Tốn cả "núi" tiền vì mua sắm trên MXH, áp dụng ngay mẹo này để bạn dừng chi tiêu vô bổ

Nếu bạn đang rơi vào tình cảnh "rỗng túi" vì mua sắm trên MXH, dưới đây là mẹo hay giúp bạn hạn chế chi tiêu vô bổ.

Chi Nguyễn
16:00 14/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Nếu bạn đã dành bất kỳ khoảng thời gian nào cho các ứng dụng truyền thông xã hội như TikTok và Instagram, bạn có thể quen với dòng sản phẩm lan truyền dường như vô tận xuất hiện trên MXH của bạn.

Tất nhiên, những thứ như cốc Stanley Quencher trị giá 45 USD hoặc chai tinh chất chăm sóc da COSRX Snail Mucin trị giá 25 USD có thể sẽ không khiến bạn "phá sản". Nhưng việc chi tiêu thường xuyên, bốc đồng có thể gây tổn hại nghiêm trọng đến tài chính của bạn nếu bạn không cẩn thận.

Theo khảo sát tháng 9 của Bankrate, dữ liệu mới nhất hiện có, người Mỹ chi khoảng 754 USD mỗi năm cho các giao dịch mua sắm bất chợt được thực hiện trên các nền tảng truyền thông xã hội. Và con số đó thậm chí còn cao hơn đối với thế hệ người tiêu dùng trẻ.

meo-hay-giup-ban-dung-chi-tieu-mua-sam-vo-bo-tren-mxh

Những bạn trẻ gen Z đã chi trung bình 844 USD cho các hoạt động mua sắm ngẫu hứng. Trong khi đó, thế hệ Millennials (những người ở độ tuổi từ 27 đến 42) đã chi trung bình 1.016 USD cho mỗi cuộc khảo sát.

Mặc dù thỉnh thoảng bạn nên nuông chiều bản thân, nhưng bạn nên lưu ý về việc những khoản mua sắm đó có thể ảnh hưởng đến sự ổn định tài chính lâu dài của bạn như thế nào. Theo Bankrate, ngân sách khoảng 1.000 USD hoặc hơn có thể không nhiều, nhưng nó nhiều hơn mức mà phần lớn người Mỹ có sẵn để trang trải chi phí khẩn cấp.

Keith Barron, chuyên gia tài chính cá nhân và giám đốc tiếp thị tại Ngân hàng Jenius, cho biết, rất may là cách số 1 để kiểm soát hành vi mua sắm bốc đồng tương đối đơn giản.

“Một trong những điều quan trọng nhất bạn có thể làm là bắt kịp nhịp độ,” anh nói với CNBC Make It. “Đừng chỉ nhấn nút đó vào lúc này. Có lẽ phải đợi đến ngày hôm sau hoặc vài ngày nữa”.

Điều đó nói dễ hơn làm, đặc biệt là khi các nhà bán lẻ đang làm cho việc mua sản phẩm của họ trở nên thuận tiện hơn bao giờ hết khi bạn dành thời gian trực tuyến.

meo-hay-giup-ban-dung-chi-tieu-mua-sam-vo-bo-tren-mxh

Barron nói: “Nhà bán lẻ yêu thích của bạn không thực sự có lòng vị tha”. “Họ đang chi hàng triệu đô la để có được những hiểu biết sâu sắc về người tiêu dùng về cách bán được nhiều sản phẩm hoặc dịch vụ mà họ cung cấp hơn”.

Đó là lý do tại sao điều quan trọng là phải tìm cách tự giúp mình nếu bạn phát hiện ra mình đang chi tiêu nhiều hơn cho việc mua sắm bốc đồng hơn mức bạn muốn.

Trước những ngày bạn sử dụng điện thoại để mua hàng, Barron nhớ lại đã nghe những câu chuyện về việc một số người thực sự đóng băng thẻ tín dụng của họ trong một khối băng để ngăn bản thân khỏi chi tiêu bốc đồng.

Ông nói: “Nếu họ muốn thứ gì đó, họ phải đợi thứ đó rã đông trước khi có thể sử dụng nó. Mặc dù bạn có thể không cần phải sử dụng một chiến lược cực đoan như vậy, nhưng có những biện pháp khác bạn có thể thực hiện để giúp bạn chống lại sự thôi thúc chi số tiền khó kiếm được của mình để vượt qua các xu hướng truyền thông xã hội.

meo-hay-giup-ban-dung-chi-tieu-mua-sam-vo-bo-tren-mxh

Giả sử bạn đang lướt trên trang mạng xã hội yêu thích của mình và thấy một sản phẩm mà bạn quan tâm. Thay vì mua nó ngay lập tức, hãy cân nhắc thêm nó vào danh sách mong muốn mà bạn có thể xem lại sau. Bạn có thể nhận thấy rằng sau một thời gian trôi qua, bạn không còn quan tâm đến việc mua sản phẩm nữa và bạn có thể chuyển số tiền mà lẽ ra bạn đã chi vào nơi khác.

Cũng có thể hữu ích nếu bạn đưa ra cho mình một lý do chắc chắn để không chi tiêu bốc đồng để bạn không cảm thấy mình đang tước đoạt chính mình. Barron cho biết, có thể dễ dàng hơn để chống lại những hành vi mua sắm nhỏ nhặt khi bạn đang dành tiền cho một kỳ nghỉ hoặc những giao dịch mua sắm lớn khác.

Vị chuyên gia này nói: “Vấn đề quan trọng của việc đặt mục tiêu là quyết định điều gì thực sự quan trọng đối với bạn về lâu dài. Bằng cách đó, không phải lúc nào cũng là sự hy sinh, hy sinh, hy sinh trong thời gian ngắn".

Theo CNBC Make It

Xem thêm: Triệu phú tự thân lý giải lý do nên dùng thẻ tín dụng: Nếu chi tiêu cẩn thận, bạn sẽ được lợi rất nhiều!

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận