Chứng khoán vỡ lòng: 5 sai lầm "chí mạng" mà nhà đầu tư F0 dễ vấp phải theo chuyên gia

Nhà đầu tư non trẻ cần hiểu rằng thành công không hề dễ dàng, mà họ cần tìm tòi, học hỏi và hạn chế tối thiểu sai lầm để không mất trắng.

Chi Nguyễn
10:33 09/11/2021 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Với những nhà đầu tư F0 non trẻ, việc mắc sai lầm là điều không thể tránh khỏi. Sai lầm trong đầu tư không chỉ khiến họ thua lỗ, mà thậm chí còn khiến họ nản lòng và không muốn quay lại thị trường. Vì thế, để không trở thành một "chú cừu non", nhà đầu tư chứng khoán nên tuân thủ kỷ luật, tìm kiếm được cơ hội tốt mà còn cần hạn chế tối thiểu các sai lầm nhằm bảo toàn thành quả đầu tư của mình.

Mới đây, trong buổi tọa đàm trực tuyến do Dragon Capital Việt Nam tổ chức, Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Dragon Capital Việt Nam Nguyễn Sang Lộc cho biết, việc chú ý tới sai lầm đầu tư không bao giờ là xa vời. Ông nói: "Ông bà ngày xưa luôn nhìn rất xa, trong nhà luôn trữ sẵn một hũ gạo để phòng trừ khi nạn đói xuất hiện bất cứ khi nào". Vì thế, việc trang bị kiến thức, nhận biết "cạm bẫy" và né tránh sai lầm càng sớm càng tốt là điều rất quan trọng:

chung-khoan-vo-long-5-sai-lam-chi-mang-nha-dau-tu-f0-de-vap-phai
Trưởng phòng Quản lý danh mục đầu tư Dragon Capital Việt Nam Nguyễn Sang Lộc

Sợ thua lỗ

Khi mới tham gia thị trường, nhà đầu tư mới luôn cảm thấy lo lắng về việc thị trường biến động sau khi tăng "nóng". Đó chính là tâm lý sợ thua lỗ, khiến nhà đầu tư không biết nên làm gì. Ông Lộc cho hay: "Về mặt tâm lý, cảm giác mất mát mạnh gấp 2 lần so với niềm vui đạt được điều gì đó". 

Theo vị chuyên gia này, đây chính sai lầm đầu tiên của các nhà đầu tư F0. Họ sẽ luôn tìm cách dự báo đỉnh, tránh thua lỗ nhiều nhất có thể bằng cách "bắt đáy". Thực ra, đây là điều rất khó khả thi ngay cả với đội ngũ phân tích chuyên nghiệp. Ông Lộc cho rằng, nhà đầu tư nên có kế hoạch dài hạn khi đầu tư, thay vì chỉ muốn ăn "xổi". Xét về lâu dài, đầu tư đều đặn và có kỷ luật sẽ luôn luôn mang lại hiệu quả sinh lời tốt hơn rất nhiều so với gửi tiết kiệm.

Thiếu niềm tin

chung-khoan-vo-long-5-sai-lam-chi-mang-nha-dau-tu-f0-de-vap-phai
Sai lầm thứ hai chính là nhà đầu tư mới quá thiếu niềm tin vào thị trường trong giai đoạn khó khăn

Sai lầm thứ hai chính là nhà đầu tư mới quá thiếu niềm tin vào thị trường trong giai đoạn khó khăn. Hầu hết nhà đầu tư chỉ tham gia khi thị trường đã và đang tăng điểm tích cực, và bán tháo ngay khi thấy có yếu tố tiêu cực. Trước khi quyết định tham gia đầu tư, nhà đầu tư nên tìm hiểu và làm rõ 4 điều: mục tiêu đầu tư, khả năng chấp nhận rủi ro, tìm hiểu rõ kênh đầu tư và khả năng giữ một tâm lý vững chắc.

Ông Lộc nhận định: "Với kinh nghiệm 15 năm đầu tư, tôi nhận ra rằng những thời điểm thị trường giảm điểm lại chính là khi nhà đầu tư có thể tích lũy các tài sản với giá vốn thấp".

Thiếu kiên trì

Đây cũng là một trong những sai lầm chí mạng của nhà đầu tư, khi họ rất dễ chán nản và bỏ cuộc giữa chừng. Theo chuyên gia, trong khoảng 1 năm đầu tiên mới tham gia thị trường, nhà đầu tư không nên quá tập trung vào tỷ lệ sinh lời bởi lẽ số vốn là chưa đủ nhiều và thời gian chưa đủ lâu sẽ khiến tỷ lệ tăng trưởng ở mức thấp. Quan trọng là ta giữ được sự kỷ luật, xây dựng thói quen đầu tư định kỳ bởi: "Kết quả sẽ thường đến lúc ta ít ngờ nhờ".

Chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn

chung-khoan-vo-long-5-sai-lam-chi-mang-nha-dau-tu-f0-de-vap-phai
Chỉ tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn

Nhiều nhà đầu tư luôn tỏ ra lo lắng khi bỏ lỡ giai đoạn tăng nóng của thị trường, cho rằng mình quá chậm chân. Nhưng ông Lộc cho rằng, ta không nên quá tập trung vào lợi nhuận ngắn hạn mà đưa ra quyết định mạo hiểm và vượt xa khả năng chấp nhận rủi ro của bản thân.

Vị chuyên gia này cho biết: "Nếu nhà đầu tư bỏ ra số vốn ban đầu là 100 triệu đồng, với mong muốn tỷ suất sinh lời 50%, tuy nhiên điều này đồng nghĩa với rủi ro mất đi 50% tương ứng 50 triệu đồng. Nếu không may thua lỗ, việc nhà đầu tư cần làm sau đó chính là phải đạt được tỷ suất sinh lời tới 100% với số vốn còn lại là 50 triệu, để có thể quay trở lại điểm xuất phát - điều vô cùng khó khăn và mất rất nhiều thời gian".

Dùng tiền nhàn rỗi ngắn hạn để đầu tư

Ông Lộc khẳng định, ta không nên dùng các nguồn tiền ngắn hạn sẽ phải dùng đến hay tiền nóng đi vay để đầu tư dài hạn. Đây là một sai lầm "chí mạng" khiến nhà đầu tư phải bán cổ phiếu ngay tại các thời điểm thị trường tiêu cực nhất nhằm thanh toán các khoản nợ đến hạn. Ông Lộc cho biết: "Chỉ nên dùng khoản tiền nhàn rỗi trong khoảng 5-10 năm để đầu tư và hãy bắt đầu ngay từ bây giờ".

(t/h)

Xem thêm: Chứng khoán vỡ lòng: Đầu tư quỹ mở sinh lời hay đầu tư chứng khoán có lợi hơn?

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận