Chuyên gia cho rằng phụ nữ nên tự kiểm soát tài chính cá nhân, bắt đầu với quy tắc "chia để trị" này

Theo các chuyên gia, phụ nữ nên học cách quan tâm tới bản thân mình hơn, tự kiểm soát tài chính cá nhân từ sớm thay vì dựa cả vào chồng.

Chi Nguyễn
09:10 08/03/2022 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Ở tuổi 43, nhờ có ngân sách chi li từng đồng, Vivian Li cùng chồng đã trả hết khoản vay mua nhà, tiết kiệm đủ tiền cho con học đjai học. Mục tiêu bây giờ của cô sẽ là xây dựng quỹ hưu trí ổn định, dựa trên thu nhập và các khoản đầu tư ít rủi ro. Câu chuyện của Li đã phản ánh mức độ ưu tiên và quản trị rủi ro của một người phụ nữ có thể phát triển như thế nào cùng với các cột mốc quan trọng trong cuộc đời của họ.

Một cuộc khảo sát năm 2017 do United Overseas Bank và Prudential Singapore thực hiện với hơn 800 phụ nữ ở Singapore đã cho thấy kết quả bất ngờ. Có 37% phụ nữ đặt nhu cầu của người thân lên trên hết. Với những người đã kết hôn và có con, con số này lên tới 52%.

Theo Dawn Cher, blogger tài chính nổi tiếng, phụ nữ nên tự chịu trách nhiệm lập kế hoạch tài chính cá nhân chứ không chỉ đơn giản là "giao việc đó cho đàn ông". Bà nhận định: "Tự kiểm soát tài chính nên được phụ nữ coi là một quyền của mình và là một kỹ năng cần thiết trong cuộc sống". 

Vậy phụ nữ nên làm gì để quản lý tài chính cá nhân từ sớm? Dưới đây là quy tắc "chia để trị" các chị em nên áp dụng vào những cột mốc thời gian cuộc đời:

Mốc 1: Ta vừa tốt nghiệp và đi làm

chuyen-gia-khuyen-phu-nu-nen-biet-kiem-soat-tai-chinh-ca-nhan-tu-som
Dù ta chỉ vừa là sinh viên mới ra trường, đã hoặc chưa có công việc đầu tiên, những vấn đề tài chính không bao giờ nên bị xem nhẹ

Dù ta chỉ vừa là sinh viên mới ra trường, đã hoặc chưa có công việc đầu tiên, những vấn đề tài chính không bao giờ nên bị xem nhẹ. Ta cần phải được học cách tiết kiệm, đầu tư, quản lý thẻ tín dụng và trả nợ trước khi thực sự bước vào đời.

Các chuyên gia tài chính của khuyên phụ nữ nên tích lũy tài sản càng sớm càng tốt. Leaf Tan là một nhà quản lý tài sản cá nhân với 25 năm kinh nghiệm, cho rằng ta tiết kiệm từ khi càng trẻ thì cuộc sống sau này càng dễ dàng. Bà cho biết: "Đừng chỉ bắt đầu tiết kiệm khi bạn thấy cần mua những món hàng có giá trị lớn. Người nào bắt đầu tiết kiệm càng sớm, họ hoàn toàn có thể nghỉ việc mà nghỉ hưu sớm nếu muốn". Hãy dành từ 10% - 20% thu nhập hàng tháng để tiết kiệm và thử sức đầu tư.

Mốc 2: Ta chuẩn bị kết hôn hoặc đầu tư lớn

chuyen-gia-khuyen-phu-nu-nen-biet-kiem-soat-tai-chinh-ca-nhan-tu-som
Khi một người phụ nữ đến tuổi trưởng thành, họ sẽ có nhiều khoản chi tiêu hơn

Khi một người phụ nữ đến tuổi trưởng thành, họ sẽ có nhiều khoản chi tiêu hơn. Đó có thể là kết hôn, mua nhà, mua xe hoặc đầu tư lớn. Khi ấy, ta phải tìm hiểu về dòng tiền (ra và vào), xác định mục tiêu thực tế để chuẩn bị những kế hoạch đầu tư hay tiêu dùng lớn hơn.

Cher cho hay: "Lập ra kế hoạch tài chính là bí quyết. Ít nhất bạn sẽ cần phải biết mình cần bao nhiêu tiền, hạn chót để kiếm là lúc nào và làm thế nào để kiếm được mức đó. Hãy tìm hiểu một chút và đưa ra số tiền ước tính mà bạn cần, khi đó bạn sẽ biết mục tiêu mà bạn đang hướng tới là gì".

Biết mình cần bao nhiêu tiền chưa đủ, quan trọng là ta cần có kỉ luật để tích lũy đủ nó. Brian Teo, chuyên gia tài chính của Great Eastern cho rằng: "Hãy sử dụng các công cụ như Excel để liệt kê các khoản chi của mình, từ đó ta có thể cắt giảm các khoản chi tiêu không đáng có. Các bí kíp tiết kiệm trên mạng cũng rất hữu ích để giảm mức chi tiêu khổng lồ của bạn xuống".

Mốc 3: Khi ta có con và cần chăm sóc cha mẹ già

chuyen-gia-khuyen-phu-nu-nen-biet-kiem-soat-tai-chinh-ca-nhan-tu-som
Một khi bạn có con, phải cân bằng thời gian cho công việc và gia đình khiến bạn giảm hẳn thời gian và công sức để tìm hiểu về đầu tư

Cher nhận định: "Khi còn trẻ, bạn có thể có nhiều thời gian để tìm tòi và chủ động quản lý các khoản đầu tư của mình. Nhưng một khi bạn có con, phải cân bằng thời gian cho công việc và gia đình khiến bạn giảm hẳn thời gian và công sức để tìm hiểu về đầu tư". Vì thế, phụ nữ cần xem xét lại các kết hoạch đầu tư và hưu trí của họ theo thời gian, nhất là khi có thay đổi thu nhập hay trả xong nợ.

Ở tuổi 30, ta nên bắt đầu tìm hiểu tới các loại bảo hiểm, chẳng hạn như bảo hiểm tính mạng, tàn tật, tai nạn,... Không chỉ cho bản thân ta, ta cũng nên bàn bạc điều đó với cha mẹ, đồng thời chuẩn bị cho con nhỏ. Ngoài ra, hãy lên kế hoạch cho việc nghỉ hưu, độc lập tài chính và không phụ thuộc hoàn toàn và con cái. Nếu không giỏi về đầu tư thì bạn hãy cứ thuê các công ty tài chính để hỗ trợ mình quản lý và giữ vững được nguồn tài chính của mình.

Mốc 4: Khi ta nghỉ hưu

chuyen-gia-khuyen-phu-nu-nen-biet-kiem-soat-tai-chinh-ca-nhan-tu-som
Bạn nên xem xét lại việc nghỉ hưu của mình để đảm bảo bạn có thu nhập hưu trí thường xuyên từ các nguồn khác nhau

Chuyên gia nhận định: "Bạn nên xem xét lại việc nghỉ hưu của mình để đảm bảo bạn có thu nhập hưu trí thường xuyên từ các nguồn khác nhau, nhưng hãy để ý đến lạm phát, chi phí y tế tăng, bảo hiểm sức khỏe sau khi nghỉ việc". Ngoài ra, thời điểm này, chị em có thể cân nhắc việc đầu tư vào cổ phiếu bluechip để có thu nhập từ cổ tức, cũng như có dòng tiền ra - vào đều đặn.

Teo nói thêm: "Ở giai đoạn này, hãy xem xét lập di chúc, trong đó đề cập đến cách các tài sản của bạn được lưu giữ và chuyển giao cho thế hệ sau".

Theo CNA Lifestyle

Xem thêm: BTV Ngọc Trinh tâm sự: "Tôi kiếm được 1 tỷ rưỡi đầu tiên từ hồi sinh viên, giờ thấy mình dại"

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận