Quy tắc 1% giúp quản lý tài chính hiệu quả, bỏ đi thói quen chi tiêu bốc đồng

Quy tắc 1% là một trong những quy tắc tài chính đơn giản mà hiệu quả, giúp ta quản lý tài chính dễ dàng hơn và bớt chi tiêu bốc đồng.

Chi Nguyễn
08:51 04/05/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Hầu hết chúng ta đều rất dễ mắc vào các bẫy mua sắm được người bán hàng bày ra, khiến chúng ta chi tiêu tùy hứng. Chưa kể, việc tự ý mua một thứ gì đó bất ngờ có thể khiến ta cảm thấy vừa hứng thú vừa hài lòng. Tuy nhiên, những cảm xúc dâng trào đó chỉ là thoáng qua, và rồi để lại cho ta những khoản mua sắm không cần thiết, thậm chí là ta còn chẳng bao giờ sử dụng. 

Glen James là người dẫn chương trình của My Millennial Money – một trong những podcast tài chính hàng đầu nước Úc. Trước kia, anh từng là nhà phân tích tài chính có tiếng, bản thân từng tư vấn quản lý tài chính cho nhiều người. Thế nhưng, James cũng không tránh khỏi một số lần mua sắm bốc đồng.

quy-tac-1-dat-gia-giup-ta-bo-di-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong
Glen James là người dẫn chương trình của My Millennial Money – một trong những podcast tài chính hàng đầu nước Úc

Một lần nọ, vị chuyên gia này cùng một số người bạn đi tới cửa hàng bách hóa. Không hiểu sao, đến lúc ra về, anh đã tự mua cho mình một chiếc Apple Watch giá 1.300 USD. James nhớ lại: "Khi tôi thức dậy vào sáng hôm sau, tôi hối hận vì thật sự bản thân không định mua một chiếc đồng hồ có giá hơn một nghìn USD". Đó cũng là lý do để anh nghĩ ra quy tắc 1% - bí quyết ngăn cản những lần mua sắm bốc đồng.

Quy tắc 1% hoạt động rất đơn giản: Trước khi ta định mua món hàng vượt quá 1% tổng thu nhập, hãy đợi 1 ngày suy nghĩ rồi mới mua. Quy tắc này cũng có thể áp dụng cho những khoản chi khác, chẳng hạn như đôi giày thể thao mới, máy chơi game mới hay các phụ kiện điện tử xinh xắn đang là "hot trend",...

Hãy thử hỏi bản thân rằng: "Tôi có thực sự cần thứ này không? Tôi có thể mua được không? Tôi sẽ thực sự sử dụng nó chứ? Liệu tôi có hối hận không?". Giả sử sau một đêm ngon giấc, ta thức dậy và vẫn thấy đó là một ý kiến hay, thì hãy tiếp tục và mua hàng.

quy-tac-1-dat-gia-giup-ta-bo-di-thoi-quen-chi-tieu-boc-dong
Trước khi ta định mua món hàng vượt quá 1% tổng thu nhập, hãy đợi 1 ngày suy nghĩ rồi mới mua

Với Glen James, quy tắc 1% đã trở thành kim chỉ nam vô cùng hiệu quả, giúp anh tiết kiệm được kha khá. Dù vậy, anh cũng lưu ý rằng quy tắc này chỉ thực sự hiệu quả với những ai kiếm được 200.000 USD một năm trở xuống (khoảng 4,6 tỷ đồng). Anh giải thích: "Nếu bạn đang kiếm được 2 triệu USD mỗi năm, nó có thể sẽ không hiệu quả với bạn. Đối với những người có thu nhập siêu cao, 1% lương hàng năm của họ là số tiền khá lớn".

Chưa kể, với những người thu nhập thấp, 1% cũng là một thứ gì đó đáng suy nghĩ. Vị chuyên gia này cho rằng ta nên đặt giới hạn nhỏ hơn, chẳng hạn như 0,5%. Quan trọng là dù sử dụng tỷ lệ nào, quy tắc này cũng phải có ý nghĩa tới tài chính và thu nhập của ta.

Tất nhiên, đây không phải là phương thức duy nhất để kiểm soát chi tiêu hiệu quả. Quy tắc trên của James giống như một "trạm kiểm soát tinh thần" - một lời nhắc nhở hãy suy nghĩ trước khi hành động và thiết lập ranh giới khi nào nên cân nhắc chi tiêu. Ngoài ra, quy tắc 1% này cũng không dành cho tất cả mọi người. Điều quan trọng là ta cần hiểu rằng các chiến lược tốt nhất để quản lý tiền của ta là những chiến lược đủ đơn giản để gắn bó trong nhiều năm tới.

Theo CNBC

Xem thêm: Cố vấn tài chính nhận định: Đừng quá ám ảnh quy tắc 50/30/20 mà hãy chi tiêu linh hoạt

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận