Phó giáo sư nhận giải Quả cầu vàng vừa qua đời ở tuổi 39: Tiếc thương thay nhân tài đương độ chín muồi

Vừa qua, Phó giáo sư Đào Nguyên Khôi - người từng vinh dự nhận giải Quả cầu vàng đã không may qua đời dù mới 39 tuổi.

Chi Nguyễn
17:10 29/05/2024 Chi Nguyễn
Sống Đẹp
Nguồn: Internet

Theo thông tin từ ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐHQG TP.HCM), PSG.TS Đào Nguyên Khôi - Trưởng khoa Môi trường đã không may qua đời. Ông mất khi mới 39 tuổi, sau một thời gian chống trọi với căn bệnh ung thư máu. Tin tức Phó giáo sư tài năng nhưng vắn số qua đời khiến đồng nghiệp và sinh viên không khỏi bàng hoàng.

Phó giáo sư Đào Nguyên Khôi sinh ra và lớn lên ở Đắk Lắk, là một nhà khoa học trẻ với nhiều nghiên cứu nổi bật. Ông tốt nghiệp tiến sĩ tại Nhật Bản, sau đó quay về trường ĐH Khoa học Tự nhiên công tác. Bên cạnh việc giảng dạy, ông còn công bố hàng chục bài báo khoa học trên các tạp chí và tuyển tập hội nghị trong và ngoài nước.

chan-dung-pho-giao-su-dao-nguyen-khoi-vua-qua-doi-o-tuoi-39

Năm 2020, ông Đào Nguyên Khôi đạt chuẩn Phó giáo sư, khi ấy mới 35 tuổi. Sau đó, ông trở thành một trong 10 nhà nghiên cứu nhận Giải thưởng Quả cầu vàng năm 2019 và là công dân trẻ tiêu biểu của TPHCM năm 2020. Cũng trong năm này, ông được bổ nhiệm Trưởng khoa, Chủ tịch Hội đồng khoa học Khoa môi trường của Trường ĐH Khoa học tự nhiên.

Trước khi mất, ông tập trung chuyên môn, hoàn thành hướng dẫn các học viên sau đại học và nghiên cứu sinh. PGS Khôi cũng viết xong 2 cuốn sách chuyên khảo và làm hồ sơ đăng ký đạt chuẩn Giáo sư năm 2024. Chưa kể, vị phó giáo sư trẻ cũng rất năng nổ tham gia hoạt động cộng đồng, tình nguyện.

chan-dung-pho-giao-su-dao-nguyen-khoi-vua-qua-doi-o-tuoi-39

ThS Phùng Quán, Trưởng phòng Tổ chức - Hành chính, Trường ĐH Khoa học tự nhiên, ĐH Quốc gia TP.HCM không khỏi xót xa. Ông trải lòng: "Anh ấy giản dị, hoà đồng với mọi người nhưng kiên quyết, quyết đoán trong công việc. Làm việc chung với nhau đã lâu, cùng đi tư vấn tuyển sinh hay công việc quản lý..., tôi thấy anh Khôi rất lo cho sự phát triển của đơn vị mình, luôn đề xuất những điều có lợi cho khoa, trường... Tiếc thay, bây giờ thì người đã đi và bao sự nghiệp còn giang dở".

Lúc sinh thời, phó giáo sư từng nói, người thầy đã đứng trên bục giảng thì vừa phải giỏi chuyên môn, vừa có nhân cách tốt. Giáo viên phải thoát ra khỏi sách giáo khoa, thoát khỏi bản thân.

chan-dung-pho-giao-su-dao-nguyen-khoi-vua-qua-doi-o-tuoi-39

Là người tài năng, nhưng con đường nghiên cứu khoa học của ông gặp nhiều khó khăn. Bản thân ông từng nhiều va vấp nhưng sau mỗi lần thất bại lại có thêm động lực. Khi nghiên cứu ông từng bị từ chối nhiều công bố, thậm chí có một bài báo bị từ chối không dưới 2 lần và phải mất 2 năm chỉnh sửa và được công bố lại. Những lần như thế, ông rút ra bài học là nhìn vào sự nỗ lực, kiên trì. Trước khi mất, mục tiêu của PGS Đào Nguyên Khôi là thông qua các quỹ nghiên cứu để hỗ trợ bạn trẻ trên con đường khoa học, đầu tư những đề tài thực tế và có tính ứng dụng cao.

Theo Vietnamnet

Xem thêm: Vĩnh biệt Nhà giáo ưu tú Nguyễn Ngọc Ký: Thầy giáo nghị lực dùng chân viết nên số phận truyền cảm hứng

songdep.com.vn

5 chủ đề bạn cần biết mỗi tuần

Mỗi thứ Tư, bạn sẽ nhận được email tổng hợp những chủ đề nổi bật tuần qua một cách súc tích, dễ hiểu, và hoàn toàn miễn phí!

Bài Mới

Bình luận