Liên hệ với chúng tôi

Sống

Hít một hơi thở đúng cách, thay đổi cả cuộc đời

Không phải ai cũng biết rằng hít thở đúng cách là phương pháp hiệu quả để cai thiện sức khỏe, lại hoàn toàn miễn phí.

Hít một hơi thở đúng cách, thay đổi cả cuộc đời

Xuất bản:

Chi Nguyễn
Hít một hơi thở đúng cách, thay đổi cả cuộc đời
Photo: internet

Với hầu hết mọi người, thở là bản năng của con người. Với Aimee Hartley, việc thở càng dễ dàng hơn bởi vì cô là giáo viên yoga chuyên nghiệp. Dù vậy, phải đến khi gặp một huấn luyện viên (HLV) chuyên dạy thở, cô mới phát hiện hóa ra mình đã luôn thở... sai cách.

hit-mot-hoi-tho-dung-cach-thay-doi-ca-cuoc-doi
Aimee Hartley và quyển sách "Breath Well" dạy thở đúng cách.

Theo vị HLV, hầu hết mọi người thường thở bằng ngực trên, trong khi cách đúng là thở bằng ngực dưới. Hartley tâm sự: "Anh ấy dạy tôi cách thiền thở. Tôi cảm thấy phần bụng dưới mở ra, nhịp thở tốt dần lên chỉ sau một lần tập. Vì thế, tôi trở nên hứng thú với việc cách mà chúng ta thở mỗi ngày".

Hiện tại, Hartley đã trở thành một HLV chuyên dạy Hít thở biến đổi (Transformational Breath), kỹ thuật do tiến sĩ Judith Kravitz sáng tạo ra. Hiện nay, bên cạnh việc dạy yoga, Harley còn dạy thiền thở và là tác giả một cuốn sách.

Các chuyên gia cho biết, thở đúng cách sẽ giúp con người có sức khỏe tốt hơn, tinh thần phấn chấn hơn. Hít thở đúng cách được cho là cải thiện hệ miễn dịch, khiến ta ngủ ngon hơn, hô hấp và tiêu hóa cũng dễ dàng hơn. Dịch vụ Y tế Quốc gia Anh (NHS) nhận định, thở bằng cơ hoành là cách hiệu quả để giảm stress và lo lắng. Để thở bằng kỹ thuật này, ta cần sử dụng các phần cơ lớn giữa ngực và bụng để lấy được nhiều không khí hơn. 

hit-mot-hoi-tho-dung-cach-thay-doi-ca-cuoc-doi
Để thở bằng cơ hoành, ta cần sử dụng các phần cơ lớn giữa ngực và bụng để lấy được nhiều không khí hơn. 

Việc thở sâu sẽ giúp thần kinh đối giao cảm hoạt động tốt hơn, khiến việc nghỉ ngơi và tiêu hóa tốt hơn. Nhiều nghiên cứu cho rằng, hít thở đúng cách sẽ kiểm soát nồng độ hormone cortisol gây ra stress có trong nước bọt, đồng thời tác động tới hormone noradrenaline làm tăng khả năng tập trung và giúp não bộ khỏe mạnh.

Hartley cho hay, sau khi xảy ra dịch COVID-19, nhiều người đã quan tâm hơn về cách hít thở, nên các lớp học thở của cô khá đông khách dù chỉ dạy qua Zoom. Ban đầu, hầu hết học viên đều thở bằng ngực trên, khiến không khí được ít vào ít hơn, trong khi một số người khác lại thở bằng miệng thay vì mũi. 

Quảng cáo
hit-mot-hoi-tho-dung-cach-thay-doi-ca-cuoc-doi
Hít thở đúng cách sẽ kiểm soát nồng độ hormone cortisol gây ra stress có trong nước bọt, đồng thời tác động tới hormone noradrenaline làm tăng khả năng tập trung và giúp não bộ khỏe mạnh.

Để cải thiện việc hít thở, Hartley khuyên mọi người nên có ý thức tập thở đúng cách. Cô cho biết: "Hít thở là thói quen trong tiềm thức. Nó diễn ra suốt 24 tiếng trong ngày nên chúng ta không mấy chú ý. Tuy nhiên, đây lại là hệ thống duy nhất trong cơ thể mà chúng ta ý thức và có khả năng thay đổi được". 

Để xác minh xem mình thở theo cách nào, ta cần đặt một tay lên bụng, tay kia đặt ở ngực trên, sau đó hít thở vài lần để xem phần nào nhô lên nhiều hơn. Hartley khuyên mọi người thực hành một số bài tập thở đơn giản, chẳng hạn: "Hít vào bằng mũi trong 4 giây, nín thở 2 giây, rồi thở ra trong 6 giây, nhớ lặp lại động tác này vài lần." 

Bên cạnh đó, Hartley cũng tư vấn rằng mọi người cần giữ tư thế chuẩn khi ngồi hoặc đứng để giúp ích cho việc thở. Trong những giờ nghỉ, hãy tập thở bằng cách đặt chân cho hông mở rộng, vươn người, đặt khuỷu tay lên đầu gối, cằm dựa vào lòng bàn tay và hít thở thật sâu bằng mũi.. Ta cần phải làm động tác này trong khoảng 1 phút, đảm bảo rằng phần bụng và lưng dưới nở ra.

hit-mot-hoi-tho-dung-cach-thay-doi-ca-cuoc-doi
Tập thở giúp chúng ta cảm nhận thế giới hiện tại.

Nếu khó ngủ, ta nên gồng cơ bắt khi hít không khí vào và thả lỏng cơ bắp khi thở ra. Bên cạnh đó, ta cần tạo khoảng trống giữa hai hàm, đặt lưỡi vào phần cứng của vòm miệng, sau đó hít vào bằng mũi 3 giây. Tiếp theo, ta nín thở 4 giây và thở ra bằng miệng, sau đó thả lỏng trong 5 giây. Hãy lặp lại động tác này khoảng 10-15 lần để có hiệu quả.

Aimee Hartley nhận định: "Tập thở giúp ta cảm nhận được thế giới xung quanh. Ta thường dành quá nhiều thời gian để suy nghĩ mộng mơ về quá khứ và tương lai. Hãy tập trung vào hơi thở, chúng ta sẽ quay về hiện tại, không còn lo lắng hay suy nghĩ quá nhiều nữa".

Những bí ẩn diệu kỳ đến từ thiền định

Quảng cáo

Cùng chuyên mục

Quảng cáo
Quảng cáo