Xót xa trước sự ra đi của người viết thư thuê cuối cùng ở Sài Gòn

Vừa qua, cụ Dương Văn Ngộ, người viết thư thuê cuối cùng của Sài Gòn đã qua đời do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 94 tuổi.

Chi Nguyễn
15:16 02/08/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Cụ Dương Văn Ngộ được nhiều thế hệ người dân ở TP.HCM biết đến bởi là người viết thư thuê cuối cùng. Tối 1/8 vừa qua, cụ đã qua đời ở nhà riêng do tuổi cao sức yếu, hưởng thọ 94 tuổi. 

Ông Dương Minh Đức (con trai cụ) cho biết những năm gần đây cụ sức khỏe yếu dù không có bệnh nền. Ngày 30/7, cụ Ngộ được gia đình đưa đến bệnh viện rồi chuyển về nhà, sau hai ngày bỏ ăn, cụ trút hơi thở cuối cùng vào 20h ngày 1/8. Sự ra đi của cụ khiến nhiều người dân ở  Sài Gòn tiếc thương.

Cụ được mọi người yêu mến gọi là "người viết thư xuyên hai thế kỷ" ở Bưu điện TP HCM. Suốt 30 năm ròng, người đàn ông ấy đã chắp bút cho hàng nghìn lá thư viết tay bằng các thứ tiếng Việt, Anh, Pháp giúp các gia đình kết nối, liên lạc với nhau.

nguoi-viet-thu-thue-cuoi-cung-o-sai-gon-duong-van-ngo-qua-doi

Cụ xuất thân trong một gia đình gốc Hoa nghèo khó, sau này đi học ở trường Petrus Ký (nay là THPT chuyên Lê Hồng Phong). Ra trường, cụ tự xin đi học ngoại ngữ, và làm thông dịch. Năm 16 tuổi, cụ làm công việc đầu tiên là bưu tá bưu điện. Năm 1990 thì cụ ông về hưu, bắt đầu viết và dịch thư tay thuê. Hành trang của cụ mỗi ngày là chiếc cặp đen chứa gần 20 kg tài liệu dịch thuật. Đó là những cuốn từ điển tiếng Anh, tiếng Pháp, bút lông, sổ tay… Và quan trọng nhất là chiếc kính lúp, nó giúp cụ nhìn rõ những từ ngữ của khách nhờ dịch khi đôi mắt ông không còn tỏ như xưa.

Người dân yêu mến ông vì sự cần mẫn và tỉ mỉ trong từng con chữ, ông thay họ truyền tải thông điệp qua cánh thư. Sáu người cùng nghề ông đã nghỉ việc rồi qua đời, ông là người viết thư cuối cùng làm. Mãi đến năm 2020, ở tuổi 90, sức khỏe sa sút, cụ mới chịu nghỉ việc.

nguoi-viet-thu-thue-cuoi-cung-o-sai-gon-duong-van-ngo-qua-doi

Dù thế, thỉnh thoảng  cụ vẫn tự đạp xe lên bưu điện thành phố để ngắm nhìn chiếc bàn gỗ gắn bó với mình 30 năm. Năm ngoái, sức khỏe cụ suy sụp nhanh nên ở nhà được người con gái đầu chăm sóc. Những ngày cuối đời, "người viết thư xuyên thế kỷ" vẫn luôn nói nhớ nghề.

Chỗ ông Ngộ ngồi luôn kín khách vây quanh, ông cũng từng xuất hiện trên nhiều tờ báo nước ngoài. Theo nhân viên bảo vệ ở bưu điện, nếu có vị khách khó khăn nào đến nhờ viết thư, cụ đều làm miễn phí, nhất quyết không lấy tiền.

Anh Trần Phú Khánh, đại diện nghĩa trang hoa viên Bình Dương, cho biết đã đề nghị tặng cụ ông mộ phần an nghỉ trong khuôn viên nghĩa trang, thuộc đường Nghệ sĩ, cạnh mộ của nghệ sĩ ưu tú Vũ Linh. Đề nghị này đã được gia đình chấp thuận.

nguoi-viet-thu-thue-cuoi-cung-o-sai-gon-duong-van-ngo-qua-doi

Phía đơn vị đã từng làm việc với ông Ngộ trong vài dự án, quý trọng ông vì phẩm chất đạo đức và lòng nhiệt thành với nghề. "Chúng tôi ghi nhận sự đóng góp của ông với văn hoá thư tay của Sài Gòn, mong cụ ông được an nghỉ", anh Khánh nói.

Theo VnExpress

Xem thêm: Cụ ông 78 tuổi tốt nghiệp loại giỏi Đại học Luật Hà Nội sau khi hoàn thành 45 môn

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận