoàn toàn là sự tự giác của 10x, bởi em đã tự sắp xếp thời gian học tập, đi học mà không cần cha mẹ đưa đón nhiều năm nay.

Là một vũ công, 10x rất chú trọng chế độ ăn uống. Kayla quản lý chế độ ăn uống rất cẩn thận, bữa sáng thường là ngũ cốc và sữa hoặc bánh mì bơ, trưa ăn một miếng bánh pizza và tối lại ăn bánh mì. Chưa kể, cô bạn còn tự giác làm một số việc vặt như dọn nhà, khâu giày, nhuộm giày khiêu vũ... Đây là khoảng thời gian nghỉ ngơi, thư giãn của cô gái nhỏ.

Tự kỷ luật là sự tự giác, hiệu quả đến từ sự cân bằng

Kayla từng tiết lộ, thời gian biểu của em từng khiến bạn bè xung quanh bị sốc và nghĩ rằng đó là một nhiệm vụ bất khả thi. Thế nhưng, với 10x, điều khiến em thực hiện được thời gian biểu khó khăn như vậy chính là tình yêu đối với cuộc sống và niềm đam mê với bộ môn khiêu vũ. Nữ vũ công trẻ tâm sự, với em, khiêu vũ không phải là một nhiệm vụ, mà là một tình yêu tuyệt vời.

Kayla Mak chia sẻ: "Tôi thích dùng ba lê để thể hiện cảm xúc của mình... Tình yêu đích thực không cần quản lý, còn gì hiệu quả hơn quản lý do bản năng điều khiển!". Học theo nữ vũ công trẻ, ta có thể thấy rằng nếu làm theo những gì mình yêu thích, tìm được nhiệt huyết và đam mê, ta có thể quản lý cuộc sống của mình. 

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Kayla Mak chia sẻ: "Tôi thích dùng ba lê để thể hiện cảm xúc của mình..."

Vậy ta có thể học được gì từ Kayla? Như nhà bác học Albert Einstein từng nói: "Thiên tài là 1% năng khiếu và 99% nỗ lực". Thành công của 10x không phải chỉ đến từ năng khiếu bẩm sinh, mà còn ở sự tự kỷ luật vô cùng nghiêm khắc:

- Có một sự nghiệp mà bản thân yêu thích và cố gắng không mệt mỏi. Hãy coi công việc như một chuỗi những việc có ý nghĩa hơn là một lịch trình hàng giờ.

- Tuân thủ nguyên tắc nắm cái lớn và buông cái nhỏ, sắp xếp thời gian cho những việc quan trọng trước, sau đó hoàn thành những việc nhỏ.

- Không phân chia công việc và cuộc sống, hoạt động đa tuyến và tìm cách hòa hợp chúng.

- Không chờ đợi mọi việc xảy ra với mình mà hãy hành động khi có thể.

su-tu-ky-luat-hon-nguoi-cua-bong-hong-lai-vua-do-juilliard-kayla-mak
Kayla Mak khiến người đời nể phục không chỉ bởi tính tự giác và làm việc hiệu quả, mà còn ở sự luôn vui vẻ và hạnh phúc

Kayla Mak khiến người đời nể phục không chỉ bởi tính tự giác và làm việc hiệu quả, mà còn ở sự luôn vui vẻ và hạnh phúc. Dù gặp nhiều khó khăn như gặp bài tập khó, bị chấn thương, em vẫn luôn tìm cách giữ vững tinh thần lạc quan. Chưa kể, dù là một "thiên tài" lĩnh vực khiêu vũ, ở trường Kayla vô cùng khiêm tốn, hòa đồng và thân thiện với các bạn. Thành công bất kỳ lĩnh vực nào là kết quả của tài năng, tình yêu, sự chăm chỉ và quan trọng hơn là tìm thấy hạnh phúc trong đó.

(Theo Aboluowang, Careerengine)

"Soái ca" bỏ đại học đi bán snack rong biển Peeradechapan: Trở thành triệu phú năm 33 tuổi, cuộc đời được dựng thành phim

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận