Bạn có đang mắc "hội chứng rối loạn tiền bạc": Lý do khiến bạn mãi không thể thoát nghèo là đây!

Các chuyên gia tài chính đưa ra thuật ngữ "rối loạn tiền bạc" để ám chỉ hội chứng suy nghĩ bi quan về tiền, và cũng vì thế mà bạn khó làm giàu.

Chi Nguyễn
14:00 08/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Trong ngành sức khỏe tâm thần, “dysmorphia” mô tả sự tập trung ám ảnh vào những khiếm khuyết được nhận thấy trên cơ thể của một người. Những người mắc chứng rối loạn dị dạng cơ thể có thể thấy mình liên tục so sánh bản thân một cách tiêu cực với ngoại hình của người khác.

Ali Katz, một luật sư về bất động sản và người sáng lập Viện Kế hoạch Tài sản Gia đình, nhận thấy một hiện tượng tương tự trong thế giới tâm lý tài chính. Đó là một trạng thái mà nhận thức của một người về tiền bạc của họ không khớp với thực tế, thường là tiêu cực và bi quan hơn rất nhiều. Cô ấy gọi đó là money dysmorphia - hội chứng rối loạn về tiền bạc.

Katz giải thích: “Quan điểm lệch lạc rằng chúng ta có tiền là nguyên nhân khiến chúng ta đưa ra những quyết định sai lầm”.

hoi-chung-roi-loan-tien-bac-la-gi-ma-can-tro-viec-lam-giau-cua-ban

Một hình thức phổ biến mà Katz thấy ở các khách hàng của mình là niềm tin rằng họ không đủ giàu để lập những kế hoạch quan trọng cho tài sản của mình. Nhưng đó là một lối suy nghĩ sai lầm và có khả năng gây tổn hại, cô nói.

“Cách điều này tác động đến việc lập kế hoạch hoặc đầu tư bất động sản là chúng tôi không làm điều đó. Chúng tôi không đủ giàu để lập kế hoạch bất động sản. Tôi không giàu, tôi không giàu. Nhưng nó hoàn toàn sai sự thật", nữ luật sư cho biết.

Một điều Katz hy vọng người Mỹ có thể ghi nhớ là, xét trên phạm vi toàn thế giới, họ rất giàu có. Theo Diễn đàn Kinh tế Thế giới, khoảng 62% dân số thế giới sống với mức dưới 10 USD một ngày và 85% sống với mức dưới 30 USD. Katz nói: “Chúng tôi rất giàu, chúng tôi rất giàu khi so sánh, nhưng tất nhiên chúng tôi đang so sánh mình với Jeff Bezos và Elon Musk”.

Nói cách khác, mặc dù bạn có thể không phải là tỷ phú hoặc thậm chí không có lối sống như bạn thấy những người sống trên mạng xã hội, nhưng bạn có thể có tài sản dưới dạng tiền mặt, tài khoản đầu tư hoặc tài sản quý giá. Dù vậy, những gì bạn định làm với số tiền đó rất quan trọng.

hoi-chung-roi-loan-tien-bac-la-gi-ma-can-tro-viec-lam-giau-cua-ban

Đó là lúc cần có kế hoạch di sản. Một bộ tài liệu quy hoạch di sản thường bao gồm di chúc, chỉ thị chăm sóc sức khỏe cũng như giấy ủy quyền về tài chính và chăm sóc sức khỏe. Di chúc nêu rõ bạn muốn tài sản của mình được phân chia như thế nào trong trường hợp bạn qua đời. Các tài liệu khác cho biết mong muốn của bạn về cách xử lý việc chăm sóc sức khỏe và tài chính của bạn nếu bạn mất năng lực.

Katz nói: “Ngay khi bạn đủ 18 tuổi, bạn sẽ trở thành người trưởng thành trong mắt luật pháp, đặc biệt là vì mục đích đưa ra các quyết định về chăm sóc sức khỏe cũng như tài chính và pháp lý của chính bạn”. “Điều đó có nghĩa là, vào ngày bạn bước sang tuổi 18, nếu bạn có những mong muốn cụ thể về cách đưa ra các quyết định pháp lý, tài chính hoặc chăm sóc sức khỏe cho mình thì đã đến lúc bước vào tuổi trưởng thành.”

Khi còn trẻ, bạn có thể không cảm thấy mình có tài sản hoặc sẽ không bao giờ cần những tài liệu này. Nhưng nếu bạn không cho biết mình muốn gì trong những tình huống này thì nhìn chung, tiểu bang sẽ đưa ra quyết định cho bạn. Ví dụ, nếu bạn chết mà không có con, luật pháp thường quy định rằng tài sản của bạn sẽ thuộc về cha mẹ bạn. Nếu đó không phải là điều bạn muốn thì điều quan trọng là phải làm rõ điều đó.

“Theo cách tôi nhìn nhận, việc tạo ra những tài liệu này - bạn sẽ nêu tên ai, cho họ biết bạn muốn gì - là một 'nghi thức' chuyển tiếp. Một sự khởi đầu,” Katz nói.

hoi-chung-roi-loan-tien-bac-la-gi-ma-can-tro-viec-lam-giau-cua-ban

Các chuyên gia tài chính nhận thấy lối suy nghĩ tương tự của những người trẻ tuổi, những người cho rằng đầu tư là thứ chỉ dành riêng cho những người giàu có. Quan niệm này là một tư duy kiếm tiền “độc hại”, Ramit Sethi, một triệu phú tự thân khẳng định. Ông cho rằng điều đó vô cùng lạc hậu, bởi vì ai cũng có thể đầu tư miễn là họ tìm hiểu kĩ về nó và có một chút tiền.

Sethi biết rằng bạn có thể cảm thấy khó khăn khi dành tiền cho một mục tiêu cách xa hàng thập kỷ khi ngân sách ngày nay của bạn bị căng ra. Đó là lý do tại sao ông ủng hộ việc tự động chuyển từ tiền lương của bạn sang tài khoản đầu tư, để tiền không xuất hiện, không còn trong tâm trí và phục vụ cho tương lai của bạn.

Ông nói: “Bạn có thể thường xuyên thay đổi toàn bộ quỹ đạo kinh tế xã hội của bản thân và gia đình bằng cách bắt đầu một việc đơn giản này, đó là đầu tư tự động. Điều đó khiến tôi phấn khích vì nó có nghĩa là bạn thực sự có thể bắt đầu sống một cuộc sống giàu có mà không phải lo lắng về tiền bạc trong 20 năm tới.”

Chìa khóa trong phép tính của Sethi là lãi suất kép, cho phép một nhà đầu tư kiên định tăng số tiền đóng góp ngay cả rất khiêm tốn thành số tiền lớn trong thời gian dài. Vị triệu phú này nói: “Ngay cả khi bạn chỉ có thể đầu tư 20 đô la một tháng — đó cũng là cách bạn bắt đầu”.

Theo CNBC

Xem thêm: Tiết kiệm ồn ào: Xu hướng tích lũy tài sản mới thu hút người trẻ thực hiện

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận