Pressing là gì: Thuật ngữ tranh luận ai nghe cũng muốn "thoát"

Trong các cuộc tranh luận gần đây, ta có thể thấy nhiều bạn trẻ nhắc tới thuật ngữ "pressing". Vậy pressing là gì?

Chi Nguyễn
13:44 17/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Pressing là gì?

Pressing là một thuật ngữ thường dùng trong bóng đá. Pressing là từ tiếng Anh có nghĩa áp lực, tạo áp lực, nhấn mạnh hoặc ép.

Trong bóng đá truyền thống, pressing không được nhắc đến nhiều. Nhưng vài năm trở lại đây, nó trở thành một lối chơi không thể thiếu trong bóng đá hiện đại. Pressing là khi một cầu thủ của đội A không có bóng tiếp cận một cầu thủ của đội B có bóng, việc gây sức ép xảy ra, tất nhiên là để giành lại bóng.

Pressing có nguồn gốc từ đâu?

pressing-la-gi

Rất nhiều tài liệu và nghiên cứu về bóng đá cho thấy, pressing bắt đầu manh nha xuất hiện từ cuối thập niên 60. Đó là thời điểm thể lực các cầu thủ cải thiện rõ rệt, là yếu tố cần thiết để thực hiện chiến thuật này.

Một số ý kiến cho rằng, người đi đầu  lối chơi này là huyền thoại người Áo - Ernst Happel. Năm 1970, ông đã đưa Feyenoord tới chức vô địch C1 với một hệ thống đội hình dựa trên 2 yếu tố chính là bẫy việt vị và pressing. Tên tuổi của vị cầu thủ này được gắn chặt với pressing xuyên suốt sự nghiệp và tới tận khi ông qua đời. Một tờ báo của Áo từng viết: "Người ta pressing quanh quan tài của ông theo đúng cái cách mà ông đã luôn hình dung tới".

Vì sao pressing dần trở nên phổ biến?

Thực tế, việc một từ có nhiều nghĩa không phải là điều quá mới lạ. Rất nhiều thuật ngữ vốn đặc thù của ngành nọ lại trở thành từ ngữ thông dụng hàng ngày, và pressing cũng không ngoại trừ điều đó. 

Trong  cuộc trò chuyện, khi một ai đó đang dùng lý lẽ và luận điểm để gây áp lực lên đối phương thì có thể gọi là pressing. Và khi người bị pressing luồn lách, vượt qua những áp lực này để giành thế chủ động thì chính là "thoát pressing".

pressing-la-gi

Đặc biệt, thời gian gần đây, "pressing" càng trở nên nổi bật hơn nhờ cách trả lời bình luận hài hước và đáo để của một ký giả chuyên về bóng đá khá nổi tiếng trong cộng đồng, được dân tình ví von là "Trông Anh Ngược". Những bình luận của anh được cư dân mạng chụp lại, truyền tay nhau như một "cẩm nang" thoát pressing khi tranh luận.

Chưa dừng lại ở đó, một số fanpage còn được lập ra để đua theo trào lưu này, bằng cách lục lại hàng trăm bình luận từ thời rất xưa, với những pha "hỏi xoáy đáp xoay" mượt mà của bình luận viên đó. Cũng vì thế, pressing được phổ biến và trở thành một "kỹ năng" mới và rất nhiều meme để mọi người giải trí. Ngoài ra, không ít trang tin, tờ báo cũng sử dụng pressing trên tiêu đề như một khái niệm phổ biến trong mọi lĩnh vực.

Áp dụng pressing trong cuộc sống ra sao?

Pressing thực tế có thể coi là cách để truyền động lực, "ép" bạn hoặc ai đó bứt phá khỏi vùng an toàn. Dưới đây  là một số cách để tự "pressing" bản thân và đạt được kết quả bất ngờ:

pressing-la-gi

- Thiết lập mục tiêu rõ ràng.

- Tạo lịch trình và quản lý thời gian.

- Tự đánh giá và tự đề ra tiêu chí.

- Đặt thách thức cho bản thân.

- Theo đuổi đam mê.

- Tự tạo sự cam kết và sự kiên nhẫn.

- Lấy cảm hứng từ người khác.

Cần lưu ý,  áp dụng pressing trong cuộc sống không phải lúc nào cũng dễ dàng. Điều này đòi hỏi sự cam kết và kiên nhẫn để vượt qua khó khăn và đạt được thành công.

Tổng hợp

Xem thêm: Ngôn ngữ Gen Z: Flex là gì?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận