Sự nghiệp tỷ phú bánh quy Xu Shihui: Nhà nghèo, nghỉ học sớm, khởi nghiệp thành công nhờ câu nói vu vơ của bạn

Bỏ học sớm, gia cảnh nghèo khó, nhưng Xu Shihui vẫn nỗ lực làm việc, tích vốn khởi nghiệp, và giờ đây trở thành tỷ phú bánh quy sở hữu cơ ngơi tiền tỷ.

Chi Nguyễn
16:21 20/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Xuất thân nghèo khó của tỷ phú bánh quy

Xu Shihui (SN 1958) là tỷ phú, nhà sáng lập kiêm CEO tập đoàn Dali Group. Đây là công ty nổi tiếng với những sản phẩm đồ ăn vặt nổi tiếng, như bánh trứng lòng đỏ, bánh mì mềm ngàn lớp,... Hiện tại, vị tỷ phú này đang sở hữu khối tài sản 7,3 tỷ USD.

Xu Shihui sinh ra trong một gia đình nghèo ở vùng nông thôn Phúc Kiến, Trung Quốc. Gia cảnh khó khăn, ông phải nghỉ học sớm, phụ bố mẹ làm việc. Lớn hơn một chút, ông chọn rời khỏi ngôi làng nghèo khó, tìm việc ở thành phố để kiếm sống.

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Sau một thời gian tìm kiếm, ông được nhận vào làm việc ở một nhà máy thực phẩm nhỏ. Công việc nhàm chán, đổi lại, Xu có lương ổn định, cuộc sống cũng khấm khá hơn.

Khi đó, ông được ở lại trong kí túc xá công ty, và làm quen với 1 người bạn cùng phòng. Chính anh bạn này lại là người khơi nguồn cảm hứng khởi nghiệp, giúp ông thành công như vậy.

Khởi nghiệp từ câu nói vu vơ của bạn

Người bạn cùng phòng của ông là người rất thích ăn vặt, có thể ăn mọi lúc mọi nơi. Ban đầu, Xu khá khó chịu vì thói quen này, và cũng không hiểu vì sao anh ta lại đói cả ngày, có thể ăn liên tục như thế.

Một hôm khi đang nói chuyện với bạn cùng phòng, ông đã hỏi sao anh bạn có thể ăn liên tục đồ ăn vặt cả ngày. Người bạn trả lời rằng không phải vì anh ta đói mà vì cảm thấy thích thú, bị thu hút bởi những đồ ăn đa dạng với nhiều mẫu mã, mùi vị khác nhau. Hơn nữa, ăn vặt cũng giúp xua tan đi mệt mỏi, khó chịu trong công việc và cuộc sống.

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Chính câu nói đó đã khiến ông bất ngờ, và nảy ra ý tưởng bắt đầu kinh doanh. Ông nhận ra, nhu cầu tiêu dùng của mọi người đã thay đổi, ăn uống không nhất thiết phải no bụng mà họ sử dụng thực phẩm để bồi bổ tinh thần, tiếp sức cho mọi hoạt động. Chưa kể, quê hương của ông cũng là nơi nổi tiếng với sự đa dạng về đồ ăn vặt.

Nhận thấy cơ hội kinh doanh, Xu Shihui đã có quyết định táo bạo: Nghỉ việc rồi dồn tiền tiết kiệm mở nhà máy chế biến thực phẩm. ông dành nhiều thời gian và công sức để nghiên cứu, khảo sát thị trường, hi vọng sẽ tìm ra sản phẩm "đinh" phù hợp với thị hiếu người dân lúc này.

Thay vì sản xuất hàng loạt sản phẩm, ông tập trung thử nghiệm một số món ăn vặt phổ biến. Ông cũng nghiên cứ để có thể sản xuất món ăn đó thơm ngon hơn, hấp dẫn hơn, bao bì bắt mắt hơn.

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Những mẫu sản phẩm ăn vặt của Xu Shihui được đưa ra thị trường vừa ngon miệng lại đẹp mắt giúp nhà máy chế biến thực phẩm của ông nhận được sự quan tâm và mang đến lợi nhuận tốt. Khi có lợi nhuận lớn, ông mua lại nhà máy thực phẩm mà mình từng làm với hy vọng mở rộng quy mô sản xuất.

Vị doanh nhân này liên tục tiến hành hàng loạt các thay đổi, đưa ra quy định mới và nâng cấp máy móc, thiết bị sản xuất. Ông cũng chuyển nhà máy từ hình thức sở hữu tập thể sang sở hữu tư nhân. Dưới sự lãnh đạo tài ba cùng mạnh mẽ của ông, đồ ăn vặt do nhà máy ông sản xuất ngày càng được ưa chuộng. Chẳng mấy chốc, cái tên Xu Shihui ngày càng được biết đến.

Từng bước trở thành "tỷ phú bánh quy"

Tuy không học cao, đọc sách không nhiều, nhưng Xu Shihui có khả năng quản lý bẩm sinh. Ông đặc biệt chú trọng truyền thông, quảng bá sản phẩm, chi mạnh tay mời ngôi sao nổi tiếng làm đại diện thương hiệu. 

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Một lần nọ, Xu đích thân dẫn nhóm nghiên cứu đi tham khảo thị trường và phát hiện ra hầu hết mọi người đều yêu thích bánh quy. Bởi nó dễ ăn mà giá thành cũng không cao. Vì thế, ông bắt đầu sản xuất bánh ký, với thiết kế bao bì lạ mắt. Ngay khi vừa tung ra thị trường, sản phẩm này đã lập tức "phá đảo", được giới trẻ yêu thích.

Liên tục thu nhuận khủng, năm 1992, vị doanh nhân này thành lập Công ty TNHH Thực phẩm Phúc Kiến Huian Dali (Dali Group). Năm 1998, bất chấp cuộc khủng hoảng tài chính châu Á, Dali Group thâm nhập thị trường và mở chi nhánh đầu tiên ở Thành Đô. 2 năm sau, công ty mua cổ phần của Meili Foods để mở rộng kinh doanh.

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui
su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Không lâu sau đó, thương hiệu bánh Orion của Hàn Quốc đã vào Trung Quốc. Chiếc bánh chocopie thơm ngon đã tạo ra xu hướng đồ ăn nhẹ khiến người tiêu dùng Trung Quốc "điên đảo". Nắm bắt cơ hội, Xu Shihui tung ra loại bánh "Daliyuan Egg Yolk Pie" cạnh tranh. Đây là bánh có lòng đỏ trứng vừa đẹp mắt vừa thơm ngon, lại có giá rẻ.

Bánh của Xu Shihui trực tiếp cạnh tranh với bánh Orion về độ ngon mà mức giá chỉ bằng một phần ba. Bánh lòng đỏ trứng nhanh chóng trở thành mặt hàng chiếm thị phần cao nhất trên thị trường bánh ngọt lúc bấy giờ, giúp Dali Group của Xu Shihui tạo dựng vị trí dẫn đầu về đồ ăn vặt.

Năm 2019, doanh thu của Dali Food trong mảng đồ ăn nhanh đạt 10,15 tỷ NDT khiến giá trị tài sản ròng của Xu Shihui tăng lên chóng mặt. Giờ đây, vị tỷ phú xuất thân nghèo khó đã thành công đổi đời, xây dựng thương hiệu của riêng mình.

su-nghiep-lay-lung-cua-ty-phu-banh-quy-xu-shihui

Sở hữu khối tài sản kếch xù, Xu Shihui dành nhiều thời gian để làm thiện nguyện, giúp đỡ và tài trợ học bổng cho những đứa trẻ nghèo không thể đến trường. Ông đã trợ cấp gần 100 triệu NDT trong 11 năm liên tiếp cho hàng chục ngàn học sinh. Đồng thời phân phát hơn 100 triệu NDT tiền lương hưu cho người cao tuổi.

Theo Phunuso

Xem thêm: Tỷ phú Mark Cuban hé lộ phẩm chất cần thiết để thành công mà người thường hiếm khi có

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận