Nữ nhà báo tài chính bật mí 3 cách tiết kiệm tiền cô được dạy từ nhỏ: Thanh toán ngay các hóa đơn khi có tiền

Jennifer Streaks là một nữ nhà báo tài chính có tiếng, đã chia sẻ 3 cách tiết kiệm tiền cô được dạy từ bé được cô áp dụng đến bây giờ. 

Chi Nguyễn
16:00 07/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Jennifer Streaks là nữ phóng viên Tài chính cá nhân lâu năm kiêm Người phát ngôn của mục Tài chính cá nhân tại Business Insider. Cô cho biết, một trong những bí kíp giúp cô quản lý tiền bạc tốt như bây giờ là nhờ sự dạy bảo từ bé của cha. 

Nữ nhà báo cho biết: "Khi tôi tốt nghiệp ra trường và bắt đầu đi làm công việc đầu tiên, bố tôi gọi điện. Tối hôm đó, chúng tôi đã nói chuyện điện thoại suốt hai giờ để thảo luận về tiền bạc - cụ thể là tôi nên xử lý tiền của mình như thế nào để không bị thiếu nguồn lực khi cần.

Quan điểm của bố tôi luôn là tôi phải lo việc nhà trước tiên. Ông nói với tôi: 'Nếu con đang làm việc, có những bước con nên thực hiện để luôn cảm thấy thoải mái. Luôn lo việc nhà trước rồi mới đi làm".

Khi các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên được nối lại, có nhiều người lo sợ rằng họ sẽ phải lựa chọn giữa các khoản thanh toán khoản vay dành cho sinh viên và hàng tạp hóa - hoặc thậm chí là tiền thuê nhà. Khi tôi đang trả lại khoản vay sinh viên của mình, có những lúc tôi không đi ra ngoài hoặc không mua thứ gì đó mà tôi có thể muốn ngay lúc đó. Bởi tôi tâm niệm rằng, dù có thể nào, mình vẫn có nhà để ở mà.

Và đây là 3 lời khuyên về tiền bạc mà cha đã dạy tôi:

Tiết kiệm càng nhiều tiền càng tốt

nu-nha-bao-tai-chinh-bat-mi-3-cach-tiet-kiem-tien-co-duoc-day-tu-nho

Bây giờ tôi có thể tiết kiệm tiền một cách tự động và điều đó rất tốt. Cha tôi luôn nói với tôi rằng thà tiết kiệm được 5 USD còn hơn là không có gì cả. Tôi không thể nói cho bạn biết số tiền tiết kiệm đã giúp tôi bao nhiêu lần khi những trường hợp khẩn cấp xảy ra.

Điều mà cha tôi đang cố gắng nói với tôi và điều mà chính tôi đã nhìn thấy là có tiền mang lại cho bạn nhiều lựa chọn và có thể là một tấm lưới an toàn khi mọi thứ không diễn ra như kế hoạch. Bất kể chuyện gì xảy ra, tôi luôn tiết kiệm một phần thu nhập của mình.

Thanh toán tất cả các hóa đơn ngay khi nhận lương

Đôi khi chúng ta phải học những bài học về tiền bạc này một cách khó khăn. Tôi có thể nói với bạn rằng tôi đã có những người bạn bị cắt điện hay cắt nước vì không kịp thanh toán các hóa đơn.

Trong khi đó, cha tôi là tấm gương tuyệt vời về việc thanh toán đúng thời hạn. Cứ ngày đầu tiên của mỗi tháng, ông lại chi tiền trả hết các hóa đơn. Đó là thời gian trước khi bạn có thể chuyển tiền trực tuyến, nên tôi đã đi cùng ông tợi tận nơi để trả tiền.

Khi tôi bắt đầu mua nhà, cha lại dặn dò: 'Khi con có lương, mọi hóa đơn liên quan đến ngôi nhà phải được thanh toán ngay. Đó là thứ con nên làm đầu tiên'. 

Tôi thanh toán mọi hóa đơn trong nhà trước tiên: tiền thuê nhà, tiền truyền hình cáp, điện, nước và hóa đơn điện thoại di động. Điện thoại di động là một phần quan trọng trong cuộc sống của chúng ta và bạn thậm chí phải sử dụng điện thoại di động của mình để làm việc. Đảm bảo rằng mọi thứ bạn cần để ngôi nhà của bạn hoạt động tốt đều được quan tâm.

Dự trữ tủ lạnh của bạn

nu-nha-bao-tai-chinh-bat-mi-3-cach-tiet-kiem-tien-co-duoc-day-tu-nho

Khi bạn mới bắt đầu kiếm tiền, thật dễ dàng để đi ra ngoài, mua một bộ quần áo hoặc đi uống nước với bạn bè. Nhưng sẽ chẳng có ý nghĩa gì khi chi 100 USD để đi uống nước với bạn bè khi tủ lạnh ở nhà bạn trống không. Vì tôi có thể là người thích ở nhà, đặc biệt là trong những tháng mùa đông, nên tôi rất dễ làm theo lời khuyên này, nhưng hãy nhìn vào khía cạnh lẽ thường của nó.

Khi tôi nghe mọi người nói rằng họ đang ăn đậu và cơm hoặc mì ramen và họ không đủ tiền mua bất cứ thứ gì khác, tôi luôn thắc mắc về số tiền họ đã chi tiêu ngày hôm đó. Bạn đã mua cà phê, ăn trưa ở ngoài hay mua quần áo? 

Tôi luôn mua sẵn đồ ăn cất trong tủ lạnh, chỉ đi mua khi dùng hết thứ gì đó. Tôi không đi siêu thị hay đi chợ hàng tuần. Và thông thường, tôi mua đồ với số lượng lớn, áp dụng thẻ giảm giá để tiết kiệm hơn. 

Tóm lại, việc trả tiền cho chính bạn trước tiên rất quan trọng. Thay vì dành cho bản thân những gì còn lại, hãy dành phần đầu tiên và chuẩn bị cho mình sự ổn định tài chính".

Theo Business Insider

Xem thêm: 4 điều bạn nên làm để tiết kiệm tiền cho việc nghỉ hưu trong 10 năm nữa: Quản lý chi tiêu chưa bao giờ quan trọng đến thế!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận