Thấu hiểu nỗi khổ khi nhà nghèo, cô gái trẻ quyết tâm làm giàu và tích lũy được 3,4 tỷ sau 5 năm

Lớn lên trong gia đình nhập cư với tài chính eo hẹp, giờ đây Parween Mander đã vượt khó làm giàu thành công và trở thành chuyên gia tư vấn, tích lũy 3,4 tỷ sau 5 năm.

Chi Nguyễn
09:03 21/04/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Dù chỉ mới 26 tuổi, Parween Mander đã trở thành chuyên gia tư vấn, nhà sáng lập công ty tư vấn tài chính cá nhân Wealthy Wolfe. Với mục tiêu vượt khó làm giàu, sau 5 năm cố gắng, cô đã tiết kiệm được 150.000 USD - tương đương khoảng 3,4 tỷ đồng.

Parween lớn lên trong một gia đình nhập cư, và tiền bạc là một công cụ vô cùng thiết yếu. Cha mẹ cô đã làm việc rất vất vả để chu cấp cho các con của mình, và mỗi đồng chi ra đều được tính toán kỹ lưỡng. Sở thích cá nhân hay kỳ nghỉ du lịch đều là thứ xa xỉ chứ đừng nói đến việc làm giàu. 9x nhớ lại: "Tôi không được dạy dỗ về cách làm giàu, thậm chí giàu có cũng là điều là những người như tôi – một phụ nữ da màu thế hệ thứ nhất – không bao giờ dám nghĩ tới".

co-gai-tre-quyet-tam-vuot-kho-lam-giau-tich-luy-3-4-ty-sau-5-nam
Ở tuổi 26, Parween Mander đã trở thành chuyên gia tư vấn, founder công ty tư vấn tài chính cá nhân Wealthy Wolfe

Năm 16 tuổi, gia đinh Mander suýt chút nữa đã bị mất đi căn nhà. Khi ấy, dù chỉ còn rất trẻ, cô đã phải đứng ra phiên dịch giúp bố mẹ để nói chuyện với đại diện ngân hàng. Với cô, đó là một trải nghiệm đau lòng, nhưng cũng giúp cô ngộ ra nhiều thứ.

Nữ chuyên gia cho biết: "Khi đó, tôi đã thề rằng tôi sẽ không bao giờ để việc thiếu tiền hạn chế sự lựa chọn hoặc cơ hội của bản thân. Tôi đặt mục tiêu trở nên tự do tài chính và sẽ làm mọi thứ có thể để không cho phép hoàn cảnh bên ngoài ảnh hưởng đến mức độ an toàn, khả năng kiểm soát hoặc quyền lực cá nhân của tôi".

Nghĩ là làm, sau khi tốt nghiệp đại học, cô lập tức kiếm công việc đầu tiên và tìm cách tiết kiệm thu nhập. Sau 4 năm, cô tiết kiệm được 100.000 USD đầu tiên, và chỉ mất 1 năm nữa để tiết kiệm thêm một nửa số đó. Dưới đây là cách cô đã làm để kiếm nhiều tiền hơn:

Hết mình cho công việc và không ngại tăng lương

Sau khi tốt nghiệp, Parween Mander xin vào làm ở một công ty công nghệ tài chĩnh. Cô làm việc tại đây trong vòng 4 năm rưỡi, mức lương tăng 50%. Là một người phụ nữ trẻ da màu, cô sớm hiểu rằng mình phải cống hiến hết mình cho công việc mới có khả năng thăng tiến, ngay cả khi bản thân thấy không thoải mái. Rất may, cô có một người quản lý rất thấu hiểu và ủng hộ nhân viên. Biết điều đó, Mander không ngại đề xuất tăng lương mỗi khi cảm thấy khả năng của mình xứng đáng.

co-gai-tre-quyet-tam-vuot-kho-lam-giau-tich-luy-3-4-ty-sau-5-nam
Tôi đảm bảo theo sát những nhiệm vụ được giao, dù nó không nằm trong khuôn khổ trách nhiệm của tôi

Cô cho biết: "Tôi đảm bảo theo sát những nhiệm vụ được giao, dù nó không nằm trong khuôn khổ trách nhiệm của tôi. Tôi cũng tự theo dõi tiến độ thực hiện các mục tiêu hàng quý của mình... Mỗi khi bổ sung thêm một kỹ năng hay chứng chỉ nào, tôi thường sẽ thông báo điều đó cho người quản lý của mình". Nhờ vậy, sau những buổi đánh giá nhân viên, cô thường được xem xét tăng lương. 

Tạo ra mục tiêu tiết kiệm khả thi

Sau khi vững vàng tài chính, nữ chuyên gia bắt đầu tính tới chuyện tiết kiệm. Mục tiêu đầu tiên của cô là có quỹ khẩn cấp, và cô đã mất 4 tháng để có thể tích lũy đủ tiền để sống mà không cần làm việc trong 3 tháng. Giờ đây, mục tiêu của cô là tiết kiệm một phần tiền nhà và chuẩn bị chi phí đám cưới.

Để làm được điều đó, Parween đã xem xét thu nhập hàng tháng, các khoản chi tiêu cố định và cả mức chi tiêu trung bình. Nhờ đó, cô tính toán được số tiền thực tế mà mình sẽ tiêu mỗi tháng và tiết kiệm được bao nhiêu. Nếu không may chi tiêu vượt mức, cô sẽ điều chỉnh ngân sách và bù đắp cho khoản thiếu hụt. Ngoài ra, cô tìm cách gia tăng thu nhập để không phải sống cảnh "thắt lưng buộc bụng".

Thay đổi tư duy về tiền bạc

Lớn lên trong cảnh nghèo khó khiến nữ chuyên gia này luôn tâm niệm càng nhiều tiền càng an toàn. Vì thế, ngay cả khi có thu nhập ổn định và tiền tiết kiệm kha khá, cô vẫn cảm thấy lo sợ. Mander chia sẻ: "Trong một thời gian dài, tôi cảm thấy lo lắng mỗi khi phải tiêu tiền, nhất là những khoản chi dùng cho bản thân, thậm chí ngay cả với những lần ăn tối với bạn bè, hay mua mấy món đồ trang điểm chất lượng hơn. 

Việc tự tước đoạt những niềm vui nho nhỏ của bản thân cuối cùng sẽ dẫn tới việc tôi chi tiêu bừa bãi vào những thứ ngẫu nhiên nhìn thấy – ngay cả khi bản thân tôi không thực sự thích chúng, kéo theo đó là cảm giác tội lỗi rằng tôi là một người vô trách nhiệm. Và cái vòng luẩn quẩn đó cứ lặp đi lặp lại như vậy".

co-gai-tre-quyet-tam-vuot-kho-lam-giau-tich-luy-3-4-ty-sau-5-nam
Việc tự tước đoạt những niềm vui nho nhỏ của bản thân cuối cùng sẽ dẫn tới việc tôi chi tiêu bừa bãi vào những thứ ngẫu nhiên nhìn thấy

Mọi chuyện thay đổi vào năm 2019, khi cô tiết kiệm đủ tiền để đi du lịch nhưng lại chọn ở nhà vì nghĩ mình không chi trả được. Cô đã bỏ lỡ một số kỷ niệm quý giá, và nhận ra mình không muốn cuộc sống mãi trôi qua vô vị như thế. 

Từ đó, cô đã thay đổi tư duy, cho phép mình có thêm một khoản chi tiêu tùy ý vào những việc mang lại niềm vui cho cuộc sống của chính bản thân mình. Mander để dành ra 1.000 USD mỗi tháng cho việc mua sắm, giải trí, phục vụ sở thích cá nhân,...

Kiếm nghề tay trái

Khi còn trẻ hơn, Mander đã cố gắng tìm hiểu tài chính cá nhân và nhận ra rất khó để tìm kiếm các chuyên gia tư vấn phù hợp. Cô ngại ra ngân hàng và nói chuyện với chuyên viên ở đây, vì cô không nhận thấy đó là không gian an toàn. Những gì mà các chuyên gia ở đó giải đáp dường như không liên quan nhiều tới những gì cô muốn biết.

Sau này, khi đã tích lũy được một khoản tiền kha khá, cô nhận ra mình hoàn toàn có thể chia sẻ kinh nghiệm cá nhân. Tháng 4/2020, nữ chuyên gia thành lập Wealthy Wolfe -  một nền tảng giáo dục và huấn luyện tài chính dành cho phụ nữ da màu nhập cư, trợ giúp bất kì ai đang rơi vào những tình huống tương tự như cô.

co-gai-tre-quyet-tam-vuot-kho-lam-giau-tich-luy-3-4-ty-sau-5-nam
Từ một nghề tay trái, Wealthy Wolfe đã trở thành công việc toàn thời gian của tôi vào tháng 10/ 2021

Trong vòng 2 năm qua, cô đã tạo ra nhiều khóa học trực tuyến, sáng tạo nội dung trên Instagram, TikTok,... để phát triển doanh nghiệp. Hầu hết khóa học của cô hàng tháng đều hết chỗ, giúp thu nhập của cô gia tăng đáng kể. Cô mở rộng quỹ khẩn cấp từ 3 tháng lên đến 6 tháng chi tiêu, và rất may là nó đã sẵn sàng sử dụng khi cô bất ngờ bị cho thôi việc vào tháng 9/2021.

Mander cho hay: "Năm 2021, tôi đã kiếm được 32.000 USD từ công việc kinh doanh. Đó là lý do tôi có thể tiết kiệm được khoản tiền 50.000 USD của mình một cách tương đối nhanh chóng. Từ một nghề tay trái, Wealthy Wolfe đã trở thành công việc toàn thời gian của tôi vào tháng 10/ 2021".

Có danh mục đầu tư đa dạng

Trước kia, là một người con trong gia đình nhập cư, làm việc hành chính văn phòng là cách kiếm tiền duy nhất mà cô biết. Đầu tư là khái niệm xa lạ và đáng sợ, khiến Mander sợ rằng mình sẽ mất hết tiền.

Nữ chuyên gia cho biết: "Vào năm 21 tuổi, tôi bắt đầu tự học về thị trường chứng khoán. Tôi biết mình nên đầu tư, vì vậy tôi muốn tìm hiểu rõ cách thực hiện thông qua việc đọc sách hay bài viết trên các blog tài chính và xem nhiều kênh YouTube khác nhau. Tôi đã học được tầm quan trọng của việc không nên bán tháo, mua bắt đáy khi thị trường giảm giá và đầu tư vào một danh mục đa dạng theo thời gian".

co-gai-tre-quyet-tam-vuot-kho-lam-giau-tich-luy-3-4-ty-sau-5-nam
Tôi đã học được tầm quan trọng của việc không nên bán tháo, mua bắt đáy khi thị trường giảm giá và đầu tư vào một danh mục đa dạng theo thời gian

Hiện tại, cô đang đầu tư vào các quỹ ETF, bởi theo cô, điều này đồng nghĩa với việc ta đang đầu tư vào hàng trăm công ty khác nhau. Dù danh mục đầu tư có biến động, nhưng cô vẫn tự tin vào khả năng quản lý tài chính của mình.

Theo CNBC

Xem thêm: Chuyên gia khẳng định tư duy tài chính ở tuổi 20 sẽ quyết định sự giàu nghèo: Đừng cố chiến thắng thị trường

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận