Chàng thủ khoa kép 12 năm ôm bụng rỗng tới trường, mẹ ngậm ngùi dốc gia tài cuối cùng cho con nhập học

Hoàn cảnh của chàng thủ khoa kép Trần Văn Cường năm nào hết sức éo le, đến mức người mẹ phải ngậm ngùi dốc gia tài cuối cùng cho con nhập học.

Chi Nguyễn
08:45 12/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Câu chuyện của nam sinh nghèo đỗ thủ khoa kép ở Hà Tĩnh năm nào vẫn khiến người đời phải xót xa. Tuy nhà nghèo, bố lại đau ốm, mắc bệnh mất trí nhớ, nhưng em vẫn nỗ lực vươn lên học hành.

Trần Văn Cường (cựu học sinh lớp 12A1 trường THPT Trần Phú, xã Trung Lễ, huyện Đức Thọ) khi đó đã đạt được thành tích vô cùng đáng nể. Em đạt 28,25 điểm (Toán: 9, Lý: 9.25, Hóa: 10), là thủ khoa ĐH Bách khoa TP HCM. Ngay sau đó, em lại đậu á khoa Y Hà Nội với 29 điểm (Toán 9,5, Hóa: 9,75 và Sinh: 9,75). 

Biết tin con trai trở thành thủ khoa kép, bà Nguyễn Thị Trung, mẹ của Cường vừa vui vừa mừng. Bà nói: "Khổ mấy tôi cũng động viên con đi học mà nó cứ lần chần bảo, thương mẹ. Chị gái nó từng thi đỗ ĐH ở Hà Nội nhưng thấy nhà nghèo, nó không đi, giờ lấy chồng sống khổ cực, sắp tới phải gửi con về nhờ mẹ nuôi, tôi ân hận lắm".

chang-thu-khoa-kep-o-ha-tinh-nha-ngheo-12-nam-bung-rong-toi-truong

Cường là con trai thứ 5 trong gia đình, 4 anh em chị đều ly hương vào Bình Dương, TP Hồ Chí Minh làm thuê kiếm sống. Cuộc sống công nhân không dư giả để phụ giúp bố mẹ nuôi em. Gia đình em nhiều năm nay thuộc diện hộ nghèo trong xã. Bố em đau ốm liên miên, lại bị bệnh tâm thần, nay đã không còn minh mẫn. Hằng ngày, khi vợ đi làm, con đi học ông lẩn thẩn đi hết đường làng, ngõ xóm miệng lẩm bẩm những điều không ai hay. 

Dù vậy, nam sinh không chê gia cảnh của mình, sống rất tình cảm. Em rất thương cha, hay sẻ bớt thức ăn trong bát mình thêm cho cha và bảo, cho cha phần nhiều cha ăn cho khỏe. Đi học về, Cường lại gần trò chuyện, an ủi, nhổ tóc bạc cho cha dù cha cứ ngu ngơ không hiểu chuyện. 

Một tay bà Trung làm việc cần mẫn, tìm cách nuôi con ăn học và cả chồng đau ốm. Ngày bà đi làm đồng, đêm lại không ngủ đi cào hến, bắt ngao, bắt cá vừa bán vừa làm thức ăn hàng ngày cho cả gia đình. Căn nhà của họ đã cũ nát từ bao giờ, chiếc xe đạp của Cường được Hội Chữ thập đỏ huyện Đức Thọ tặng thưởng là món đồ giá trị nhất.

chang-thu-khoa-kep-o-ha-tinh-nha-ngheo-12-nam-bung-rong-toi-truong

12 năm nay đi học, nam sinh Hà Tĩnh không có cả bữa sáng lót dạ. Xót lòng hỏi em nhịn ăn vậy thì lấy sức đâu mà học, thì Cường cười, nói: "Cả nhà em cùng nhịn mà chị, với lại cứ nhịn mãi cũng thành quen". 

Nghe thế, bà Trung nghẹn ngào: "Giờ trong nhà không còn một đồng tiền nào nữa. Mai mốt đây nó vào nhập trường tôi không biết xoay xở sao đây. Chắc chỉ còn cách bán nốt con bò là tài sản có giá cuối cùng của gia đình".

Hoàn cảnh khó khăn là thế, nhưng suốt 12 năm đi học, nam sinh liên tục là học sinh giỏi. Những năm học trường THPT Trần Phú, huyện Đức Thọ, Cường đều giành giải nhất học sinh giỏi Toán cấp tỉnh; năm 2013 Cường đạt giải 3 Toán cấp quốc gia.

chang-thu-khoa-kep-o-ha-tinh-nha-ngheo-12-nam-bung-rong-toi-truong

Chia sẻ bí quyết học giỏi, Cường cho hay, em không có nhiều thời gian để học nên khi học em rất tập trung. Không có điều kiện đi học thêm, em chủ yếu học sách giáo khoa và tự giải tất cả các bài toán ở sách nâng cao để củng cố kiến thức. Ngoài ra, em thường tìm mượn sách nâng cao của những anh chị khóa trước để học thêm. 

Cường vốn thích ngành kỹ thuật cơ - điện tử, nhưng cũng vô cùng khát khao trở thành bác sĩ vì mong muốn chăm sóc cho bố. Em phân vân: "Nếu em theo học ở Trường ĐH Bách khoa TPHCM với vị trí thủ khoa thì cơ hội được đi du học ở nước ngoài sẽ nhiều hơn. Nhưng em cũng rất yêu ngành Y.

Em xin cảm ơn bố mẹ, đặc biệt là mẹ của em. Những năm tháng qua mẹ đã chịu bao vất vả, thiệt thòi để nuôi em ăn học. Em cũng xin cảm ơn nhà trường, các thầy cô giáo đã luôn quan tâm, giúp đỡ em trong quá trình học. Em hứa sau khi vào học ở môi trường mới, em biết sẽ rất khó khăn nhưng em sẽ cố gắng để không phụ lòng mong mỏi của mọi người".

chang-thu-khoa-kep-o-ha-tinh-nha-ngheo-12-nam-bung-rong-toi-truong

Cuối cùng, nam sinh đã chính thức nhập học Đại học Y Hà Nội - ngành Y Đa khoa. Chàng thủ khoa kép bày tỏ: "Em mong muốn sau này sẽ trở thành một bác sĩ tốt và giỏi. Em sẽ cố gắng hết sức trong quá trình học tập để sau này có cơ hội chữa bệnh cho những người nghèo, cho những ai đau ốm, bệnh tật nhưng lại có hoàn cảnh khó khăn như gia đình em…”

Theo Dân Trí, Tiền Phong

Xem thêm: Nữ sinh người Nùng trở thành thủ khoa đại học nhờ say mê tự học tiếng Trung qua Youtube

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận