Nữ sinh người Nùng trở thành thủ khoa đại học nhờ say mê tự học tiếng Trung qua Youtube

Từ say mê văn hóa Trung Quốc, nữ sinh người Nùng Bế Thị Thanh Lam tự học ngôn ngữ mới, rồi trở thành thủ khoa đại học.

Chi Nguyễn
12:01 06/10/2023 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Bế Thị Thanh Lam (19 tuổi, người dân tộc Nùng, quê Phú Yên) khiến dân tình nể phục khi là thủ khoa đầu vào trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng). Đáng nói, em mới tự học tiếng Trung Quốc cách đây 2-3 năm, nhưng đã đạt được thành tích đáng nể này.

Nữ sinh tâm sự, năm học lớp 11, trong một lần lướt mạng, em vô tình thấy clip về cuộc sống của sinh viên Việt Nam ở Trung Quốc. Từ cảnh quan, nhà cửa, sinh hoạt, ăn uống, giao tiếp… đều khác lạ, khiến cô tò mò. Từ một vài kênh "ruột", cô dần tìm thêm những clip khác trên YouTube để xem. "Xem hoài, bỗng nhiên mình muốn nói được tiếng Trung quá. Nếu nói giỏi, biết đâu sau này mình có cơ hội qua đó học, làm việc", Lam nói.

nu-sinh-nguoi-nung-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc-nho-youtube

Thế là, em bắt đầu tự học tiếng Trung qua các video trên Youtube. Sau 6 tháng miệt mài học tập, em bắt đầu đọc trôi chảy, viết khá thành thạo. 10x bafytor: "Mình chỉ học qua mạng, không có ai kèm cặp hay đến trung tâm nào cả. Cái khó nhất là vì không có người tương tác trực tiếp nên nhiều chỗ sai, mình không phát hiện ra để sửa cho chính xác. Sau này, cứ mỗi lần đọc, mình đều ghi âm để nghe lại, đối chiếu với các bài giảng trên YouTube xem có đúng không rồi sửa dần".

Mỗi ngày cô dành khá nhiều thời gian để học tiếng Trung, có hôm nguyên buổi chiều, có bữa học thâu đêm. Bố mẹ cũng không ngờ con gái có niềm đam mê mãnh liệt với tiếng Trung, mỗi ngày vẫn âm thầm học như vậy. Gia đình, họ hàng gần trước nay chưa có ai học ngoại ngữ. Thế nên thành tích này đối với Lam và gia đình, người thân là nguồn khích lệ rất lớn.

nu-sinh-nguoi-nung-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc-nho-youtube

Khi thấy kiến thức, kỹ năng tiếng Trung của mình ổn hơn, khi Lam đăng ký thi chứng chỉ với nguyện vọng sẽ sang Trung Quốc du học. Nào ngờ, dịch COVID-19 bùng phát, các trung tâm đóng cửa, giải thể... Hết dịch, người ta thi đông nên Lam không có suất. Lúc đó, em đành từ bỏ ý định đi du học, chuyển sang đăng ký môn Ngoại ngữ là tiếng Trung trong kỳ thi Tốt nghiệp THPT. 

Lam kể, tới sát ngày thi, nữ sinh tập trung cao độ cho việc ôn ngữ pháp và từ vựng. Làm đề thi thử tiếng Trung, cô đạt 9,6 điểm. Và đó cũng chính là số điểm mà em giành được khi chính thức "vượt vũ môn": Tiếng Trung 9,6 điểm, Văn 8,5 điểm, tổ hợp KHXH 8,67 điểm. Với số điểm này, Bế Thị Thanh Lam trở thành thủ khoa đầu vào trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng), được chọn để phát biểu tại buổi lễ khai giảng năm học mới 2023 - 2024. Nữ sinh còn được Hiệu trưởng trường ĐH Ngoại ngữ (ĐH Đà Nẵng) trao Giấy khen, học bổng vì đã đạt thành tích đáng nể này.

nu-sinh-nguoi-nung-tro-thanh-thu-khoa-dai-hoc-nho-youtube

Khi được hỏi dự định sau này là gì, cô không giấu được mơ ước được đi du học Trung Quốc, hoặc làm một ngành liên quan càng nhiều đến tiếng Trung càng tốt. “Nhưng để hiện thực hoá ước mơ của mình, thì bây giờ mình cũng như các bạn tân sinh viên phải không ngừng học hỏi, tìm tòi, không ngừng phấn đấu và phát triển bản thân”, Lam chia sẻ.

Theo SVVN

Xem thêm: Mất đi đôi chân sau vụ tai nạn, sau 4 năm nữ sinh khuyết tật quyết trở lại trường theo đuổi ước mơ

Sống Đẹp
songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận