Chuyên gia dự đoán: Giá chung cư sẽ ngược dòng thị trường tiếp tục tăng, nhà đầu tư lưu ý

Trong khi các loại hình bất động sản khác chưa có dấu hiệu khởi sắc, các chuyên gia cho rằng giá chung cư sẽ tiếp tục tăng giá.

Chi Nguyễn
10:00 19/11/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo báo cáo mới nhất của CBRE, trong quý cuối năm thị trường sẽ có khoảng 4.500 căn hộ dự kiến mở bán, như vậy nguồn cung căn hộ mới tại Hà Nội cả năm nay chỉ đạt 11.400 căn. Đây sẽ là năm thứ năm liên tiếp thị trường căn hộ Hà Nội ghi nhận sụt giảm nguồn cung mới và tổng nguồn cung năm nay dự kiến ghi nhận ở mức thấp nhất trong vòng một thập kỷ qua.

Một nghiên cứu khác của Savills chỉ ra con số đáng chú ý, từ năm 2023 đến năm 2025, thành phố sẽ có thêm 157.000 hộ gia đình. Tuy nhiên, nguồn cung tương lai gồm 59.000 căn hộ (các hạng), 9.000 nhà ở thấp tầng và 18.700 căn nhà ở xã hội dự kiến mở bán; do đó còn thiếu hụt 70.300 nhà ở.

gia-chung-cu-se-nguoc-dong-thi-truong-tiep-tuc-tang-nha-dau-tu-luu-y

Theo Bộ Xây dựng, để đáp ứng được nhu cầu nhà ở, cả nước cần tăng thêm 70 triệu m2 nhà ở đô thị mỗi năm. Hiện tại, mỗi năm chúng ta đang thiếu hụt khoảng 300.000 đơn vị nhà ở do phát sinh thêm các hộ gia đình thành thị mới, đặc biệt là từ nhu cầu “ra ở riêng” của thế hệ trẻ tách từ các đại gia đình. Sự thiếu hụt này không xảy ra ở tất cả các phân khúc, khu vực mà rơi vào loại hình nhà ở phục vụ nhu cầu thực như chung cư. Đây cũng là một trong nhiều lý do khiến giá nhà tăng cao dù thị trường nhìn chung vẫn đang chững.

Theo báo cáo của Colliers, mức giá bán sơ cấp tại Hà Nội ghi nhận trong khoảng 2.500 – 4.000 USD/m2, tương đương 60,5 - 96,8 triệu đồng/m2. Trong giai đoạn cuối năm 2023, dự kiến giá của thị trường căn hộ sẽ tăng từ 4 - 7% so với năm 2022, nhờ việc chủ đầu tư nâng cao định vị của các dự án cùng với vị trí đắc địa.

Theo thống kê, hiện nay chung cư có mức giá quanh 40 triệu đồng/m2 cũng đang dần vắng bóng. Trong khi đó, thu nhập của người dân vẫn bấp bênh, nhiều người thậm chí còn chịu cảnh thất nghiệp, phá sản, rất khó mua được nhà.

gia-chung-cu-se-nguoc-dong-thi-truong-tiep-tuc-tang-nha-dau-tu-luu-y

Ông Nguyễn Văn Đính, Chủ tịch Hội Môi giới bất động sản Việt Nam (VARS), nhận định nguồn cung bất động sản nói chung, trong đó có loại hình căn hộ chung cư sẽ khó có đột phá. Căn hộ chung cư từ phân khúc bình dân đến trung, cao cấp sẽ tiếp tục khan hàng dẫn đến giá bán khó giảm, thậm chí sẽ tăng; đồng thời, các giao dịch hướng đến nhu cầu ở thực sẽ nhiều hơn. Tuy nhiên, thanh khoản thị trường nói chung sẽ khó cao vì nguồn cung hạn hẹp, siết tín dụng, lãi suất ngân hàng vẫn cao.

Theo Minh Tâm/Nhịp sống thị trường 

Xem thêm: Giá nhà cao, người thu nhập thấp đành tìm về chung cư mini: Giấc mơ an cư lạc nghiệp vẫn còn xa!

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận