Người dân lưu ý: Loạt điểm mới về thu hồi đất không giấy tờ năm 2024

Không ít người băn khoăn rằng, sau khi Luật Đất đai 2024 có hiệu lực, có thay đổi gì về việc thu hồi đất không giấy tờ không?

Chi Nguyễn
4 ngày trước Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Luật Đất đai 2024 đã chính thức đi vào hiệu lực, với nhiều thay đổi mới. Trong đó, với những người dân sở hữu đất không có giấy tờ hoặc thất lạc giấy tờ, họ băn khoăn không biết có thay đổi gì về thu hồi đất không giấy tờ không.

Trước kia, theo Luật Đất đai 2013, chi tiết về việc thu hồi đất không giấy tờ được thể hiện ở khoản 1 Điều 16. Theo đó, Nhà nước thu hồi đất trong các trường hợp:

  • Thu hồi vì mục đích quốc phòng, an ninh; phát triển kinh tế - xã hội vì lợi ích quốc gia, công cộng;
  • Thu hồi do vi phạm pháp luật về đất đai;
  • Thu hồi do chấm dứt việc sử dụng đất theo pháp luật, tự nguyện trả lại đất, có nguy cơ đe dọa tính mạng con người.
nguoi-dan-luu-y-loat-diem-moi-ve-thu-hoi-dat-khong-giay-to-nam-2024

Với trường hợp đất không có giấy tờ do được giao, cho thuê không đúng đối tượng hoặc không đúng thẩm quyền thì sẽ bị cơ quan Nhà nước có thẩm quyền thu hồi đất do vi phạm pháp luật về đất đai.

Theo khoản 1, khoản 2 Điều 101 Luật Đất đai 2013, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất vẫn được công nhận quyền sử dụng đất nếu đáp ứng các điều kiện theo luật quy định. Như vậy, từ những quy định của Luật cũ đã cho thấy, không phải mọi trường hợp đất không có giấy tờ đều bị thu hồi đất. Dù vậy, người dân vẫn lưu ý rằng sử dụng đất không giấy tờ sẽ có nhiều hạn chế và rủi ro. Chẳng hạn như Không xác minh được nguồn gốc đất; Dễ xảy ra tranh chấp; Bị hạn chế về các quyền sử dụng đất như: Mua bán, vay thế chấp…; Không được bồi thường khi bị thu hồi…

Theo Luật Đất đai 2024, Nhà nước vẫn quy định các trường hợp thu hồi đất tương tự với Luật Đất đai 2013. Tuy nhiên, luật bổ sung thêm trường hợp thu hồi đất do không còn khả năng tiếp tục sử dụng.

nguoi-dan-luu-y-loat-diem-moi-ve-thu-hoi-dat-khong-giay-to-nam-2024-3

Tại Điều 138 Luật Đất đai 2024 quy định, hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất không có giấy tờ về quyền sử dụng đất mà không vi phạm pháp luật về đất đai, không thuộc trường hợp đất được giao không đúng thẩm quyền vẫn có thể được cấp Giấy chứng nhận nếu đáp ứng các điều kiện Luật định tại Điều luật này. Từ điều khoản nêu trên, suy ra, nhận định người không có giấy tờ về đất đai đều bị thu hồi đất là không chính xác.

Theo báo Lao Động

Xem thêm: Vợ chồng tài chính "thoi thóp" vì liều mua nhà Hà Nội: Biết trước như vậy thà ở trọ còn hơn

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận