Quyết định táo bạo của nữ sinh đạt điểm 9 môn Văn: Không học đại học, theo nghề thẩm mỹ

Đạt điểm 9 môn Văn thi THPT, sở hữu nhiều thành tích tốt, nhưng nữ sinh Lê Thị Xuân Thu lại muốn theo nghề thẩm mỹ thay vì học đại học.

Chi Nguyễn
11:00 02/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Lê Thị Xuân Thu (SN 2005, học sinh lớp 12A1, trường THPT Lương Sơn, Hòa Bình) vừa có một quyết định bất ngờ. Thay vì theo học đại học, cô nàng lại quyết tâm theo đuổi nghề thẩm mỹ. Đáng nói, 10x vốn có thành tích tốt ở trường, là lớp trưởng năng nổ, rất chuyên tâm học hành.

Thu kể, trước kia em vẫn ước ao được vào đại học như các bạn đồng trang lứa. Vì thế, 10x phấn đấu thi đỗ lớp chọn của trường THPT Lương Sơn (Hòa Bình), một trong những ngôi trường công lập có tiếng ở tỉnh. Thế nhưng, đến khi hết kỳ I lớp 12, cô bạn lại có cảm giác hoang mang với cuộc đời.

Nữ sinh tâm sự: "Mình cảm thấy mọi thứ trở nên mông lung hơn bao giờ hết, học lực của mình thì vẫn đều đều vậy. Nhưng mọi hứng thú với việc học không còn nữa. Lúc đó mình nghĩ nếu cứ tiếp tục theo đuổi con đường đại học, thứ mình không thích, không đam mê sẽ giống như đi vào ngõ cụt cuộc đời.

quyet-dinh-tao-bao-cua-nu-sinh-hoa-binh-dat-diem-9-mon-van
Xuân Thu chụp ảnh cùng cô giáo chủ nhiệm

Mình cũng từng tưởng tượng ra cảnh cố gắng 4 năm ngồi tại giảng đường đại học cũng mất 1 có khi 2 năm đầu với những lý thuyết, để mà nói tiếp tục với những điều nhàm chán đó mình không làm được. Bản thân mình sống rất thực tế và dám theo đuổi điều thực tế ấy".

Cũng từ đó, Thu tìm hiểu nhiều ngành nghề mới, rồi bắt đầu say mê ngành làm đẹp, thẩm mỹ. 10x cho hay: "Con gái thì ai cũng thích làm đẹp, bản thân mình cũng vậy. Những năm gần đây, thẩm mỹ trở thành một trong những nghề phát triển mạnh. So với những ngành nghề khác, học nghề thẩm mỹ không tốn quá nhiều thời gian. Để có một tấm bằng đại học, cao đẳng cần 3 - 5 năm.

Còn với các khóa đào tạo nghề làm đẹp, chỉ cần 6 - 9 tháng là có thể bắt đầu lập nghiệp. Ngoài ra, thời gian mỗi khóa đào tạo ngắn nên có thể học nhiều kỹ năng bổ trợ, tăng cơ hội có việc làm tốt. Hơn hết, nghề làm đẹp, spa có mức thu nhập cao hơn, ổn định hơn so với nhiều ngành nghề khác.

Kỹ năng càng chuyên nghiệp thì thu nhập càng cao. Đó là chưa kể người làm còn nhận tiền tip (một phần tiền từ người được phục vụ tặng cho người phục vụ), tiền hoa hồng sản phẩm...".

quyet-dinh-tao-bao-cua-nu-sinh-hoa-binh-dat-diem-9-mon-van
quyet-dinh-tao-bao-cua-nu-sinh-hoa-binh-dat-diem-9-mon-van

Cũng vì thế, Thu không còn ép mình phải gắt gao học hành, giữ tâm lý thoải mái, nhẹ nhàng. Dù vậy, thành tích thi THPT của cô bạn vẫn vô cùng ấn tượng. Cô bật mí: "Những môn khác thì đều có thể tự trả kết quả ngay sau khi có đáp án chính thức của Bộ Giáo dục và Đào tạo, nhưng với môn Ngữ văn thì phải đợi đến hôm công bố điểm thi. Lúc nhận điểm 9 mình cảm thấy rất bất ngờ".

Cô Phạm Thị Hoa, giáo viên chủ nhiệm của nữ sinh cho biết, lúc em nói về dự định này cô khá ngạc nhiên. Nhưng thấy em có đam mê, lại yêu thích nghề này, cô liền tôn trọng quyết điệm của em. Cô giáo nói thêm: "Tôi cũng đưa ra lời khuyên là nếu em đã xác định theo đuổi nghề thì nên chọn những đơn vị lớn và có cấp chứng chỉ để sau này khi đi làm hay mở spa thì cũng sẽ có được uy tín riêng mình". 

Về phần gia đình, tuy ban đầu phụ huynh có chút bất ngờ, nhưng sau đó lại hết lòng ủng hộ. Cô Đinh Thị Ngọc, mẹ Thu cho hay: "Thu là chị cả trong nhà, làm gì cũng tính toán cẩn thận và chỉn chu nên bố mẹ đều rất yên tâm. Khi mới nghe Thu nói sẽ không vào đại học thì hai vợ chồng tôi cũng rất bất ngờ. Tôi có hỏi là con đã suy nghĩ kỹ chưa thì Thu cũng nói là con hoàn toàn nghiêm túc với quyết định này, nên tôi cũng tin tưởng và ủng hộ con".

quyet-dinh-tao-bao-cua-nu-sinh-hoa-binh-dat-diem-9-mon-van

Được sự ủng hộ từ gia đình, ngay khi hoàn thành kỳ thi tốt nghiệp THPT, Thu được cả bố và mẹ đưa xuống Hà Nội, để theo học tại một đơn vị đào tạo về thẩm mỹ lớn. Tại đây, cô bạn chọn theo đuổi ngành học Spa Thẩm mỹ - Phun thêu - Dưỡng sinh đông y. 

Sau hơn 2 tuần học tập, cô lớp trưởng lớp chuyên ngày nào lần đầu trải nghiệm cảm giác "không qua bài kiểm tra". Dù vậy, cô bạn vẫn khẳng định học ngành gì cũng sẽ có khó khăn riêng. Lê Thị Xuân Thu nói: "Theo mình chỉ cần mình thực sự thích và đam mê thì mình sẽ làm được. Mình chưa bao giờ nghĩ đến chuyện bỏ cuộc, một khi đã lựa chọn học nghề thì điều đầu tiên sẽ là phải tự chịu trách nhiệm với quyết định của mình, sướng khổ thì cũng là do mình chọn, nên sẽ không bao giờ hối hận". 

Theo Sở hữu Trí tuệ

Xem thêm: Tuổi nhỏ nhưng tâm lớn: Nữ sinh 18 tuổi quyết tâm xây trường cho trẻ em vùng cao

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận