Chuyện nữ tiến sĩ trẻ hơn 10 năm miệt mài nghiên cứu về bệnh K quái ác

Nguyễn Thị Sao Ly bắt đầu nghiên cứu khoa học ung thư (bệnh K) từ năm 19 tuổi, đến nay đã có hơn 10 năm cống hiến vào việc tìm ra cách chữa bệnh này.

Chi Nguyễn
10:30 27/07/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nguyễn Thị Sao Ly (30 tuổi, quê Đà Nẵng) đang là tiến sĩ trẻ sinh sống và làm việc tại Mỹ. Chị đi du học từ năm 15 tuổi, và không ngừng nỗ lực chinh phục mục tiêu mình đề ra.

Chị tốt nghiệp Trường trung học The King's Academy tại California, được nhiều trường ĐH tại Mỹ nhận vào. Cuối cùng, Sao Ly chọn theo học Trường ĐH California, Los Angeles (UCLA) và tốt nghiệp thủ khoa Summa Cum Laude (bằng danh dự xuất chúng mức cao nhất theo hệ thống giáo dục Mỹ) ngành sinh học, minor y học tiến hóa. Tiếp đó, chị được mời phỏng vấn tiến sĩ từ 8 trường ĐH Mỹ, đáng chú ý là học bổng trị giá 9,3 tỷ đồng của ĐH Johns Hopkins.

9x cho hay: "Cơ duyên mình đến với Trường ĐH Johns Hopkins thú thật là vì quá nhiều phỏng vấn nên mình không thể tham gia hết được. Và lúc tới trường để tham gia phỏng vấn, mình cảm nhận được đây là nơi có môi trường rất tốt để phát triển bản thân. Hơn nữa, đây cũng là một trong những ngôi trường khá nổi tiếng về lĩnh vực nghiên cứu mà mình muốn theo đuổi. Và thật may mắn mình đã có được trải nghiệm học tiến sĩ khá tốt, có thêm những kỹ năng và phát triển bản thân rất nhiều".

nu-tien-si-tre-hon-10-nam-nghien-cuu-ve-benh-k-quai-ac

Và rồi, Sao Ly bắt đầu hành trình theo đuổi khoa học ung thư. Chị giải thích, ở Việt Nam, tỷ lệ người mắc bệnh K ngày càng cao, nhưng biện pháp trị liệu còn hạn chế. Chị nói: "Điều này khiến mình trăn trở, nó không khác gì một hiểm họa và sẽ xảy đến với mình, những người thân xung quanh và đồng bào mình bất cứ lúc nào. Đó là động lực để mình tìm hiểu sâu về căn bệnh này và mong muốn dùng kiến thức để đóng góp một phần nhỏ vào việc tìm ra những biện pháp chữa trị ung thư".

Đến nay, nữ tiến sĩ trẻ đã có 6 bài báo khoa học quốc tế, trong đó có 1 công trình nghiên cứu trên tạp chí có chỉ số ảnh hưởng IF 10.5 năm 2020. Sau thời gian nghiên cứu, chị có thêm những kỹ năng và kiến thức về bệnh ung thư. Nên bây giờ thay vì chỉ tìm hiểu, nghiên cứu về mặt lý thuyết, chị muốn tìm ra phương pháp chữa trị.

Trước kia, chị từng là thực tập sinh cho Tập đoàn Novartis, tập đoàn y dược lớn thứ 2 thế giới và tiên phong trong lĩnh vực chữa ung thư bằng liệu trình tế bào. Hiện chị đang là nhà khoa học cấp cao tại Công ty dược Intellia Therapeutics. Công việc của nữ tiến sĩ trẻ là tìm tòi và cải tiến liệu pháp tế bào để chữa ung thư máu và gan cho bệnh nhân.

nu-tien-si-tre-hon-10-nam-nghien-cuu-ve-benh-k-quai-ac

Chia sẻ về dự định tương lai, Nguyễn Thị Sao Ly cho hay: "Mình mong muốn phát triển sự nghiệp ở mức cao nhất có thể, nên ở Mỹ sẽ dễ dàng hơn cho mình. Nhưng nếu Việt Nam cho mình cơ hội để phát triển khả năng của bản thân thì tất nhiên chuyện về Việt Nam giúp ích cho quê hương vẫn là ý nghĩ mình luôn có trong đầu". 

9x Đà Nẵng cũng chia sẻ thêm những năm tháng qua ở Mỹ đã tôi luyện cô trở thành một người phụ nữ độc lập, có kiến thức, trưởng thành, mạnh mẽ và nắm bắt cuộc sống của mình trong tay. "Mình đang bắt đầu một cuộc sống mới với nhiều sự yêu thương bản thân, nhiều niềm tự tin và lạc quan, cũng như yên bình trong tâm", Ly chia sẻ.

Theo báo Thanh Niên

Xem thêm: Nữ tiến sĩ bật mí ngành học mới có lương khủng, khó mà thất nghiệp trong thời gian tới

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận