Ngôn ngữ Gen Z: Flex là gì?

Flex là một từ lóng đang trở nên khá thịnh hành với giới trẻ gen Z gần đây, nhưng nhiều người vẫn chưa hiểu rõ nghĩa của nó.

Chi Nguyễn
10:14 27/04/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Flex là gì?

Flex là một từ tiếng Anh, nghĩa gốc có nghĩa là uốn cong (flexible). Có cụm từ tiếng Anh là "flex your muscle" - nôm na nghĩa là "khoe cơ".

flex-nghia-la-gi

Tuy nhiên, từ "flex" được giới trẻ hay sử dụng lại có một nghĩa khác. Trong văn hóa rap - hiphop, flex nghĩa là khoe khoang, khoe của. Từ "flex" bắt đầu thịnh hành khi Ice Cube sử dụng nó trong bài "It was a good day". 

Về sau, flex còn có nghĩa tiêu cực, khi ám chỉ một ai đó khoe khoang quá lố về vật chất, thành tựu,... khiến người khác khó chịu. Đây cũng là nghĩa mà các bạn trẻ gen Z hay dùng.

flex-nghia-la-gi

Đối lập với "flex" là "no flex", hay  "no flex zone" - tức là không khoe. Ngoài ra còn có một meme khác là "weird flex but ok" - có nghĩa là "khoe cái này thì hơi kỳ nhưng mà cũng được". Đây là meme dùng để chỉ việc khoe khoang những thứ không đáng để được khoe.

Ví dụ về flex là gì?

Từ một cụm từ trong bài rap, dần dà, flex đã phát triển thành một dạng "văn hóa" trong giới trẻ. Chẳng hạn, trên Youtube có không ít video làm theo trend này. Đó có thể là "flexing" trực tiếp như "flex giá tiền bộ đồ bạn đang mặc", hay chi tiền trăm triệu để mua đồ đạc, fashion haul,...

Cách đây không lâu, trên TikTok cũng có trend "rich boy check" hay "rich girl check", nôm na là "xác thực bạn giàu đi". Khi khoe tiền của mình là chưa đủ thì chúng ta có thêm trend khoe bạn thân, họ hàng là những người của cải đầy nhà!

flex-nghia-la-gi

Nói đâu xa, ngay cả Việt Nam cũng có câu truyện ngụ ngôn minh họa cho văn hóa "flex" là Lợn cưới áo mới". Hai anh chàng hay khoe của và khoe những thứ cực kỳ bình thường như con lợn, cái áo. Vì vậy mà họ trở nên lố bịch trong lời nói: “Bác có thấy con lợn cưới của tôi chạy qua đây không?” hay “Từ lúc tôi mặc cái áo mới này, tôi chẳng thấy con lợn nào chạy qua đây cả!”.

Không bàn tới tính đúng sai, đôi khi "flex" là một trào lưu khá độc hại. Nó góp phần thúc đẩy chủ nghĩa tiêu dùng cũng như chủ nghĩa vật chất. Có cả những dịch vụ mở ra để cung cấp quần áo, địa điểm... để cho những cho những vlogger, tiktoker... có thể "giả giàu" và sống ảo. Có thể thấy tư tưởng "fake it till you make it" (giả vờ cho tới khi mình đạt được) được thể hiện rõ qua trào lưu flex trên các nền tảng mạng xã hội.

flex-nghia-la-gi

Dù vậy, hãy nhớ khiêm tốn mới là đức tính được người đời coi trọng. Bất kỳ ai cố tình flex với tần suất dày đặc thì thường không nhận được sự đồng tình, coi trọng của mọi người xung quanh.

Tổng hợp

Xem thêm: EXP là gì: Thuật ngữ viết tắt nhiều tầng nghĩa hiếm người biết hết

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận