Tổ chức họp báo phát động cuộc thi viết 'Đạo Phật trong trái tim tôi'

Sáng 2/11, buổi họp báo phát động cuộc thi viết 'Đạo Phật trong trái tim tôi' đã được tổ chức.

Chi Nguyễn
13:44 02/11/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Sáng 2/11, tại Hà Nội, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương Giáo hội Phật giáo Việt Nam (GHPGVN), Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động cuộc thi viết 'Đạo Phật trong trái tim tôi' nhằm mục đích nâng cao hiểu biết và lan toả những giá trị tích cực trong cộng đồng Phật tử và những người yêu mến đạo Phật.

Với mục đích nhằm khích lệ tinh thần tìm hiểu đạo Phật, nâng cao hiểu biết về kiến thức Phật pháp, đồng thời lan toả và giữ gìn những giá trị truyền thống của Phật giáo Việt Nam trong công chúng. Ban Thông tin Truyền thông TƯ GHPGVN, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam phát động Cuộc thi viết chủ đề: “Đạo Phật trong trái tim tôi” dành cho tất cả Phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật.

Nhà tài trợ cuộc thi:

Chùa Ba Vàng, Quỹ Thiện Tâm, Chùa Thiền Giác, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty CP truyền thông Phật giáo Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ SEOSONA, Công ty Golden Coin Digital.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

Chương trình họp báo kết thúc và Hoà thượng Trưởng Ban Tổ chức phát động chính thức cuộc thi viết "Đạo Phật trong trái tim tôi".

9:35

Với hơn 50 đại diện cơ quan báo chí truyền thông tham dự buổi họp báo, cuộc thi Đạo Phật trong trái tim tôi kỳ vọng trở thành nơi gửi gắm “tâm Phật” của các tín đồ, Phật tử.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:32

Cư sĩ Thiện Đức - Ủy viên Ban Tổ chức, Trưởng ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam trả lời câu hỏi từ các đơn vị báo chí truyền thông.

Trả lời câu hỏi của Nhà báo Thu Hoà - Đài tiếng nói Việt Nam:

Cư sĩ Thiện Đức cho hay:

- Cổng Thông tin PGVN được Bộ TTTT cấp phép tháng 4/2014, là cơ quan truyền thông của Giáo hội PGVN, chủ quản là Ban TTTT TW.

Tháng 10/2018, khi nhận công tác tại Cổng thông tin PGVN, Hoà thượng Thích Gia Quang dặn dò tôi: “Con phát tâm ủng hộ Ban TTTT TW hoằng dương Phật pháp là rất tốt, vậy phải làm sao để Đạo được đi vào Đời một cách tự nhiên và không ồn ào thì thật hay”. Cư sĩ Từ Vân - Phạm Nhật Vũ khi ấy cũng dặn tôi cố gắng nỗ lực để Phatgiao.org.vn trở thành cẩm nang sức khoẻ tinh thần cho Phật tử Việt Nam, để là nơi chuyên chở Phật tính tới đồng bào, là nơi tin cậy của Phật tử học tập Đạo Pháp”. Sau chừng ấy năm, với những ước nguyện cống hiến cho Đạo Pháp ấy, tôi đã làm tròn một phần trách nhiệm. Cổng thông tin PGVN đến nay có thể tự hào đã xây dựng được kênh truyền thông Phật giáo online xứng đáng, chuyên chở được những giá trị từ bi hỷ xả và trí tuệ của Đạo Phật tới dân chúng”.

- Về các bài viết không được giải, hay không được đăng tải, Ban Giám khảo sẽ cân nhắc và quyết định các hình thức động viên các bài thi tốt mà không được giải. Ban Tổ chức sẽ chi trả nhuận bút cho các bài viết được đăng trên Cổng thông tin PGVN theo quy chế và nguồn tịnh tài hiện có.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:30

HT.TS. Thích Gia Quang - Trưởng Ban Tổ chức cuộc thi trả lời các câu hỏi báo chí:

Trả lời Nhà báo Thu Hà - Báo Sài Gòn Giải Phóng:

Hoà thượng Thích Gia Quang cho biết, Ban tổ chức hoan hỉ tiếp nhận tất cả các bài viết với mọi thể loại, miễn là bài viết phù hợp với tôn chỉ cuộc thi là “Đạo Phật trong trái tim tôi”, xiển dương Đạo Pháp tới cộng đồng.

Các thể loại báo chí đặc thù như phóng sự, điều tra thì Ban giám khảo sẽ cân nhắc mức độ phù hợp về chức năng của Cổng thông tin PGVN, tài liệu đính kèm bài viết, và mục tiêu của cuộc thi.

Trả lời Nhà báo Chu Thanh Vân - Thông tấn xã Việt Nam:

Hoà thượng cho biết: Cuộc thi viết chủ đề: “Đạo Phật trong trái tim tôi” dành cho tất cả mọi đối tượng, quý phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước, không quy định độ tuổi tham gia với cơ cấu giải thưởng hơn 50 triệu đồng và có cơ hội được tham quan những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng trong nước.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 2/11/2022 đến ngày 30/4/2023, dự kiến công bố và trao giải được tổ chức vào ngày 15/5/2023 – dịp Đại lễ Phật Đản PL.2567 – DL.2023. Các bài dự thi gửi về địa chỉ email:  info@phatgiao.org.vn 

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:25

Nhà báo Chu Thanh Vân - Thông tấn xã Việt Nam đặt câu hỏi:

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

- Xin Ban tổ chức cho biết cơ cấu giải thưởng và địa chỉ nhận bài viết tham dự cuộc thi?

9:23

Nhà báo Thu Hoà - Phóng viên Đài Tiếng nói Việt Nam - VOV đặt câu hỏi:

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

- Được biết Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam là cơ quan truyền thông của Ban Thông tin truyền thông TƯ GHPGVN, vậy quý thầy có thể giới thiệu khái quát về Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam?

- Xin hỏi các bài viết không được giải, hay không được đăng tải thì Ban tổ chức có chế độ gì cho các bài viết này?

9:22

Nhà báo Thu Hà - Báo Sài Gòn Giải Phóng đặt câu hỏi:

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

- Trước hết chúng con vô cùng hoan hỷ khi cuộc thi được tổ chức với quy mô rộng mở, được tài trợ bởi các nhà tài trợ lớn với cơ cấu giải thưởng cao, Ban tổ chức cuộc thi cũng rất tâm huyết để tạo mở một cuộc thi đến với đông đảo Phật tử và những người yêu mến đạo Phật. Nay con có câu hỏi đến với ban tổ chức: Cuộc thi theo thể lệ là bài viết dưới dạng văn xuôi, liệu có dễ nhầm lẫn sang các bài viết thể loại văn học mà không phải bài viết thể loại báo chí, vậy quý thầy cùng ban tổ chức có thể làm rõ nội dung này?

9:20

Nhà báo Hà Tùng Long - Báo Dân Việt đặt câu hỏi:

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

- Về thể lệ cuộc thi có quy định độ tuổi tham gia hay không?- Đối với các giải thưởng hàng tháng được trao nhận như thế nào?- Ban tổ chức cuộc thi có tổ chức lễ trao giải hàng tháng hay theo hình thức nào?

9:17

Thượng toạ Thích Đạo Phước - Phó Trưởng Ban thường trực Ban TTTT TƯ GHPGVN, Phó trưởng Ban Thường trực tổ chức cuộc thi thông báo thành phần Ban tổ chức, ban giám khảo và đưa ra thể lệ cuộc thi:

Về thành phần Ban tổ chức gồm có các thành viên:

1. Trưởng ban Tổ chức: Hòa thượng TS Thích Gia Quang, Phó Chủ tịch HĐTS, Trưởng ban TTTT T.Ư GHPGVN;

2. Phó Trưởng ban thường trực Ban Tổ chức: Thượng tọa Thích Đạo Phước, Phó Trưởng ban TTTT T.Ư GHPGVN;

3. Phó Trưởng Ban Tổ chức: Hòa thượng Thích Minh Thiện, Phó Trưởng ban TTTT T.Ư GHPGVN;

4. Ủy viên Ban tổ chức: Cư sĩ Thiện Đức, Trưởng Ban biên tập Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam;

5. Ủy viên Ban tổ chức: Cư sĩ Anh Minh, Ủy viên Ban TTTT T.Ư GHPGVN.

Ban Tổ chức cuộc thi có trách nhiệm xây dựng Thể lệ, Quy chế chấm điểm và xét giải; đề xuất thành lập tổ Thư ký, các tổ giúp việc, tổ chức thực hiện các nội dung công việc theo Kế hoạch đảm bảo cuộc thi thành công. Nhiệm vụ cụ thể của các thành viên Ban Tổ chức do Trưởng ban phân công.

Ban giám khảo chấm giải Cuộc thi viết "Đạo Phật trong trái tim tôi" gồm các quý vị có tên sau:

1. Thư ký BGK, Nhà văn Nguyễn Diệu Linh;

2. Thành viên BGK, Nhà báo Phan Đăng;

3. Thành viên BGK, Thượng tọa Thích Thanh Huân, Phó Chánh Văn phòng T.Ư - GHPGVN;

4. Thành viên BGK, Ông Lê Minh Khánh, Vụ trưởng Vụ Phật giáo Ban Tôn giáo Chính phủ;

5. Thành viên BGK, Nhà Sử học Dương Trung Quốc, Tổng thư ký Hội Khoa học Lịch sử Việt Nam.

Ban Giám khảo có nhiệm vụ tổ chức chấm các bài dự thi do các tổ chức, cá nhân gửi về Ban Tổ chức, để đảm bảo khách quan, công bằng và theo đúng Quy chế, Quy định của Cuộc thi.

Về Thể lệ cuộc thi 'Đạo Phật trong trái tim tôi'

1. Đối tượng dự thi

Quý Phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước (Không giới hạn về độ tuổi tham gia);

Thành viên Hội đồng Giám khảo và Ban Tổ chức không được tham gia cuộc thi.

2. Quy định về bài thi

Bài thi là một bức thư viết dưới dạng văn xuôi về chủ đề cuộc thi (chưa đăng báo hoặc in sách), dài không quá 1500 từ; bài dự thi viết bằng tiếng nước ngoài phải có bản dịch tiếng Việt gửi kèm. Ban Giám khảo chấm bản tiếng Việt.

Bài thi bắt buộc có thông tin đầy đủ: Họ và tên tác giả, pháp danh (nếu có), địa chỉ, số điện thoại. Bài dự thi không ghi đầy đủ các nội dung trên sẽ bị loại.

Bài dự thi được đăng trên Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam, khuyến khích tác giả share link bài viết trên các nền tảng social media để lan toả giá trị Đạo Phật.

3. Quyền sở hữu trí tuệ của tác phẩm

Bài dự thi phải là sản phẩm sáng tạo của cá nhân người viết. Tác giả dự thi cam kết và chịu trách nhiệm về quyền sở hữu trí tuệ đối với tác phẩm gửi tham dự thi. 

4. Thời gian nhận bài dự thi và tiến độ thực hiện

Nhận bài viết dự thi: Cuối tháng 11/2022;

Trao giải chung kết vào: Cuối tháng 4/2023. 

5. Các kênh thông tin chính thức về Cuộc thi

- Họp báo thông tin giới thiệu Cuộc thi trên các cơ quan báo chí - truyền thông sáng ngày 02/11/2022

- Website chính thức Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam.

- Trang Fanpage chính thức của Cuộc thi: Phật giáo Việt Nam.

- Trang Fanpage: Sống Từ Bi.

- Kênh Youtube Phật giáo Việt Nam (250.000 lượt subscribe); Phật pháp nhiệm màu (546.000 lượt subscribe)

- Kênh Tiktok Phật giáo Việt Nam.

6. Nhà tài trợ cuộc thi

Chùa Ba Vàng, Quỹ Thiện Tâm, Chùa Thiền Giác, Ngân hàng TMCP Bắc Á, Công ty CP truyền thông Phật giáo Việt Nam, Công ty TNHH Công nghệ SEOSONA, Công ty Golden Coin Digital.

7. Các cơ quan truyền thông bảo trợ cuộc thi

Báo Giáo dục và Thời đại, Báo Nông nghiệp Việt Nam, Báo Thể thao & Văn hoá, Tạp chí điện tử Bất động sản Việt Nam, Tạp chí điện tử Nhà đầu tư, Tạp chí điện tử Gia đình Việt Nam, Mạng xã hội Sống Đẹp và các kênh fanpage IFACT, Có thể bạn chưa biết.

Và nhiều Đạo hữu, Phật tử phát tâm cúng dường tịnh tài, vô úy thí, công đức để Ban biên tập hoàn thành việc Phật sự này.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:16

Hoà thượng TS. Thích Gia Quang - Phó Chủ tịch Hội đồng trị sự, Trưởng Ban TTTT TƯ GHPGVN, Trưởng Ban tổ chức cuộc thi phát biểu khai mạc Họp báo.

Trong không khí hân hoan trước thềm Đại hội Đại biểu Phật giáo Toàn quốc lần thứ IX (nhiệm kỳ 2022 – 2027) sẽ khai mạc tại Thủ đô Hà Nội vào cuối tháng 11 năm 2022.

Hôm nay, Ban Thông tin Truyền thông Trung ương GHPGVN, Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam (phatgiao.org.vn) tổ chức họp báo phát động Cuộc thi viết chủ đề “Đạo Phật trong trái tim tôi”.

Cuộc thi có ý nghĩa đặc biệt, nhằm khích lệ tinh thần tìm hiểu đạo Phật, nâng cao hiểu biết về phật pháp, đồng thời lan toả và giữ gìn những giá trị truyền thống tốt đẹp của của Phật giáo trong xã hội, cộng đồng phật tử, những người yêu mến đạo Phật.

Chính nhờ vào sự tìm hiểu đạo Phật, hướng niềm tin đến đức Phật để học tập và thực hành theo hạnh của Ngài để thoát khổ được vui, tránh lầm đường lạc lối, bỏ đi những vị kỷ, hẹp hòi trong cái bản ngã bé nhỏ khi bị danh lợi chi phối, từ đó trí huệ khai mở, tâm thức rộng lớn nhìn nhận ra được lẽ thật của cuộc đời, sống chính niệm tỉnh thức, thiểu dục tri túc, để có cuộc sống an lạc hạnh phúc hơn ngay ở đây, hiện tại và bây giờ.

Cuộc thi viết chủ đề: “Đạo Phật trong trái tim tôi” dành cho tất cả mọi đối tượng, quý phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước, không quy định độ tuổi tham gia với cơ cấu giải thưởng hơn 50 triệu đồng và có cơ hội được tham quan những danh lam, thắng cảnh nổi tiếng trong nước.

Thời gian nhận bài dự thi từ ngày 2/11/2022 đến ngày 30/4/2023, dự kiến công bố và trao giải được tổ chức vào ngày 15/5/2023 – dịp Đại lễ Phật Đản PL.2567 – DL.2023.

Để cuộc thi được thành tựu tốt đẹp, Ban tổ chức rất mong các cơ quan báo chí, anh – chị em phóng viên có mặt ở đây, thông qua chuyên môn nghiệp vụ của mình, thông tin rộng rãi về cuộc thi trên các phương tiện thông tin báo chí. Qua đó, giúp Ban tổ chức phổ biến thể lệ cuộc thi, nội dung, mục đích và ý nghĩa của cuộc thi đến đông đảo các thành phần, đối tượng trong xã hội.

Ban tổ chức mong nhận được những tác phẩm tham gia dự thi ở tất cả các khía cạnh của cuộc sống, những kỷ niệm, sự kính ngưỡng và chuyển hóa, hoặc những trải nghiệm tâm thức mà Phật giáo đã và đang mang lại cho nhân loại, cho xã hội và cho hạnh phúc an lạc của con người.

Hy vọng rằng, cuộc thi sẽ mở ra cơ hội để cho tất cả mọi đối tượng, quý chư tôn đức tăng, ni, quý phật tử, quý đạo hữu và những người yêu mến đạo Phật trong và ngoài nước thông qua tác phẩm của mình thêm một lần ngợi ca, xiển dương, tôn vinh, và giữ gìn những giá trị truyền thống cao đẹp của Đạo Phật trong đời sống xã hội và chính trong trái tim – khối óc của mình. Đó là hành trang vô giá dành cho mọi người, mỗi người trên chặng hành trình tư lương đi tìm hạnh phúc, đón nhận và thụ hưởng hạnh phúc đích thực.

Thay mặt Ban Tổ chức, tôi chính thức phát động Cuộc thi viết chủ đề “Đạo Phật trong trái tim tôi”.

Nhân đây, thay mặt Ban tổ chức, tôi cũng chân thành cảm ơn các nhà tài trợ đã đồng hành, hỗ trợ cho cuộc thi.

Xin kính chúc quý Chư tôn đức tăng ni, các nhà nghiên cứu Phật giáo, các nhà văn hóa, quý vị đại diện các cơ quan thông tấn báo chí cùng quý đạo hữu và phật tử lời chúc sức khỏe, chúc Cuộc thi viết chủ đề “Đạo Phật trong trái tim tôi” thành tựu viên mãn!

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:15

Nhà văn Di Li - MC dẫn chương trình họp báo.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:10

Chư tôn đức Tăng cùng quý đại diện các báo đài, đơn vị truyền thông trên cả nước.

hop-bao-phat-dong-cuoc-thi-viet-dao-phat-trong-trai-tim-toi

9:00

Khai mạc chương trình họp báo phát động cuộc thi viết 'Đạo Phật trong trái tim tôi'.

Theo Cổng thông tin Phật giáo Việt Nam

Xem thêm: Thành lập BTC và BGK cho cuộc thi viết "Đạo Phật trong trái tim tôi"

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận